Phân tích việc sử dụng đất nông nghiệp ở Trung du và miền núi nước ta? Tại sao sử dụng hợp lí đất đai ở đây trở thành vấn đề phát triển rất quan trọng?

Câu hỏi: Phân tích việc sử dụng đất nông nghiệp ở Trung du và miền núi nước ta? Tại sao sử dụng hợp lí đất đai ở đây trở thành vấn đề phát triển rất quan trọng?

Bài Làm:

Việc sử dụng đất nông nghiệp ở Trung du và miền núi ở nước ta là:

  • Đất thích hợp trồng rừng và cây lâu năm
  • Trước đây, diện tích nương rẫy không ngừng mở rộng.
  • Hiện nay, đẩy mạnh thâm canh ở những nơi có khả năng tưới tiêu. Ngoài ra, chuyển một phần nương rẫy thành vườn cây ăn quả, cây công nghiệp…Các mô hình sản xuất nông – lâm kết hợp đang được phổ biến.
  • Việc phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp với sự hỗ trợ tích cực của công nghiệp chế biến mang lại nhiều lợi ích hơn. Tuy nhiên cần phải cân đối với việc bảo vệ và phát triển rừng.

Sử dụng đất đai ở trung du và miền núi lại trở thành vấn đề rất quan trọng vì:

  • Đảm bảo hiệu quả cao về kinh tế, xã hội và môi trường.
  • Đồi núi chiếm ¾ diện tích cả nước trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, tài nguyên đất dễ bị suy thoái.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 32 địa lí 12 vấn đề khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ

Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài

Câu 1: Trang 145 – sgk địa lí 12

Hãy chứng minh nhận định:Trung du và miền núi Bắc Bộ có vị trí địa lí đặc biệt, lại có mạng lưới giao thông vận tải đang được đầu tư, nâng cấp, nên ngày càng thuận lợi cho việc giao thông với các vùng khác trong cả nước và xây dựng nền kinh tế mở?

Xem lời giải

Câu 2: Trang146 – sgk địa lí 12

Dựa vào bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam (hoặc Atlat Địa lí Việt Nam), hãy kể tên các loại khoáng sản chủ yếu và tên các mỏ chính ở Trung du và miền núi Bắc Bộ?

Xem lời giải

Hướng dẫn trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1: Trang 149 – sgk địa lí 12

Tại sao nói việc phát huy các thế mạnh của Trung du và miền núi Bắc Bộ có ý nghĩa kinh tế lớn, ý nghĩa chính trị, xã hội sậu sắc?

Xem lời giải

Câu 2: Trang 149 – sgk địa lí 12

Hãy phân tích khả năng và hiện trạng phát triển cây công nghiệp và cây đặc sản của vùng?

Xem lời giải

Câu 3: Trang 149 – sgk địa lí 12

Hãy phân tích khả năng và hiện trạng phát triển chăn nuôi gia súc lớn của vùng?

Xem lời giải

Câu 4: Trang 149 – sgk địa lí 12

Hãy xác định trên bản đồ các mỏ lớn trong vùng và phân tích những thuận lợi và khó khăn trong việc khai thác thế mạnh về tài nguyên khoáng sản của vùng?

Xem lời giải

Câu 5: Trang 149 – sgk địa lí 12

Hãy xác định trên bản đồ các trung tâm công nghiệp quan trọng của vùng?

Xem lời giải

Câu hỏi: Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học, hãy so sánh sự khác nhau về thế mạnh tự nhiên để phát triển nông nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên?

Xem lời giải

Câu hỏi: Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học, trình bày sự khác biệt về đặc điểm mạng lưới đô thị giữa hai vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên?

Xem lời giải

Câu hỏi: Chứng minh Trung du và miền núi Bắc Bộ có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp nhưng sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của vùng. Tại sao cần phải chú ý đến vấn đề môi trường trong việc phát triển thủy điện ở vùng này?

Xem lời giải

Câu hỏi: Trung du và miền núi Bắc Bộ gồm những tỉnh nào? Hãy phân tích thế mạnh về tự nhiên và hiện trạng phát triển thủy điện của vùng này?

Xem lời giải

Câu hỏi: Trình bày việc phát triển nghề cá và du lịch biển ở Duyên hải Nam Trung Bộ. Vì sao đánh bắt hải sản xa bờ đang được đẩy mạnh ở vùng này?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Địa lí 12, hay khác:

Để học tốt Địa lí 12, loạt bài giải bài tập Địa lí 12 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 12.

ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN LỚP 12

ĐỊA LÍ KINH TẾ LỚP 12

 

TẬP BẢN ĐỒ ĐỊA LÍ 12

MỘT SỐ CHUYÊN ĐỀ ÔN TẬP MÔN ĐỊA LỚP 12

TUYỂN TẬP ĐỀ THI THPT QUỐC GIA MÔN ĐỊA LÍ

Lớp 12 | Để học tốt Lớp 12 | Giải bài tập Lớp 12

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 12, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.