Giải bài 12 Các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại

Giải bài 12: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại - Sách lịch sử 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

I. Cách mạng công nghiệp lần thứ ba

1. Bối cảnh lịch sử

Nêu bối cảnh lịch sử của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba. 

Hướng dẫn giải:

Bối cảnh lịch sử của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba: 

  • Diễn ra trên cơ sở kế thừa hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì cận đại. Cuộc chiến tranh thế giới thứ hai và chiến tranh lạnh đã thúc đẩy sự ra đời nhiều phát minh, thành tựu khoa học mới. 
  • Từ sau nửa thế kỉ XX, những nguồn năng lượng, vật liệu có sẵn trong tự nhiên đang dần cạn kiệt; vấn đề biến đổi khí hậu khiến nhân loại phải đối mặt với sự thay đổi về nhiệt độ, phá vỡ cân bằng các hệ sinh thái, đe dọa sự tồn tại của con người. Sự cần thiết phải có những công nghệ mới, an toàn và bền vững ngày càng trở nên cấp thiết. 

2. Thành tựu tiêu biểu

Câu 1. Trình bày những thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba. 

Hướng dẫn giải:

Những thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba:

 - Khoa học: các nhà khoa học có nhiều thành tựu lớn trong lĩnh vực toán học, vật lí, hóa học, sinh học như sinh sản vô tính, giải mã AND, thuyết tương đối,…

 - Nhiều phát minh về công cụ sản xuất mới: hệ thống máy móc, thiết bị điện tử, CNTT,.... CNTT phát triển mạnh, hình thành mạng máy tính toàn cầu.

 - Những vật liệu mới, những nguồn năng lượng mới phong phú, vô tận được sử dụng rộng rãi. 

 - Giao thông, vận tải, thông tin liên lạc và chinh phục vũ trụ có nhiều tiến bộ thần kì: máy bay siêu âm, tàu hỏa siêu tốc, phương tiện thông tin liên lạc,....

 - Có những tiến bộ nhảy vọt trong phương pháp lai tạo giống, chống sâu bệnh. 

Câu 2. Trong cách mạng công nghiệp lần thứ ba, thành tựu nào có vai trò then chốt? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Trong cách mạng công nghiệp lần thứ ba, thành tựu có vai trò then chốt là CNTT.

=> Công nghệ mạng In-tơ-nét, đã làm biến đổi sâu sắc toàn bộ diện mạo  của đời sống xã hội cũng như nền kinh tế toàn cầu, tạo cơ sở cho sự phát triển FIR vào giữa thập kỷ thứ hai của thế kỷ XXI trong đó không chỉ máy tính điện tử kết nối thành mạng mà gần như tất cả các lĩnh vực hoạt động của con người các dây chuyền sản xuất; nghiên cứu khoa học, giáo dục, y tế, dịch vụ, giải trí…đều được liên kết thành “mạng thông minh” mở ra kỷ nguyên mạng In-tơ-nét kết nối vạn vật.

Bài tập & Lời giải

II. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

1. Bối cảnh lịch sử

Trình bày những nét chính về bối cảnh lịch sử của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Xem lời giải

2. Thành tựu tiêu biểu

Trong các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, em ấn tượng với thành tựu nào. Vì sao?

Xem lời giải

III. Ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại

Câu 1. Em hãy cho biết, khi trí tuệ nhân tạo phát triển, máy móc có thể hoàn toàn thay thế con người hay không? Vì sao?

Câu 2. Hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế và xã hội thế giới?

Xem lời giải

Luyện tập

Câu 1. Theo em, động lực chính của các cuộc cách mạng công nghiệp là gì?

Câu 2. Em hãy lựa chọn và kể tên một số thành tựu cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển văn minh thế giới. Giải thích lí do lựa chọn của em. 

Xem lời giải

Vận dụng

Câu 1. Những thành tựu của hai cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư tác động như thế nào đến cuộc sống và học tập của em? Hãy nêu ví dụ để chứng minh.

Câu 2. Trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0), người máy và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người trong nhiều hoạt động sẽ tác động như thế nào đến việc lựa chọn nghề nghiệp của em trong tương lai?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập