Làm thế nào để giữ môi trường sống của chúng ta ngày càng sạch đẹp?

Đề bài: Làm thế nào để giữ môi trường sống của chúng ta ngày càng sạch đẹp - Bài văn mâu lớp 9.

Bài làm

Xã hội ngày càng phát triển, dân số ngày càng tăng lên khiến cho vấn đề môi trường lại càng trở nên đáng quan tâm hơn bao giờ hết. Khi mà những hoạt động của con người đang tác động một cách tiêu cực tới môi trường thì hành động bảo vệ môi trường là nhiệm vụ tất yếu của tất cả mọi người dân sống trên trái đất này.

Ai cũng có thể nhận thấy tầm quan trọng của môi trường đối với hoạt động sống của con người. Con người có thể tồn tại được là nhờ vào môi trường tự nhiên. Từ không khí để thở, thức ăn để duy trì sự sống, đất đai để ở, nguồn nước để uống. Tất cả mọi thứ từ những thứ nhỏ nhặt nhất như đất đai, nguồn nước tới những nguyên vật liệu để duy trì cuộc sống tất cả đều là do môi trường tự nhiên ban cho con người chúng ta. Vì thế mà con người không thể tách biệt ra khỏi môi trường tự nhiên được. Môi trường là điều kiện sinh tồn và phát triển của xã hội loài người. Con người là một phần trong quần thể sinh vật của thế giới tự nhiên

Môi trường tự nhiên quan trọng với con người chúng ta như vậy, thế mà chính chúng ta những thực thế sống trong môi trường tự nhiên lại đang phá hoại môi trường sống của chính  mình. Con người càng phát triển, xã hội càng hiện đại thì những ảnh hưởng tiêu cực tới tự nhiên lại ngày càng lớn hơn. Khi mà các nhà máy xí nghiệp lớn mọc lên như nấm hằng năm thải ra hằng trăm triệu tấn khí cascbonic vào tầng khí quyển làm ô nhiễm bầu không khí. Ở các thành phố lớn hoặc những nơi đông dân cư lượng nước thải sinh hoạt, nước rác công nghiệp, các chất ô nhiễm trên mặt đất thải ra sông ra biển làm ô nhiễm nguồn nước. Rồi các hoạt động chủ động của con người như khai thác khoáng sản, sản xuất công nghiệp, sử dụng phân bón hóa học hoặc thuốc trừ sâu quá nhiều,... hoặc do bị rò rỉ từ các thùng chứa ngầm làm cho đất đai bị ô nhiễm.

Tác hại của việc gây ô nhiễm môi trường là rất lớn. Khí hậu trái đất đang nóng dần lên một cách bất thường bởi hiệu ứng nhà kính. Thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt, dữ dội là nguyên nhân dẫn tới những thiên tai như giông bão, sóng thần, lở núi, lũ quét, lũ bùn, hạn hán… dồn dập xảy ra trên khắp thế giới, gây nên những thiệt hại ghê gớm về của cải và tính mạng, Chính vì thế mà mỗi quốc gia, mỗi người công dân của trái đất cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Có rất nhiều giải pháp được đưa ra song vấn để quan trọng hàng đầu vẫn là giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của môi trường sống và ý thức trách nhiệm của mỗi công dân. Phải xem ý thức bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của mỗi con người. Nghiêm khắc phê phán, tố cáo các hành vi phá hoại môi trường sống, kiên quyết xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực hòa hợp với môi trường.

Bên cạnh đó cần tích cực thực hiện các hoạt động cụ thể như: vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, dọn dẹp nơi ở thường xuyên, không thải bừa bãi các chất có nguy cơ gây hại xuống môi trường nước, môi trường đất và môi trường không khí. Hạn chế sử dụng túi nilon. Trong sinh hoạt, việc sử dụng túi nilon trở thành một thói quen. Sử dụng túi nilon như vật dụng để đựng thực phẩm mà nhiều người không biết tới tính nguy hại. Thay vì sử dụng túi nilon thì hãy sử dụng túi bằng vải, túi bằng giấy thay thế túi nilon để góp phần bảo vệ môi trường. Tích cực trồng nhiều cây xanh. Cây xanh là nguồn cung cấp oxi cho bầu khí không khí và nó cũng là nguồn hấp thụ khí cacbon, giảm xói mòn đất và hệ sinh thái. Nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà để được hưởng những không khí trong lành do cây tạo ra nên giữ gìn không chặt phá bừa bãi. Tạo thói quen tiết kiệm điện. Bởi có rất nhiều người có thói quen lãng phí điện như để nguyên phích cắm trong ổ điện ngay cả khi không dùng đến các thiết bị điện ( TV, quạt, sạc điện thoại, máy tính…) Hành động này vô tình gây lãng phí một lượng điện tương đối lớn vì ngay cả trong chế độ chờ các thiết bị này cũng làm tiêu hao năng lượng điện. Hay không tắt điện, tắt quạt, tắt máy tính khi đi ra khỏi phòng điều này không những gây lãng phí điện năng mà còn gây lãng phí tiền bạc. Chính vì thế hãy tạo thói quen tiết kiệm điện cho chính bản thân và gia đình mình. Đồng thời hãy bắt đầu ưu tiên sử dụng những sản phẩm tái chế. Sử dụng giấy tái chế là để cứu rừng cây. Giấy tẩy trắng thường được dùng để in báo và loại giấy này khi sản xuất gây ô nhiễm nguồn nước. Tốt nhất nên sử dụng giấy tái chế hay loại giấy không qua tẩy trắng.Tái chế chất thải của bạn càng nhiều càng tốt khi có thể. Khí mê-tan, loại “khí nhà kính” có ảnh hưởng nhiều nhất, được phát thải vào không khí khi rác trong bãi rác bị phân hủy. Giảm lượng rác chở đến bãi rác sẽ giúp làm giảm lượng khí mê-tan phát thải từ bãi rác.

Bảo vệ môi trường sống không phải là nhiệm vụ của riêng ai. Ngay cả những người học sinh cũng có thể bảo vệ môi trường thông qua các hành động nhỏ nhưng thiết thực như không vứt rác bưà bãi, có ý thức bảo vệ môi trường, trồng va chăm sóc cây xanh, tham dự những cuộc thi tìm hiểu về môi trường để có những hiểu biết cơ bản và từ đó tự giác góp phần tạo ra môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 9, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 9 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Dạng bài nghị luận xã hội

Nghị luận văn học

Dạng bài thuyết minh

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.