Em hãy cho biết, khi trí tuệ nhân tạo phát triển, máy móc có thể hoàn toàn thay thế con người hay không? Vì sao?

III. Ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại

Câu 1. Em hãy cho biết, khi trí tuệ nhân tạo phát triển, máy móc có thể hoàn toàn thay thế con người hay không? Vì sao?

Câu 2. Hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế và xã hội thế giới?

Bài Làm:

Câu 1. Khi trí tuệ nhân tạo phát triển, máy móc vẫn không thể hoàn toàn thay thế con người.

* Giải thích: 

  • Trí tuệ nhân tạo là loại trí tuệ không có tư duy. Chính vì không có tư duy nên nó không có mục đích của riêng chúng và nó chỉ có một mục đích duy nhất do người tạo ra nó ban cho nó. 
  • Con người còn hơn máy móc ở khả năng nhận thức, là người tạo ra trí tuệ nhân tạo, vì vậy vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn trí tuệ con người trong mọi lĩnh vực được.

Câu 2. Ảnh hưởng của hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại đến sự phát triển kinh tế và xã hội thế giới:

- Kinh tế:

  • Làm thay đổi vị trí, cơ cấu các ngành sản xuất và các vùng kinh tế, làm xuất hiện các ngành công nghiệp mới.  => bước nhảy vọt chưa từng có của lực lượng sản xuất và năng suất lao động
  • Lao động trí tuệ trở thành yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất, là động lực chủ yếu tạo nên sự phát triển. => thế giới kết nối, hình thành các mối quan hệ cộng tác, các hình thức hợp tác mới.

- Xã hội: 

  • Sự phân công lao động và chuyên môn hóa ngày càng sâu sắc. => Các ngành sản xuất phi vật chất ngày càng được nâng cao, với nội dung, tính chất và hình thức lao động hoàn toàn khác biệt, làm thay đổi cách nghĩ, lối sống, phương thức làm việc và quan hệ của con người trong xã hội. 
  • Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp trên toàn cầu gia tăng, dẫn đến nguy cơ bất ổn về chính trị và xã hội. 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 12 Các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại

II. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

1. Bối cảnh lịch sử

Trình bày những nét chính về bối cảnh lịch sử của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Xem lời giải

2. Thành tựu tiêu biểu

Trong các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, em ấn tượng với thành tựu nào. Vì sao?

Xem lời giải

Luyện tập

Câu 1. Theo em, động lực chính của các cuộc cách mạng công nghiệp là gì?

Câu 2. Em hãy lựa chọn và kể tên một số thành tựu cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển văn minh thế giới. Giải thích lí do lựa chọn của em. 

Xem lời giải

Vận dụng

Câu 1. Những thành tựu của hai cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư tác động như thế nào đến cuộc sống và học tập của em? Hãy nêu ví dụ để chứng minh.

Câu 2. Trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0), người máy và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người trong nhiều hoạt động sẽ tác động như thế nào đến việc lựa chọn nghề nghiệp của em trong tương lai?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập