Đề 3 Bài viết tập làm văn số 5 ngữ văn 9 tập 2 nghị luận xã hội trang 34 sgk

Đề bài: Việt Nam tuy điều kiện kinh tế hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển, nhưng đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế về toán, lí, ngoại ngữ,… Năm 2004, sinh viên Việt Nam lại đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu á tại Hàn Quốc. Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó - Văn mẫu lớp 9.

Bài làm tham khảo

Đất nước ta từ xưa đã có truyền thống hiếu học. Chính vì thế mà ở Việt Nam luôn chú trọng tới giáo dục, học  tập của thế hệ trẻ. Chẳng thế mà đã có nhiều học sinh đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi quốc tế về toán, lí, ngoại ngữ,… Năm 2004, sinh viên Việt Nam lại đoạt giải vô địch cuộc thi Robocon châu á tại Hàn Quốc. Những thành tích ấy thật đáng tự hào, đáng được ngợi ca.

Việt Nam là một đất nước còn đang phát triển với nền kinh tế chưa đủ mạnh, với nền nông nghiệp là chính điều kiện kinh tế còn hạn chế, cơ sở vật chất chưa phát triển. Do nước ta đã phải trải qua hàng nghìn năm phong kiến và hàng trăm năm bắc thuộc,hàng chục năm đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Còn do thiên tai, bão lũ, hạn hán mà làm cho đời sống của người dân khó khăn, kinh tế đất nước thì khó phát triển. Thế nhưng chúng ta có quyền tự hào về một thế hệ vàng của đất nước khi họ là người đã đem vinh quang vềcho đất nước mình. Họ là thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam trên cả nước bằng tài năng và tinh thần chăm chỉ ham học hỏi đã đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ. Đó chính là điều quan trọng chứng minh Việt Nam không hề yếu kém mà đang phát triển từng ngày trên con đường hội nhập. iêu biểu là bạn Đinh Thị Hương Thảo học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong Nam Định đã xuất sắc dành được huy chương Vàng Vật Lí trên thế giới. Tham dự thi toán quốc tế năm 1974 ,Việt Nam đã đoạt liền 4 huy chương vàng, hay lần thi Olimpic Toán quốc tế tại Anh , Lê Bá Khánh Trình với số điểm tuyệt đối 40/40 đã được nữ hoàng Anh trao giải đặc biệt. Ngay cả trong lĩnh vực mới mẻ là chế tạo Rôbôcon, năm 2004 Việt Nam vinh dự chiến thắng cả những đất nước vốn có nền công nghệ phát triển như Nhật Bản , Hàn Quốc ,Trung Quốc để mang về chiếc cúp vàng cho quê hương Việt Nam. Những thành tích ấy không chỉ làm rạng danh đất Việt mà còn là sự khẳng định cho sức mạnh của trí tuệ Việt Nam

Có thể nói rằng những thành tích mà học sinh, sinh viên Vệt Nam đoạt được trong cuộc thi trên trường quốc tế là một niềm tự hào không những cho bản thân mà cho cả đất nước khi ta tưởng tượng lá cờ Việt Nam tung bay ngang hàng với các nước bạn. Họ là những tấm gương sáng để học sinh, sinh viên cả nước noi theo và để phát huy truyền thống vẻ vang ấy. Mặc dù Việt Nam là một đất nước nhỏ bé, điều kiện cơ sở vật chất chưa phát triển thế nhưng thế hệ trẻ tham gia cuộc thi quốc tế đó là một điều chứng minh chúng ta không thua kém với bạn bè năm châu mà cũng có thể sánh ngang được.

Thật vậy, suốt chiều dài thăng trầm của lịch sử, lòng ham hiểu biết, ý chí học tập, tìm tòi, chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức luôn được nung nấu trong trái tim mỗi người Việt Nam .Tự thưở xưa,bằng ánh sáng của những con đom đóm, Mạc Đĩnh Chi đã miệt mài học tập để trở thành lưỡng quốc trạng nguyên, Nguyễn Hiền nhờ tự học mà đoạt giải khôi nguyên khi mới 12 tuổi, Lê Quý Đôn, Lương Thế Vinh và biết bao người nữa đã làm nên truyền thống hiếu học của nước nhà …Họ đã trở thành tấm gương, thành nội lực tinh thần để học sinh - sinh viên Việt Nam cố gắng hết mình, cần cù say mê học tập. Đất nước nghèo nàn, lạc hậu nên nếu các bạn nước khác cố gắng một thì học sinh - sinh viên Việt Nam phải cố gấp hai ba lần để bù đắp những thiếu hụt,thiệt thòi vể điều kiện học tập.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những bạn học sinh chểnh mảng trong việc học tập, coi nhẹ việc học, lười nhác, học như chơi, không nghiêm túc tập trung,… dẫn đến kết quả kém, học chống đối, học cho có. Những con người đó cần nhìn lại chính mình, nhìn nhận lại bản thân, và ý nghĩa cuộc sông của mình để có thể hoàn thiện bản thân, cố gắng hết sức mình vì bản thân, gia đình, xã hội. Để xây dựng một nền giáo dục tiên tiến không chỉ cần nỗ lực của bản thân học sinh mà bên cạnh đó cần có sự chung tay của toàn xã hội - nhà trường và cả gia đình. Đối với nhà nước cần có những chủ trương, chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích các bạn học sinh nỗ lực học tập đạt thành tích cao. Ở các nhà trường, các bộ ban ngành giáo dục ở địa phương cũng như trên toàn đất nước cần tạo thêm nhiều những sân chơi trí tuệ bổ ích để các bạn học sinh có thể tham gia như các cuộc thi khoa học, cuộc thi tìm hiểu về lịch sử dân tộc, cuộc thi robocon... Ở các gia đình, cha mẹ nên khuyến khích con học tập theo phương pháp học mà chơi chơi mà học, để cho các bạn học sinh có thể có được hứng thú khi học tập chứ không phải là tạo áp lực cho con mình khiến cho các bạn học sinh có xu hướng học tập chống đối, hay tư tưởng học cho cha mẹ.

Có thể nói rằng thế hệ trẻ Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tích trong các cuộc thi quốc tế. Chúng ta thật đáng tự hào và khâm phục, phải lấy họ làm tấm gương để học tập và noi theo. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể giống như các anh chị mang niềm tự hào về cho quê hương mình.

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 9, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 9 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Dạng bài nghị luận xã hội

Nghị luận văn học

Dạng bài thuyết minh

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.