Kể tên những loại tế bào mà em đã học. Nêu ví dụ chứng minh tế bào là nơi thực hiện các hoạt động sống...

II. TẾ BÀO LÀ ĐƠN VỊ CẤU TRÚC VÀ CHỨC NĂNG CỦA CƠ THỂ SỐNG

Câu hỏi 3. Kể tên những loại tế bào mà em đã học.

Câu hỏi 4. Nêu ví dụ chứng minh tế bào là nơi thực hiện các hoạt động sống như trao đổi chất, sinh trưởng, phát triển, sinh sản.

Luyện tập 2. Nêu tên và chức năng một số loại tế bào trong cơ thể người.

Vận dụng 1. Vì sao học thuyết tế bào được đánh giá là một trong ba phát minh vĩ đại nhất của khoa học tự nhiên trong thế kỉ XIX?

Bài Làm:

 Câu hỏi 3. 

Ví dụ về một số loại tế bào:

+ tế bào biểu bì;

+ tế bào hồng cầu;

+ tế bào da,...

Câu hỏi 4. 

Ví dụ chứng minh tế bào là nơi thực hiện các hoạt động sống như trao đổi chất, sinh trưởng, phát triển, sinh sản:

+ Tế bào diễn ra sự phân chia, giúp cơ thể lớn lên;

+ Ở người, tế bào da sinh ra các tế bào da mới giống với tế bào ban đầu;...

Luyện tập 2. 

Tên và chức năng một số loại tế bào trong cơ thể người:

Tên

Chức năng

Tế bào thần kinh

 

Nhận và truyền đạt thông tin từ khắp các vùng trên cơ thể, quyết định các phản ứng của cơ thể và thay đổi trạng thái của các cơ quan nội tạng, cho phép con người suy nghĩ và ghi nhớ những gì đang diễn ra.

Tế bào hồng cầu

Vận chuyển khí oxy (O2) từ phổi đến các mô, đi khắp mọi nơi trong cơ thể; tiếp thu chất thải và đem trở lại phổi, nhận lại khí cacbonic (CO2) từ các mô trở về phổi để đào thải.

Tế bào da

Bảo vệ cơ thể khỏi các chấn thương; Điều chỉnh nhiệt độ cho cơ thể; Giúp duy trì cân bằng nước và điện giải; Tham gia tổng hợp vitamin D cho cơ thể; Giúp cảm nhận các kích thích từ phía ngoài vào cơ thể.

 

Vận dụng 1. 

Học thuyết tế bào được đánh giá là một trong ba phát minh vĩ đại nhất của khoa học tự nhiên trong thế kỉ XIX vì đây là một bước tiến lớn đối với ngành Sinh học nói riêng và Khoa học nói chung, mở ra những hướng nghiên cứu mới cho các nhà khoa học, là nền tảng cho những nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này.

 

Xem thêm các bài Giải Sinh học 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Sinh học 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập