Địa lí 6: Cấu trúc Trái Đất

Chúng ta sống trên Trái Đất nhưng chúng ta không biết cấu trúc của Trái Đất như thế nào. Để biết được cấu trúc của Trái Đất, ConKec mời các bạn cùng đến với nội dung bài học này nhé.

A. LÍ THUYẾT

CẤU TRÚC TRÁI ĐẤT: Gồm: nhân, manti và vỏ

  • Nhân ở trung tâm và có 2 lớp: nhân trong rắn chắc dày 1270km, nhân ngoài lỏng dày 2200km. Thành phần nhân gồm sắt và niken.
  • Manti có 2 lớp: manti dưới tương đối cứng dày khoảng 2000km; manti trên dẻo và giòn, dày từ 800 – 900km. Thành phần manti gồm nhiểu tổ hợp các loại đá macma silicat magie chủ yếu do các nguyên tố silic, magie, oxi tạo thành.
  • Vỏ trái đất rắn, dày mỏng không đều có thể lên đến 76km. Thành phần vỏ trái đất là các hợp chất silic và magie (vỏ đại dương); silic và nhôm (vỏ lục địa)
  • Áp suất ở tâm trái đất khoảng 4 triệu atmotphe, gấp 4 triệu lần áp suất trên bề mặt trái đất. Nhân trong bị nén thành lõi sắt cứng, chắc.
  • Nhiệt độ Trái Đất giảm dần từ trong ra ngoài: nhân trong khoảng 4500⁰C, nhân ngoài 3360⁰C. Đến manti nhiệt độ là 1300⁰C, đủ hình thành dòng đối lưu tạo sức chuyển động dưới vỏ trái đất.

B. Bài tập & Lời giải

Bài 1: Em hãy trình bày cấu tạo của lớp vỏ Trái Đất?

Xem lời giải

Bài 2: Lớp trung gian (lớp Manti) và lớp lõi (nhân)  của Trái Đất có cấu tạo như thế nào?

Xem lời giải

Bài 3: Dựa vào hình vẽ sau:

Các mảng trên lớp vỏ Trái đất

Hãy cho biết, các địa mảng nằm trên lớp vỏ Trái đất có đặc điểm gì?

Xem lời giải

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ