BÀI TẬP
20. Tung một đồng xu hai lần liên tiếp.
a) Xác xuất của biến cố “Kết quả của hai lần tung là khác nhau” là:
A. $\frac{1}{2}$
B. $\frac{1}{4}$.
C. $\frac{3}{4}$.
D. $\frac{1}{3}$.
b) Xác suất của biến cố “Hai lần tung đều xuất hiện mặt sấp” là:
A. $\frac{1}{2}$.
B. $\frac{1}{4}$.
C. $\frac{3}{4}$.
D. $\frac{1}{3}$ .
c) Xác suất của biến cố “Lần thứ nhất xuất hiện mặt sấp” là:
A. $\frac{1}{2}$ .
B. $\frac{1}{4}$.
C. $\frac{3}{4}$ .
D. $\frac{1}{3}$ .
d) Xác suất của biến cố “Mặt sấp xuất hiện đúng một lần” là:
A. $\frac{1}{2}$ .
B. $\frac{1}{4}$ .
C. $\frac{3}{4}$.
D. $\frac{1}{3}$.
Bài Làm:
Không gian mẫu trong trò chơi tung một đồng xu hai lần liên tiếp là tập hợp:
Ω = {SS; SN; NS; NN}.
Do đó n(Ω) = 4.
a) Gọi A là biến cố “Kết quả của hai lần tung là khác nhau”.
Các kết quả thuận lợi cho biến cố A là: SN; NS.
Tức là A = {SN; NS}.
Vì thế, n(A) = 2.
Vậy xác suất của biến cố A là: $P(A)=\frac{n(A)}{n(\Omega )}=\frac{2}{4}=\frac{1}{2}$.
Do đó ta chọn phương án A.
b) Gọi B là biến cố “Hai lần tung đều xuất hiện mặt sấp”.
Các kết quả thuận lợi cho biến cố B là: SS.
Tức là B = {SS}.
Vì thế, n(B) = 1.
Vậy xác suất của biến cố B là: P(B)=\frac{n(B)}{n(\Omega )}=\frac{1}{4}$
Do đó ta chọn phương án B.
c) Gọi C là biến cố “Lần thứ nhất xuất hiện mặt sấp”.
Các kết quả thuận lợi cho biến cố C là: SS; SN.
Tức là C = {SS; SN}.
Vì thế, n(C) = 2.
Vậy xác suất của biến cố C là: $P(C)=\frac{n(C)}{n(\Omega )}=\frac{2}{4}=\frac{1}{2}$
Do đó ta chọn phương án A.
d) Gọi D là biến cố “Mặt sấp xuất hiện đúng một lần”.
Các kết quả thuận lợi cho biến cố D là: SN; NS.
Tức là D = {SN; NS}.
Vì thế, n(D) = 2.
Vậy xác suất của biến cố D là: $P(D)=\frac{n(D)}{n(\Omega )}=\frac{2}{4}=\frac{1}{2}$ .
Do đó ta chọn phương án A.