Giải chủ đề 1 Các cuộc đại phát kiến địa lí

Giải chủ đề 1: Các cuộc đại phát kiến địa lí - Sách lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Nguyên nhân và điều kiện của cuộc đại phát kiến địa lí

Câu 1. Vì sao đến thế kỉ XV việc tìm đường biển sang phương Đông của người Tây Âu được đặt ra cấp thiết?

Trả lời:

  • Từ giữa thế kỉ XV, do sự phát triển của nền sản xuất ở các nước Tây Âu nên nhu cầu về nguyên liệu, vàng bạc và mở rộng thị trường ngày một gia tăng.

Câu 2. Phân tích những yếu tố tác động đến các cuộc phát kiến địa lí trong lịch sử.

Trả lời:

 Các nhân tố

  • Các con đường buôn bán truyền thống từ châu Âu sang phương Đông qua Địa Trung Hải,... bị người Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ độc chiếm, hàng hoá của thương nhân bị cướp đoạt một cách vô lí. Nhu cầu tìm kiếm một con đường khác để sang phương Đông được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết.
  • Lúc đó, từ quan niệm đúng đắn về hình dạng Trái Đất và hiểu biết về các đại dương người châu Âu đã vẽ được bản đồ, hải đồ có ghi các vùng đất, hòn đảo, bến cảng....
  • Các nhà hàng hải cũng bắt đầu nghiên cứu các dòng hải lưu, hưởng gió,... Cuối thế kỉ XV, la bàn nam châm được sử dụng một cách phổ biến để đi trên sông, biển khi không có Mặt Trời hay trăng, sao.
  • Sự bảo trợ của một số nhà nước phong kiến ở châu Âu cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc phát kiến địa Ií.

Bài tập & Lời giải

Tác động của các cuộc phát kiến địa lí

Câu 3. Hãy phân tích những tác động đối với các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử.

Xem lời giải

Một số cuộc đại phát kiến địa lí

Câu 1. Mô tả hành trình các cuộc đại phát kiến địa lí của C.Cô-lôm-bộ và Ph.Ma-gien-lăng trên lược đó.

Xem lời giải

Câu 2. Nêu ý nghĩa của hai cuộc đại phát kiến địa II.

Xem lời giải

Luyện tập - Vận dụng

Câu 1. Trong những tác cộng của các cuộc phát kiến địa li đối với lịch sử, theo em, tác động nào là quan trọng nhất? Vì sao?

Xem lời giải

Câu 2. Là một người dân châu Á, em có suy nghĩ gì về sự có mặt của người châu Âu, ở các nước châu Á sau các cuộc phát kiến địa Ií?

Xem lời giải

Câu 3. Sưu tầm tư liệu từ sách, báo và internet và C Cô-lôm-bô, Ph Ma-gian lăng và đánh giá công lao của họ

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.