Hình 1 minh họa hai ảnh đích (thiệp chúc mừng sinh nhật) được tạo thành sau khi ghép hai ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) từ hai tệp ảnh có sẵn. Ở Ảnh đích 1, các ảnh nguồn có nền không “trong suốt”. Ngược lại, ở Ảnh đích 2, chúng có nền “trong suốt”.

1. Hình 1 minh họa hai ảnh đích (thiệp chúc mừng sinh nhật) được tạo thành sau khi ghép hai ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) từ hai tệp ảnh có sẵn. Ở Ảnh đích 1, các ảnh nguồn có nền không “trong suốt”. Ngược lại, ở Ảnh đích 2, chúng có nền “trong suốt”.

1) Em hãy nêu tác dụng của ảnh có nền trong suốt.

2) Mức độ nhìn rõ ảnh phụ thuộc thế nào vào độ “trong suốt” của nó?

Bài Làm:

1) Ảnh có nền trong suốt:

Với ảnh không nền bạn có thể đặt nó lên bất cứ nền màu nào, và nó sẽ nhận nền đó là nền của ảnh, rất tiện lợi cho bạn khi thiết kế trên những background khác nhau. Bạn không phải mất công tách nền cho ảnh, chỉ việc kéo ảnh sang file bạn muốn thiết kế. Còn đối với ảnh đã có sẵn nền thì lại kén chọn nơi bạn đặt nó lên. Ví dụ bạn đặt 1 bức ảnh nền trắng lên background màu cam thì sẽ rất xấu vì nó làm lộ rõ sự tương phản.

Ngoài ra, do không có nền nên nếu so sánh 2 bức ảnh cùng 1 chất lượng, định dạng và kích thước thì ảnh không nền sẽ có dung lượng thấp hơn ảnh có nền.

2) Độ trong suốt của điểm ảnh thể hiện mức độ rõ nét của nó: Điểm ảnh càng trong suốt thì càng không nhìn thấy rõ nó.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 3 Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh Alpha

2. Trong Hình 4a và Hình 4b, lớp Tam giác chứa duy nhất họa tiết màu đen. Hãy nêu cách thực hiên tạo thêm một họa tiết giống như vậy và chỉnh sửa để được kết quả như Hình 4c.

Xem lời giải

Bài 2. Tạo banner “ICT GROUP 10A5”

Em hãy tạo banner “ICT GROUP 10A5” như Hình 6 sau đây:

Xem lời giải

TỰ KIỂM TRA

Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?

Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:

1) Độ trong suốt của ảnh tỉ lệ thuận với mức độ nhìn rõ ảnh.

2) Tách ảnh khỏi nền là loại bỏ lớp nền dày hay nói cách khác là tạo ra một lớp nền trong suốt.

3) Việc chuyển kênh alpha của một lớp ảnh vào vùng chọn sẽ giúp chọn được các đối tượng trên lớp đó.

4) Cho dù đối tượng được thiết kế phức tạp thế nào thì luôn chọn được nó nhờ chuyển kênh alpha của lớp chứa nó vào vùng chọn.

5) Sử dụng các kĩ thuật thiết kế và kênh alpha có thể tạo ra các sản phẩm đồ họa đơn giản như logo, áp phích hay poster, banner hoặc băng rôn.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Tin học 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Tin học 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập