Giải bài tập làm văn: kể chuyện Tôi có đọc đâu - tiếng việt 3 tập 1 trang 92

Tiếng Việt 3 tập 1, Giải bài tập làm văn: kể chuyện Tôi có đọc đâu - tiếng việt 3 tập 1 trang 92. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

Câu 1. Nghe và kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu!

Gợi ý:

a. Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?

b. Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?

c. Người bên cạnh kêu lên như thế nào?

Trả lời:

a. Người viết thư thấy người bên cạnh ghé mắt đọc trộm thư của mình .
b. Người viết thư viết thêm vào thư: Xin lỗi . Mình không viết tiếp được nữa, vì hiện có người đang đọc trộm thư .
c. Người bên cạnh kêu lên: Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu ! 

Kể lại câu chuyện: Tôi có đọc đâu!

Một người ngồi viết thư cho bạn ngay trong bưu điện .Bỗng anh ta thấy người ngồi cạnh ghé mắt đọc trộm thư của mình. Bực mình, anh ta bằng viết vào thư: “Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, vì hiện có người đang đọc trộm thư.” Người ngồi cạnh liền kêu lên :

- Không đúng ! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu !

=> Bài học rút ra: Như vậy, đọc trộm thư của người khác là không tốt. Tự ý xem thư của người khác là thiếu lịch sự. Chúng ta cần tôn trọng chủ nhân của những bức thư đấy các bạn ạ ! 

Câu 2. Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở theo gợi ý sau:

a. Quê em ở đâu?

b. Em yêu nhất cảnh vật gì ở quê hương?

c. Cảnh vật đó có gì đáng nhớ?

d. Tình cảm của em với quê hương như thế nào?

Trả lời:

Bài mẫu 1

“ Bồng Lai (Điện Minh) là quê hương của em. Nơi đây em đã sinh ra và lớn lên trong tiếng ru của mẹ, trong hương thơm ngào ngạt của đồng lúa chín . Một vùng quê hiền hòa, yên tĩnh bên dòng sông có chiếc cầu tre nhỏ bắc ngang, nước sông trong như dòng sữa mẹ .Có hồ sen, giếng nướ , có lũy tre cao ngất, có những vườn rau xanh rờn.Xa xa trên đồng, đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ. Em nhớ nhất những chiều đựợc thả diều cùng đám bạn và ngắm nhìn đàn trâu no cỏ đi về .
Em yêu quí , tự hào về quê hương em, dù sau này lớn lên và đi xa em vẫn mãi nhớ về nơi đây, nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Bài mẫu 2

Quê hương em nằm ở vùng ven biển Ninh Thuận. Nơi đây nổi tiếng với nghề làm muối từ rất lâu đời. Em yêu thích nhất là hình ảnh những cánh đồng muối trắng xóa, trải dải vút tầm mắt. Người dân làm muối quê em luôn chăm chỉ, cần mẫn và gắn bó với nghề. Tuy công việc vất vả, quanh năm hai sương một nắng nhưng trên gương mặt mọi người luôn tràn ngập tiếng cười và đầy niềm tin. Em yêu vị mặn đậm đà của hạt muối quê hương và thương biết bao những người lao động hiền lành, chịu khó.

Bài mẫu 3

Sơn Hải là quê hương của em. Nơi đây em đã sinh ra và lớn lên trong tiếng ru của mẹ, trong hương thơm ngào ngạt của đồng lúa chín . Một vùng quê hiền hòa, yên tĩnh bên dòng sông có chiếc cầu nho nhỏ bắc ngang, nước sông trong như dòng sữa mẹ . Có dòng sông yêu dấu với những cánh buồm nâu rập rờn trong nắng sớm; một cánh đồng xanh mướt những hàng ngô; một con đường làng thân thuộc in dấu chân quen; có những đêm trăng đẹp với các trò chơi con trẻ. Có giếng nước trong xanh và lũy tre cao ngất chọc trời. Xa xa, là cảnh biển rộng mênh mông, sóng biển vỗ nhịp xô vào bờ tạo nên những âm thanh như tiếng hát. Người dân quê em thật thà và chăm chỉ lắm, họ rất yêu thương nhau và luôn giúp đỡ lẫn nhau trong công việc… Em nhớ nhất những buổi chiều tan học cùng các bạn tung tăng đi trên con đường làng thân thuộc.

Em rất yêu quí và tự hào về quê hương em , dù đi đâu xa em vẫn nhớ về quê hương của mình.”

Xem thêm các bài Giải sgk tiếng Việt 3 tập 1, hay khác:

Xem thêm các bài Giải sgk tiếng Việt 3 tập 1 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.

Chủ điểm 1. Măng non

Chủ điểm 2. Măng non

Chủ điểm 3. Mái ấm

Chủ điểm 4. Mái ấm

Chủ điểm 5. Tới trường

Chủ điểm 6. Tới trường

Chủ điểm 7. Cộng đồng

Chủ điểm 8. Cộng đồng

Chủ điểm 9. Ôn tập giữa kì

Chủ điểm 10. Quê hương

Chủ điểm 11. Quê hương

Chủ điểm 12. Bắc Trung Nam

Chủ điểm 13. Bắc - Trung - Nam

Chủ điểm 14. Anh em một nhà

Chủ điểm 15. Anh em một nhà

Chủ điểm 16. Thành thị và nông thôn

Chủ điểm 17. Thành thị và nông thôn

Chủ điểm 18. Ôn tập cuối kì I

Lớp 3 | Để học tốt Lớp 3 | Giải bài tập Lớp 3

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 3, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.