Giải bài 10 Đặc điểm dân cư, xã hội châu Phi

Giải bài 10: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Phi - Sách lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao

Câu 1. Dựa vào thông tin và bảng trong mục a, hãy trình bày vấn đề tăng dân số tự nhiên ở châu Phi.

Trả lời:

  • Năm 2020, số dân châu Phi khoảng 1 340 triệu người, chiếm khoảng 17% số dân thế giới.
  • Số dân châu Phi tăng rất nhanh từ những năm 50 của thế kỉ XX, khi các nước thuộc địa ở châu Phi giành được độc lập, đời sống được cải thiện và những tiến bộ về y tế làm giảm nhanh tỉ suất tử vong trong khi tỉ suất sinh lại cao.
  • Giai đoạn 2015 – 2020, tuy tốc độ tăng dân số đã giảm nhưng châu Phi vẫn có tỉ lệ tăng dân số tự nhiên cao nhất thế giới, với 2,54%.

Xung đột quân sự

Câu 2. Dựa vào thông tin mục c, hãy trình bày vấn đề xung đột quân sự ở châu Phi.

Trả lời:

  • Xung đột xảy ra do mâu thuẫn giữa các bộ tộc, do cạnh tranh về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên nước,.... ở một số khu vực của châu Phi.
  • Hậu quả của các cuộc xung đột quân sự thường rất nghiêm trọng, dẫn đến thương vong về người, gia tăng nạn đói, bệnh tật, di dần, bất ổn chính trị, ảnh hưởng đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên,... đồng thời, tạo cơ hội đề nước ngoài can thiệp.

Bài tập & Lời giải

Di sản lịch sử châu Phi

Câu 3. Dựa vào thông tin mục 2 và hiểu biết của bản thân hãy kể tên một số di sản lịch sử châu Phi.

Xem lời giải

Luyện tập - Vận dụng

Câu 1. Hãy nêu hậu quả của một trong các vấn đề nổi cộm về dân cư, xã hội đối với sự phát triển của các nước châu Phi.

Xem lời giải

Câu 2. Sưu tầm thông tin về một di sản lịch sử nổi tiếng của châu Phi.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.