Suy nghĩ của anh chị về câu tục ngữ “Có chí thì nên”

Suy nghĩ của anh chị về câu tục ngữ “Có chí thì nên”

Bài làm

Kho tàng ca dao tục ngữ của chúng ta vô cùng phong phú nó đúc kết biết bao nhiêu kinh nghiệm, bao nhiêu bài học quý báu mà cha ông ta đã truyền lại cho con cháu đời sau. Trong đó có câu tục ngữ được rất nhiều người biết đến và lấy nó làm bài học nhắc nhở mình đó là câu “có chí thì nên”.

Vậy chí là gì? Chí là ý chí phấn đấu sự quyết tâm vượt bậc để giành lấy một thành quả gì đó cho bản thân, nó chính là nguồn gốc của mọi thành công trong cuộc sống. Đây là thứ mà bất cứ ai bất cứ con người nào cũng cần phải có. Và ý chí thường đi liền với sự kiên trì. Thế nhưng có chí không thì vẫn chưa đủ được trong một xã hội phát triển từng ngày với công nghệ kĩ thuật thì việc chắt chiu nền tảng tri thức cũng là điều vô cùng cần thiết. Vậy thì “nên” là gì? Nên trong câu tục ngữ này thể hiện sự thành công, trái ngọt của những ngày cần mẫn lao động miệt mài nghiên cứu ấy sẽ cho ra một thành quả vô cùng viên mãn.

Một bài học về sự thành công vô cùng quý giá nó được đúc kết từ ngàn đời nay để truyền cho con cháu. Không có một thành công nào mang dấu chân của kẻ lười biếng và cũng không có một trái ngọt nào đến từ sự nhàn dỗi cả. Mọi thành tựu đều được gặt hái từ chính bàn tay lao động cần mẫn và ý chí nghị lực phi phàm của con người.

Trên thực tế chứng minh có rất nhiều tấm gương đã lao động cần mẫn nuôi nấng ý chí tuyệt vời để chinh phục quãng đường đầy gian nan. Đó là tấm gương của chủ tịch Hồ Chí Minh một vị cha già của dân tộc. Suốt hơn 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển Người đã làm nên điều tưởng chừng như không tưởng đó là giành độc lập dân tộc, mở ra một kỉ nguyên mới cho mọi kiếp người. Đây là điều tưởng chừng như không bao giờ có khi mà biết bao nhiêu sĩ phu yêu nước trước đã thử, thế nhưng bằng ý chí mãnh liệt bằng sự kiên nhẫn suốt bao nhiêu năm Người đã viết nên khúc khải hoàn ca cho dân tộc Việt Nam. Sự cần mẫn của người chính là đại biểu mãnh liệt cho câu tục ngữ “có chí thì nên”.

Cũng chẳng đâu xa đó là hình ảnh của danh hài nổi tiếng Hoài Linh – một người con sinh ra trong gia đình nghèo khó đông anh em. Với ước mơ cháy bỏng với nghệ thuật thứ bảy, để nuôi nấng ước mơ đó thời còn trẻ danh hài đã trải qua biết bao nhiêu gian truân vất vả. Khi thì lặn lội đi khuân vác, khi lại nhọc nhằn với nghề giao rau thuê cho các cửa hàng…. Và cũng phải biết bao nhiêu khổ cực vươn lên từ nhọc nhằn đó, anh đã tìm được ánh hào quang chói lọi của cuộc đời.

Hay một tấm gương vô cùng quen thuộc đó chính là hình ảnh của người thầy khuyết tật Nguyễn Ngọc Kí. Không được may mắn như người thường sinh ra thầy đã mất đi hai cánh tay. Cuộc đời ngỡ đâu chỉ chìm trong bóng tối của sự tăm tối, bi thương thì không thầy đã vượt lên trên hoàn cảnh nuôi nấng niềm tin của mình gửi gắm nên đôi chân. Và chính đôi bàn chân không lành lặn đó đã mang cuộc đời thầy sang một trang khác. Nét chữ thầy, tinh thần ý chí của thầy trở thành tấm gương sáng ngời cho biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh.

Thế nhưng bên cạnh những tấm gương vượt khó vĩ đại đó thì cũng có biết bao nhiêu con người đang hàng ngày “đánh mất” đi ý chí của chính mình. Trong một xã hội phát triển, sự đi lên như vũ bão của công nghệ…. Đã khiến cho giới trẻ bị mất đi chí tiến thủ thay vào đó là sự ỉ lại, dựa dẫm…Sự quyết tâm đã bị mất đi giữa sự đầy đủ sa hoa về vật chất. Đây là một điều vô cùng lo ngại và bất cập trong xã hội hiện đại.

Con người có nền tảng thôi chưa đủ quan trọng nhất đó là chúng ta cần phải ý chí quyết tâm. Bởi chỉ có ý chí mới khiến con người trụ vững trước những tai biến của cuộc đời. Con đường đi đến thành công không bao giờ là bằng phẳng nó gập ghềnh chông gai và đầy biến cố, và con người để đạt được thành công đôi khi phải trả giá bằng thất bại. Và không bao giờ được gục ngã trước những thất bại, phải cố gắng bước tiếp đến đỉnh vinh quang.

Chúng ta những người trẻ đang sống trong sự đầy đủ vật chất hãy ý thức được chính mình. Hãy sống và làm việc bằng một quyết tâm cao độ, sự kiên trì bền bỉ. Có chí thì nên mãi mãi sẽ là một điểm sáng trong kho tàng ca dao tục ngữ trở thành một bài học sâu sắc để các con cháu đời đời noi theo và học tập.

 

 

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 9, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 9 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Dạng bài nghị luận xã hội

Nghị luận văn học

Dạng bài thuyết minh

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.