Trình bày về: "Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?”

Đề bài:Trình bày về: "Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?” - Văn mẫu lớp 9

Bài làm

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã một lần trăn trở về cách sống của mình. Bởi con người luôn muốn vươn tới những cái hay nhất, đẹp nhất và hoàn hảo nhất. Đứng trước những thách thức, những cám dỗ của cuộc sống đâu sẽ cách sống đẹp? Sống có ích? Trăn trở đó cũng đã được Tố Hữu nhắc đến qua một câu thơ: “Ôi! Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?”

Bạn đừng nghĩ “Sống đẹp” là một điều gì đó lớn lao, khó vươn tới ngược lại nó rất gần gũi với chúng ta. Sống đẹp đơn giản là sống có mục đích, có lý tưởng, sống tình cảm và vì mọi người. Sống đẹp là sống nhân ái, bao dung. Con người có tình thương sẽ sống đẹp và cảm thấy cuộc đời ấm áp, thân tình và đáng sống biết bao nhiêu. Tùy vào suy nghĩ của từng người mà "sống đẹp' được cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, nhưng dù thế nào thì nó cũng mang một ý nghĩa tốt đẹp. Từ xa xưa ông cha ta đã dạy cho con cháu cách sống đẹp, đó dường như là truyền thống của con người Việt Nam được lưu truyền qua các câu ca dao, tục ngữ như: Giấy rách phải giữ lấy lề; Đói cho sạch, rách cho thơm; Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn…

Trong thực tế ta có thể thấy rất nhiều những biểu hiện của sống đẹp. Từ xưa, khi đất nước ta bị xâm lăng, trải qua hàng trăm năm đấu tranh để giành độc lập. Đã có biết bao nhiêu lớp người Việt Nam yêu nước đã ngã xuống. Họ cống hiến quên mình cho nền độc lập dân tộc. Họ “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” khi tuổi đời còn rất trẻ và cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp chung của Tổ quốc. Khi Tổ quốc cần, họ đã tự nguyện ra đi, chiến đấu và hy sinh anh dũng. Đó chính là lý tưởng cống hiến, xả thân hy sinh cho đất nước, cho dân tộc.Những cái tên như Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Phan Đình Giót, Đặng Thùy Trâm… và rất nhiều những con người vô danh khác sẽ mãi luôn là tấm gương sáng cho lớp thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Khi mà chiến tranh đã lùi xa, đất nước đang phát triển từng ngày. Nhiều người hỏi rằng: “Thế hệ trẻ ngày nay đã cồng hiến được gì cho đất nước? Họ đã sống đep như thế nào?” Và câu hỏi đó đã được lớp thanh niên trả lời rõ ràng trong thực tế. Khi mà mỗi cuộc thi sáng tạo, trí tuệ trẻ như Robocon, Olympic … rất nhiều bạn đã mang được vinh quang về cho nước nhà khi liên tục giành được những giải thưởng cao nhất. Hay trên những đấu trường thể thao, những vận động viên trẻ như Nguyễn Thị Ánh Viên, đội tuyển bóng đá U23 đã đem đươc lá cờ Việt Nam phất cao trên đấu trường quốc tế. Đó chẳng phải là sống đẹp hay sao?

Tuy nhiên bên cạnh những người có lối sống đẹp thì có một số bộ phận lại có những lối sống đi ngược lại với chuẩn mực. Đó là những người có lối sống ích kỷ vụ lợi, sống buông thả tùy tiện, thiếu lý tưởng đến tình trạng tha hóa nhân cách, sống vô nghĩa, không có mục đích, vô giá trị, sống thừa. Hay có những người lại có lối sống lười nhác trong lao động, học tập dẫn đến ngu dốt, thiếu kí năng sống, kĩ năng làm việc và quan hệ xã hội.

Trong cuộc sống chúng ta cần phải biết cách “Sống đẹp”. Tức là chúng ta phải biết dung hoà mọi mặt: môi trường sống và làm việc, quan hệ xã hội, gia đình … Một hành động giúp đỡ người già cả, tàn tật, người gặp khó khăn hoạn nạn; một phong trào cứu trợ đồng bào bị thiên tai; một phong trào đền ơn đáp nghĩa rộng khắp; những lớp học tình thương đem ánh sáng văn hoá đến với trẻ em nghèo … tất cả những việc làm ấy là kết quả của một cách sống coi trọng nhân nghĩa. Là những người học sinh chúng ta cần phải không ngừng học tập,mở mang kiến thức, trí thuệ của bản thân. Đó cũng là một cách để chúng ta sống đẹp. Bởi học sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều kiến thức, có văn hóa từ đó đem tri thức của mình mà phát triển xã hội. Đồng thời mỗi người học sinh cũng cần phải học những cách sống lương thiện, tích cực. Không nói suông mà phải có hành động cụ thể để chứng tỏ lối sống đẹp. Hành động cần có tính xây dựng, tránh vì lợi ích cá nhân mà gây bất lợi cho lợi ích tập thể.

Sống đẹp là một chuẩn mực cao nhất trong nhân cách con người, sẽ khoongg có cuôc sống tốt đẹp nếu con người không biết “sống đẹp”. Vì vậy, hãy cùng nhau xây dựng một lối “sống đẹp” ngay từ bây giờ bạn nhé.

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 9, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 9 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Dạng bài nghị luận xã hội

Nghị luận văn học

Dạng bài thuyết minh

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.