Em hãy sưu tầm tư liệu về một khu công nghệ cao trên thế giới hoặc ở nước ta.

Vận dụng

Em hãy sưu tầm tư liệu về một khu công nghệ cao trên thế giới hoặc ở nước ta.

Bài Làm:

* Khu Công nghệ cao TPHCM

Giải bài 31 Tổ chức lãnh thổ công nghiệp, tác động của công nghiệp tới môi trường và định hướng phát triển ngành công nghiệp

  Được thành lập từ ngày 24/10/2002, khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (viết tắt là SHTP) sở hữu thế mạnh vượt bậc nhờ vị trí địa lý chiến lược, có nhiều tiềm năng kinh tế. Đồng thời được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh nghiễm nhiên trở thành nơi đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Vị trí địa lý

  Nằm tại nút giao các xa lộ lớn, đem lại cho khu công nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh vị trí đắc địa. Chỉ cách trung tâm thành phố 15km, Đại học Quốc gia gần 3km, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 18km và cảng Cát Lái gần 15km.

  Bên cạnh đó, khu công nghệ cao còn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Nam với hơn 40 khu công nghiệp, khu chế xuất lớn, nhỏ xung quanh. Nhờ đó, SHTP hình thành nên mạng lưới cung ứng và khách hàng cho các doanh nghiệp đầu tư tại đây.

  Trong tương lai không xa, tuyến Metro sẽ hoàn thành, giúp khoảng thời gian đến trung tâm thành phố được rút ngắn rất nhiều, tạo điều kiện giao thương thuận lợi.

Thu hút đầu tư

  Tại khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án hướng đến sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường thường được ưu tiên phát triển. Các lĩnh vực được đẩy mạnh có thể kể đến đó là:

  • Vi điện tử - Công nghệ thông tin - Viễn thông.
  • Cơ khí chính xác - Tự động hóa.
  • Công nghệ sinh học áp dụng trong dược phẩm và môi trường.
  • Năng lượng mới - Vật liệu mới - Công nghệ nano.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 31 Tổ chức lãnh thổ công nghiệp, tác động của công nghiệp tới môi trường và định hướng phát triển ngành công nghiệp

III. Tác động của công nghiệp tới môi trường và định hướng phát triển ngành công nghiệp trong tương lai

1. Tác động của công nghiệp tới môi trường

Câu 3. Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy:

- Phân tích và cho ví dụ về tác động của ngành công nghiệp đến môi trường.

- Giải thích vì sao cần phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo.

Xem lời giải

2. Định hướng phát triển ngành công nghiệp trong tương lai

Câu 4. Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy nêu các định hướng phát triển ngành công nghiệp trong tương lai.

Xem lời giải

Luyện tập

Dựa vào kiến thức đã học, em hãy lập bảng theo mẫu dưới đây và hoàn thiện thông tin.

Giải bài 31 Tổ chức lãnh thổ công nghiệp, tác động của công nghiệp tới môi trường và định hướng phát triển ngành công nghiệp

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập