Giải lịch sử 10 chân trời mới bài 3 Khái niệm văn minh

Giải bài 3: Khái niệm văn minh - Sách lịch sử 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

MỞ ĐẦU

Theo dòng lịch sử hàng nghìn năm, tiến trình văn minh thế giới được khắc ghi đậm nét bởi các dấu ấn cá nhân, dân tộc hay của cả nhân loại. Những công trình kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ... của người xưa để lại là những thành tựu văn hoà nhưng cũng phản ánh nét đặc sắc của các nền văn minh trong tiến trình lịch sử. Vậy, văn minh là gì? Phân biệt như thế nào giữa khái niệm văn minh và văn hoá? 

Trả lời: 

- Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về vật chất và tinh thần của xã hội loài người, tức là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa.

- Phân biệt khái niệm văn minh và văn hóa:



Văn minh

Văn hóa

Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về vật chất và tinh thần của xã hội loài người, tức là trạng thái phát triển cao của nền văn hóa.

+ Nghĩa rộng nhất: Văn hóa là tất cả những giá trị về vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử.

+ Nghĩa hẹp: giá trị tinh thần (phong tục, tập quán, tâm lý, tính cách…) hoặc là các giá trị văn học – nghệ thuật (ca múa nhạc, hội họa, kiến trúc – điêu khắc…)

Bài tập & Lời giải

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Khái niệm văn minh

Câu hỏi. Em hiểu như thế nào về khái niệm văn minh?

Xem lời giải

2. Phân biệt khái niệm văn hóa và văn minh

Câu hỏi. Em hãy cho biết sự khác nhau giữa văn hóa và văn minh.

Xem lời giải

LUYỆN TẬP

Câu hỏi. Lấy ví dụ cụ thể để giải thích khái niệm văn minh.

Xem lời giải

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Tìm hiểu và trình bày về một kì quan thế giới cố đại mà em yêu thích trong hình 3.6.

Tìm hiểu và trình bày về một kì quan thế giới cố đại mà em yêu thích trong hình 3.6.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập