Em hãy lựa chọn và kể tên một số thành tựu cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển văn minh thế giới. Giải thích lí do lựa chọn của em.

Luyện tập

Câu 1. Theo em, động lực chính của các cuộc cách mạng công nghiệp là gì?

Câu 2. Em hãy lựa chọn và kể tên một số thành tựu cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển văn minh thế giới. Giải thích lí do lựa chọn của em. 

Bài Làm:

Câu 1. Theo em, động lực chính của các cuộc cách mạng công nghiệp là:

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất: là giai đoạn quá độ từ nền sản xuất nông nghiệp sang nền sản xuất cơ giới trên cơ sở khoa học, là sự chiến thắng của các quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, còn tiền đề khoa học là việc tạo ra nền khoa học mới, có tính thực nghiệm nhờ cuộc cách mạng trong khoa học vào thế kỷ XVII.

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2: chuyển sang sản xuất trên cơ sở điện - cơ khí và sang giai đoạn tự động hóa cục bộ trong sản xuất, tạo ra các ngành mới trên cơ sở khoa học thuần túy, biến khoa học thành một ngành lao động đặc biệt.

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3: tiết kiệm các tài nguyên thiên nhiên và các nguồn lực xã hội, cho phép chi phí tương đối ít hơn các phương tiện sản xuất để tạo ra cùng một khối lượng hàng hóa tiêu dùng.

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4: kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa Công nghiệp, Kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong.

Câu 2. Kể tên một số thành tựu cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển văn minh thế giới:

Công nghệ AI (Artificial Intelligence):

  Cả nhân loại đang bước sang một kỷ nguyên mới với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt nhờ vào AI. Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) là sự hiện thực hoá các khả năng của con người như nhìn, nghe, ra quyết định, di chuyển và học hỏi vào máy tính. Nói cách khác, AI là sự kết hợp của thuật toán, dữ liệu lớn và sức mạnh tính toán. Đây là ba thành phần chính cho phép chúng ta xây dựng trí thông minh nhân tạo hoàn chỉnh. 

  Trí tuệ nhân tạo đã trở thành cầu nối cho nhiều lĩnh vực từ kỹ thuật số, vật lý đến công nghệ sinh học. Thiết bị, máy móc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) có thể hiện diện ở khắp nơi trong cuộc sống. Như Amazon phân phối hàng tỷ sản phẩm bằng cách sử dụng công nghệ tự động hóa tiên tiến, machine learning và AI, và robot,… giúp nâng cao tối đa hiệu suất, giảm tối đa nhân sự là người thật khi thay thế vào đó là công nghệ tự động hóa với nhân công là những robot. 

Dữ liệu lớn Big Data:

  Trong thời buổi hiện nay, data được xem như một dạng tài nguyên quý báu không kém gì vàng, bạc cả. Thử lấy ví dụ giữa việc bạn nắm trong tay một danh sách các “đại gia” đang có nhu cầu tậu xe, so với việc bạn vô tình nhặt được một viên kim cương. Thì cả hai trường hợp này đều có khả năng giúp bạn kiếm được tiền – tức đem lại lợi nhuận. Đặc biệt hơn, big data còn đóng vai trò rất lớn trong việc đưa các chỉ số. Ví dụ nắm trong tay tất cả các bức ảnh mà chị em phụ nữ check in trên mạng xã hội, mình có thể phân tích và đưa ra xu hướng thời trang hiện tại, cũng như có thể dự đoán xu hướng sắp tới. Nhờ đó mà mình biết rằng nên nhập mẫu thời trang nào về bán sẽ nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Big data cũng có vai trò lớn trong việc phát triển AI (trí tuệ nhân tạo), bởi một trong số những yếu tố quyết định AI có thông minh hay không chính là nằm ở tập dữ liệu mà chúng ta cho nó học.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 12 Các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại

II. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

1. Bối cảnh lịch sử

Trình bày những nét chính về bối cảnh lịch sử của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Xem lời giải

2. Thành tựu tiêu biểu

Trong các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, em ấn tượng với thành tựu nào. Vì sao?

Xem lời giải

III. Ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại

Câu 1. Em hãy cho biết, khi trí tuệ nhân tạo phát triển, máy móc có thể hoàn toàn thay thế con người hay không? Vì sao?

Câu 2. Hai cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế và xã hội thế giới?

Xem lời giải

Vận dụng

Câu 1. Những thành tựu của hai cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và lần thứ tư tác động như thế nào đến cuộc sống và học tập của em? Hãy nêu ví dụ để chứng minh.

Câu 2. Trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0), người máy và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người trong nhiều hoạt động sẽ tác động như thế nào đến việc lựa chọn nghề nghiệp của em trong tương lai?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập