Đề 1 bài viết số 5 ngữ văn 9 tập 2 trang 33 sgk

Đề bài: Bác Hồ lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Hãy viết bài văn miêu tả suy nghĩa của em về Người - Bài văn mẫu lớp 9.

Bài làm

Bác Hồ người cha già vĩ đại của dân tộc, một vị lãnh tụ, một nhà cách mạng đại tài, người con là danh nhân văn hóa thế giới. Cuộc đời bác chính là tấm gương sáng cho các thế hệ những người trẻ Việt Nam noi theo.

Đất nước Việt Nam tự hào vì có Bác Hồ. Bởi Bác chính là sự kết tinh những tinh hoa truyền thống của bản sắc dân tộc. Nhân dân ta đã thấy ở Bác Hồ con người Việt Nam đẹp nhất và nhân dân thế giới gắn liền tên nước Việt Nam với tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Việt Nam – Hồ Chí Minh.

Bác là người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận cứu nước đầy gian khổ , lãnh đạo dân ta tới chiến thắng ,khai sáng nền độc lập tự do ở đất nước Việt Nam. Tháng 6/1911 Người đã ra đi tìm đường cứu nước. Người bôn ba khắp năm châu bốn bể tìm đường đi và tương lai cho đất nước ,giải phóng dân tộc thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ .Người đã dẫn dắt dân tộc ta đập tan xiềng xích của kẻ thù để đi lên xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa. Chiến thắng Điện Biên Phủ tháng 5 năm 1954 và chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã tôn vinh dân tộc Việt Nam anh hùng, bất khuất, tuy nhỏ bé mà đã đánh gục hai tên thực dân, đế quốc “khổng lồ” là Pháp và Mĩ. Việt Nam đã trở thành gương sáng cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới noi theo.Bác là người có lòng yêu nước sâu sắc, có thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng. Người sớm xác định lý tưởng cao đẹp là sống quên mình vì nhân dân, đất nước. Trên cơ ở nhân sinh quan đó, Người luôn đấu tranh không biết mệt mỏi với một lòng tin vào chiến thắng của dân tộc.

Trong vai trò một nhà văn, nhà thơ một danh nhân văn hóa thế giới Bác Hồ cũng đã để lại nhiều tác phẩm hay, gây được tiếng vang lớn như tập thơ : Nhật ký trong tù, Cảnh khuya, hay Bản tuyên ngôn độc lập…những tác phẩm của Bác không chỉ hay về mặt nghệ thuật mà nó có tác động sâu sắc tới tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng của quần chúng nhân dân. Các bài thơ của Bác được sáng tác trong hoàn cảnh đất nước còn chìm đắm trong cảnh nô lệ áp bức, nhân dân còn lầm than. Lúc này, cả thơ và nhà thơ cũng đều phải tham gia cứu nước, cứu dân, phải làm nhiệm vụ công dân và cách mạng. Đó là quan niệm của một nhà thơ cách mạng.

Không chỉ là một nhà thơ, danh nhân văn hóa thế giới, Bác còn là một vị lãnh tụ giản dị và gần gũi với mọi người như thế :Sống trong ngôi nhà sàn nhỏ ,ăn những món ăn dân dã, mặc áo bà ba nâu và tư trang chỉ là một chiếc rương nhỏ và mấy bộ quần áo bạc màu …Có lẽ bởi vậy mà với người Việt Nam , Bác Hồ không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là vị lãnh tụ vĩ đại được mọi người dân Việt Nam kính yêu và ngưỡng vọng . Với cương vị một người cha già dân tộc Người đã chăm lo, quan tâm tới đời sống của tất cả người dân. Bác đã lo lắng cho từng người già, trẻ nhỏ, từng người chiến sĩ. Biết bao nhiêu đêm Bác thức trắng, trằn trọc không ngủ khi lo lắng cho những người dân, cho số phận của dân tộc mình. Những đức tính, giảm dị, cần kiệm của Bác đã trở thành huyền thoại bất tử. Khi Bác qua đời, ngôi nhà sàn nơi Bác từng ở đã trở thành khu di tích lịch sử đón rất nhiều đồng bào cả nước ghé thăm. Nhìn cuộc sống giản dị của Bác ai cũng phải rơi nước mắt, bởi cả cuộc đời người hy sinh hết cho dân tộc, cho quê hương đất nước, những đồ đạc người dùng chỉ là cái máy chữ, đôi dép cao su đã mòn vẹt đế, chiếc mũ cối và những bộ quần áo cũ kỹ…Chủ tịch Hồ Chí Minh hy sinh rất nhiều, cống hiến rất nhiều, nhưng chưa bao giờ người tư lợi một điều gì cho riêng mình. Người sống an nhiên, ra đi thanh thản. Cái người băn khoăn mãi trước lúc lâm chung đó chính là việc quê hương miền Nam của chúng ta vẫn chưa hoàn toàn giải phóng. Đất nước ta đang trong giai đoạn cam go sinh tử.

Ngày nay, thế hệ trẻ luôn được giáo dục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Làm theo đúng 5 điều Bác Hồ dạy học sinh rằng phải “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.- Học tập tốt, lao động tốt.- Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.- Giữ gìn vệ sinh thật tốt.- Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.”. Đó là những lời dạy mà chúng em sẽ mãi không bao giờ quên và cố gắng để thực hiện thật tốt. Càng học, càng biết nhiều về Người, em lại càng thêm tự hào về đất nước Việt Nam. Bởi Việt Nam có Bác, có truyền thống anh hùng bất khuất. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt theo đúng lời Bác dạy để trở thành người có ích cho đất nước Việt Nam.

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 9, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 9 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Dạng bài nghị luận xã hội

Nghị luận văn học

Dạng bài thuyết minh

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.