Giải bài tập thực hành tiếng việt 5 tuần 25: Luyện từ và câu (1) : Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ

Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 2. Nội dung bài học bao gồm các bài tập bổ trợ, nhằm giúp các em nắm chắc và hiểu kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt 5. Hy vọng, các bài thực hành sẽ giúp các em học tốt hơn môn Tiếng Việt và đạt được kết quả cao.

1. Gạch dưới những từ ngữ được lặp lại để liên kết câu :

a) Mưa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ, tiếp hạt kia đan xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao. Mưa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá, mầm non. Và, cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm, trái ngọt.

Theo Nguyễn Thị Như Trang

b) Sau trộn mưa to đêm hôm ấy, trời trong veo không một gợn mây. Mong mỏi mắt cơn mưa cũng không quay trở lại. Mùa mưa đã chấm dứt. Thì ra cơn mưa đêm ấy chính là cơn mưa cuối cùng để bắt đầu chuyển sang mùa khô. Bé rất yêu trời mưa. Và trận mưa đêm hôm ấy đã đến chào từ biệt bé. Mưa đã mời gọi bé suốt mấy tiếng đồng hồ. Chiếc lá bồ đề vàng óng từ tít trên cao, mưa đã ngắt xuống gửi tặng cho bé, bé chẳng nhận ra sao ?

Theo Trần Hoài Dương

c) Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể nhiều hơn tre, nứa. Nhưng trên đường trường ta dấn bước, tre xanh vẫn là bóng mát. Tre vẫn mang khúc nhạc tâm tình. Tre sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi. Những chiếc đu tre vẫn dướn lên bay bổng. Tiếng sáo diều tre cao vút mãi.

Theo Thép Mới

2*. Ngoài việc liên kết câu, những từ ngữ ở đoạn văn (c) trong bài tập 2 còn có tác dụng gì ?

…………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………….

Xem thêm các bài Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 2, hay khác:

Để học tốt Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 2, loạt bài giải bài tập Bài tập thực hành tiếng việt 5 tập 2 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 5.

TUẦN 19

TUẦN 20

TUẦN 21

TUẦN 22

TUẦN 23

TUẦN 24

TUẦN 25

TUẦN 26

TUẦN 27

TUẦN 29

TUẦN 30

TUẦN 31

TUẦN 32

TUẦN 33

TUẦN 34

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.