Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói sau: “Một trong những tổn thất không có gì bù đắp được là tổn thất về thời gian”

Đề bài: Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói sau:“Một trong những tổn thất không có gì bù đắp được là tổn thất về thời gian” - Văn mẫu lớp 9

Bài làm

Mỗi con người chỉ được sống một lần trên đời. Vòng đời của một con người lại quá ngắn ngủi. Vậy mà thời gian một khi đã trôi đi thì chẳng bao giờ trở lại. Vậy nên: “Một trong những tổn thất không có gì bù đắp được là tổn thất về thời gian”.

Thời gian là hình thức tồn tại cơ bản của vật chất (cùng với không gian), trong đó vật chất vận động và phát triển không ngừng. Thời gian được tính bằng giây, bằng phút, bằng giờ, bằng tháng, bằng năm. Trong không gian rộng lớn và trong thế giới với nhiều thứ siêu hình có ai đã định nghĩa được thời gian một cách đầy đủ và toàn diện. Thời gian rõ ràng là một khái niệm trừu tượng nhưng dấu ấn của nó để lại trong cuộc sống của con người mỗi khi nó đi qua thật là rõ nét.  Tổn thất về thời gian chính là sự mất mát thời gian quý báu ấy khi ta không còn biết trân trọng từng thời khắc nhiệm màu mà cuộc đời trao tặng và lãng phí cuộc sống của chính mình. Đó thực sư là tổn thất không thể bù đắp.

Mất đi thời gian quả thực là một tổn thất to lớn không gì bù đắp được. Bởi thời gian vô cùng quý giá. Thời gian cứ trôi đi không chờ đợi bất kì ai. Không ai có thể lấy lại được thời gian khi nó đã trở thành quá khứ. Tổn thất về thời gian chính là sự mất mát về thời gian của mỗi cuộc đời, làm sao ta có thể trở về với quá khứ để mà sống và làm việc có ích cho đời. Nếu không biết trân trọng từng giây, từng phút quý báu trong cuộc đời là ta đã làm tổn thất thời gian. Khi đó chẳng bao giờ ta lấy lại được thời gian cả. Đó chính là sự tổn thất.

Từng giây phút trôi qua cũng là từng bước ta tìm kiếm cho mình một lẽ sống, một vị trí trong xã hội rộng bao la. Mỗi giây phút của cuộc đời đều có thể giúp ta làm nên bao điều kì diệu. Ví như trong những cuộc thi đấu thể thao quốc tế, chỉ một khoảnh khắc thôi cũng có thể làm nên lịch sử. Như trong môn bơi lội, vận động viên Ánh Viên đã lập rất nhiều những kỷ lục tại đấu trường quốc tế mà thành tích để đánh bại các kỷ lục trước đó chỉ  tính bằng từng giây, từng tích tắc. Hay như những thời khắc lịch sử của dân tộc trong chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, tất cả những quyết định đưa ra đều phải chờ những thời cơ chin mùi. Nếu để thời cơ qua đi, không biết rồi cục diện sẽ ra sao. “Có những phút làm nên lịch sử” đã giúp ta hiểu thêm tầm quan trọng của thời gian đối với cuộc đời của mỗi con người. Đánh mất đi thời gian là đánh mất đi những điều giá trị mà ta không thể quay ngược bánh xe thời gian để ta tìm kiếm lại những gì đã mất.

Tuy nhiên, ngay trong chính xã hội mà chúng ta đang sống, vẫn không ít những con người lãng phí cuộc đời mình trong tệ nạn xã hội, hay sống một cách vô nghĩa, không mục đích, không ước mơ, để tuổi trẻ vô giá trôi qua mà không giúp ích được gì cho đời. Cứ như thế, họ sẽ vùi mình vào bóng tối, để tới khi nhận ra sự hữu hạn của một đời người, họ chỉ còn biết hối hận. Những cá nhân như thế thường không biết sống và không có cả niềm tin để sống.

Tổn thất về thời gian là tổn thất không gì có thể bù đắp được. Nhưng điều đó không cho phép ta cứ ngồi và nuối tiếc với điều ta đã đánh mất trong thời gian đã qua. Điều quan trọng không phải ở chỗ ta có thể thay đổi quá khứ mà là ta hãy nhìn thẳng vào quá khứ để rút ra bài học cho bản thân. Chúng ta phải nhìn vào hiện tại và hướng về tương lai để rồi của cuộc đời, ta không phải ân hận, nuối tiếc như bây giờ ta đang ân hận và nuôi tiếc về thời gian của quá khứ trôi qua một cách vô vị. Biết hướng về điều tốt đẹp trong tương lai nghĩa là ta đã nhận ra sự lãng phí thời gian của mình và biết trân trọng thời gian trong quãng đời còn lại.

Chính vì thế mỗi người học sinh chúng ta phải luôn biết trân trọng quỹ thời gian của mình để học tập và rèn luyện. Đừng lãng phí thời gian vào những trò chơi điện tử hay những thói quen xấu. Hãy tận dụng thời gian để làm những việc tốt, việc có ích để tạo ra một hành trang vững chắc cho tương lai của chính mình.

Thời gian đã trôi qua không thể lấy lại được. Điều quan trọng là chúng ta sống sao cho mỗi phút giây đều có ý nghĩa. Chúng ta chỉ sống một lần trên đời đừng để bản thân phải hối tiếc khi thời gian trôi qua.

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 9, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 9 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Dạng bài nghị luận xã hội

Nghị luận văn học

Dạng bài thuyết minh

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.