Giải bài 15 Nước Đại Ngu thời Hồ (1400 - 1407)

Giải bài 15: Nước Đại Ngu thời Hồ (1400 - 1407) - Sách lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1. Sự thành lập nhà Hồ

Câu 1. Hãy cho biết nhà Hồ được thành lập như thế nào.

Trả lời:

Sự thành lập nhà Hồ:

  • Nửa sau thế kỉ XIV: nhà Trần ngày càng suy yếu.
    • Tầng lớp quý tộc ăn chơi, hưởng lạc.
    • Khởi nghĩa nông dân và nô tì nổ ra ở nhiều nơi.
    • Chăm-pa liên tục tấn công ra Thăng Long.

=> Hồ Quý Ly dần thâu tóm quyền lực.

 

  • Năm 1397: Hồ Quý Ly ép vua Trần dời đô vào Thanh Hoá.
  • Năm 1400: ông buộc vua Trần nhường ngôi, lập ra triều Hồ, đặt tên nước là Đại Ngu.

Bài tập & Lời giải

2. Một số nội dung và tác động của những cải cách của Hồ Quý Ly

Câu 2. Trình bày những nét chính về cải cách của Hồ Quý Ly trên các lĩnh vực và tác động của những cải cách đó đối với xã hội.

Xem lời giải

3. Kháng chiến chống quân Minh của nhà Hồ

Câu 1. Mô tả những nét chính của công cuộc kháng chiến chống quân Minh.

Xem lời giải

Câu 2. Khai thác tư liệu 1, 2 và thông tin trong mục, hãy giải thích vì sao cuộc kháng chiến chống Minh của nhà Hồ thất bại nhanh chóng.

Xem lời giải

Luyện tập - Vận dụng

Câu 1. Lập bảng hệ thống (hoặc sơ đồ tư duy) về nội dung chủ yếu trong cải cách của Hồ Quý Ly. Từ đó hãy chỉ ra những mặt tích cực và hạn chế của những cải cách đó.

Xem lời giải

Câu 2. Theo em, đường lối kháng chiến của nhà Hồ chống lại quân Minh có gì khác so với đường lối kháng chiến của nhà Trân trong ba lần chống quân Mông - Nguyên.

Xem lời giải

Câu 3. Từ sự thất bại của cuộc kháng chiến chống Minh của nhà Hồ đã để lại bài học kinh nghiệm gì cho công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.