Chuyên đề vật lý 9: Kính lúp

ConKec xin gửi tới các bạn Chuyên đề vật lý lớp 9 chủ đề: Kính lúp. Bài học cung cấp cho các bạn tổng quan kiến thức, phương pháp giải và các bài tập liên quan. Hi vọng nội dung bài học sẽ giúp các bạn hoàn thiện và nâng cao kiến thức để hoàn thành mục tiêu của mình.

A. TỔNG QUAN KIẾN THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP

1. Định nghĩa

- Kính lúp là một thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn. Người ta dùng kính lúp để quan sát các vật nhỏ.

2. Số bội giác G - Số phóng đại K của ảnh

  • Số bội giác G

Là tỉ số giữa góc mà người quan sát trông ảnh của vật qua kính vơí góc mà người đó trông trực tiếp vật khi vật đặt tại ví trí cách mắt 25cm

G = $\frac{\alpha }{\alpha _{0}}\approx \frac{tg\alpha }{tg\alpha _{0}}$

Trong đó: $tg\alpha =\frac{A'B'}{O_{M}A'}$; $tg\alpha _{0}=\frac{AB(cm)}{25}$

- Mỗi kính lúp có độ bội giác (kí hiệu G) được ghi trên vành kính bằng các con số như 2x, 3x, 5x...

- Kính lúp có số bội giác càng lớn thì ảnh của vật quan sát qua kính càng lớn.

  • Số phóng đại K của ảnh

Là tỉ số giữa độ cao của ảnh với độ cao của vật

  • Công thức liên hệ giữa số bội giác G của kính với tiêu cự f

                             G = $\frac{25}{f(cm)}$

3. Cách quan sát một vật nhỏ qua kính lúp

Khi quan sát một vật AB qua kính  lúp thì qua kính sẽ tạo được ảnh ảo A'B' lớn hơn vật nằm trong khoảng giới hạn thấy rõ của mắt [Cc, Cv]. Mắt nhìn ảnh A'B' qua thể thủy tinh cho ảnh thật A"B" trên màng lưới mắt.

Sơ đồ tạo ảnh:

Chuyên đề vật lý 9: Kính lúp

B. Bài tập & Lời giải

Bài 1: Trên vành của một chiếc kính lúp có ghi G = 5x. Vật nhỏ S có chiều cao là 0,4cm được đặt trước kính lúp và cách kính lúp 3cm. Ảnh của S qua kính lúp cách S bao nhiêu xen ti mét?

Bài 2: Một người có điểm cực cận cách mắt 25cm. Người này quan sát một vật nhỏ qua kính lúp có độ bội giác G = 5x. Mắt đặt cách kính 10cm. Phải đặt vật trong khoảng nào trước kính để người này có thể quan sát được vật đúng cách?

Xem lời giải

Bài 3: Một kính lúp có ghi 5x trên vành của kính. Người ta dùng kính này để quan sát một vật nhỏ. Người quan sát có điểm cực cận cách mắt 20cm. Khi dùng kính lúp người ấy đặt kính sát mắt và ảnh của vật hiện ra ở đúng điểm cực cận của mắt. Số phóng đại của ảnh là bao nhiêu?

Bài 4: Một người mắt thường có khoảng cực cận OCc = 25cm đeo sát mắt một kính lúp để có thể nhìn rõ được vật gần nhất đặt cách mắt 15cm. Kích thước ảnh A'B' qua kính lúp là 4mm. Tính:

a, Kích thước của vật AB.

b, Số bội giác và số phóng đại ảnh trong trường hợp này.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Chuyên đề vật lý 9, hay khác:

Để học tốt Chuyên đề vật lý 9, loạt bài giải bài tập Chuyên đề vật lý 9 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 9.

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.