Giải bài tập làm văn: Nghe - kể chuyện Giấu cày, tiếng việt 3 tập 1 trang 128

Tiếng Việt 3 tập 1, Giải bài tập làm văn: Nghe - kể chuyện Giấu cày, tiếng việt 3 tập 1 trang 128. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

Câu 1. Nghe và kể lại câu chuyện Giấu cày

Gợi ý:

a. Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói thế nào?

b. Vì sao bác bị vợ trách?

c. Khi thấy mất cày bác làm gì?

Trả lời:

a. Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói to với vợ đợi tôi một lát, để tôi giấu cái cày vào bụi cây này đã.

b. Bác bị vợ trách vì bác đã giấu cày lại nói to như thế sẽ bị kẻ gian lấy cắp.

c. Khi mất cày bác thất thểu về nhà, ngó vào tai vợ nói nhỏ: "Nó lấy mất cái cày rồi!"

Giấu cày

Khôn ngoan là vốn quý của con người. Nếu không khôn ngoan thì làm việc gì cũng khó thành công thậm chí còn hỏng việc. Câu chuyện Giấu cày sẽ cho chúng ta thấy được tác hại của việc thiếu khôn ngoan trong cuộc sống. Chuyện kể rằng:

    Có một bác nông dân đang cày ruộng. Đến trưa, vợ bác ta đến gọi về ăn cơm. Thấy vợ giục nhiều quá, bác trả lời thật to:

- Để tôi giấu cái cày vào bụi cây này đã !

    Về nhà, vợ bác trách:

- Ông giấu cày mà la to như thế, kẻ gian nó biết chỗ, lấy cày đi thì sao ?

    Cơm nước xong, bác nông dân ra ruộng. Quả nhiên cày mất rồi. Bác ta liền chạy một mạch về nhà. Nhìn trước, nhìn sau chẳng thấy ai rồi ghé sát vào tai vợ thì thào:

- Nó lấy mất cái cày rồi !

Câu 2. Dựa vào bài tập làm văn tuần trước, hãy viết một đoạn văn giới thiệu về tổ em.

Trả lời:

Lớp em có tất cả 5 tổ, trong đó tổ em thuộc tổ thứ 3. Tổ em lấy tên là tổ đoàn kết với sáu thành viên, trong đó có ba bạn nam và ba bạn nữ. Tất cả các bạn đều là người dân tộc Kinh và cùng sinh sống gần gũi với nhau trong cùng một quận.

Các bạn trong tổ em có tính cách và khả năng nổi trội khác nhau. Bạn Tuấn Anh là bạn nam cao to nhất tổ, bạn có làn da ngăm đen và chơi thể thao rất giỏi, đặc biệt là môn bóng đá. Bạn Hà My, nhìn bề ngoài bạn My trông rất hiền lành, mảnh mai nhưng bạn ấy là một cây võ thuật đạt tới đai đen và cũng học tập rất giỏi. Còn bạn Tuấn Tú, đúng như tên gọi, bạn có gương mặt rất đẹp trai, phong độ và hát rất hay. Nổi bật nhất trong nhóm là bạn Phương Hằng, bạn Hằng là một gương mặt tiêu biểu của trường trong các cuộc thi về kể chuyện, diễn kịch. Ngoài ra, học lực của bạn Hằng cũng rất được nhiều bạn trầm trồ và khen ngợi. Cuối cùng là bạn Quang Thành, bạn Thành rất có khiếu hài hước, luôn tạo tiếng cười cho bạn bè và là cây diễn hài của cả lớp. 

Mặc dù mỗi người một tính cách, một thế mạnh nhưng khi hợp lại tổ em luôn luôn đoàn kết và cố gắng đạt được nhiều thành tích trong tháng thi đua chào mừng ngày 20/11 vừa qua. Cụ thể, toàn đội đã có tất cả 75 con điểm 10, nhiều con điểm 8, 9. Các bạn trong đội chăm chỉ học tập, tham gia các hoạt động Đội. Trong đó, bạn Tuấn Tú đạt giải nhất hát đơn ca toàn trường, bạn Hằng đạt giải nhì toàn huyện về kể chuyện với chủ đề "thầy cô - người lái đò". Đặc biệt, trong tháng vừa qua, các thành viên trong tổ không vi phạm kỉ luật, không bị nhắc nhở và khiển trách...

Có thể, đó chưa phải là thành tích quá xuất sắc, nhưng với chúng em đó là thành quả của sự đoàn kết, cố gắng và rèn luyện. Do đó, em rất vui và tự hào về thành tích đạt được của tổ em trong tháng vừa qua.

Xem thêm các bài Giải sgk tiếng Việt 3 tập 1, hay khác:

Xem thêm các bài Giải sgk tiếng Việt 3 tập 1 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.

Chủ điểm 1. Măng non

Chủ điểm 2. Măng non

Chủ điểm 3. Mái ấm

Chủ điểm 4. Mái ấm

Chủ điểm 5. Tới trường

Chủ điểm 6. Tới trường

Chủ điểm 7. Cộng đồng

Chủ điểm 8. Cộng đồng

Chủ điểm 9. Ôn tập giữa kì

Chủ điểm 10. Quê hương

Chủ điểm 11. Quê hương

Chủ điểm 12. Bắc Trung Nam

Chủ điểm 13. Bắc - Trung - Nam

Chủ điểm 14. Anh em một nhà

Chủ điểm 15. Anh em một nhà

Chủ điểm 16. Thành thị và nông thôn

Chủ điểm 17. Thành thị và nông thôn

Chủ điểm 18. Ôn tập cuối kì I

Lớp 3 | Để học tốt Lớp 3 | Giải bài tập Lớp 3

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 3, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.