Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Thất bại là mẹ thành công”

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Thất bại là mẹ thành công”

Bài làm

Trong cuộc sống mỗi người ai cũng mong muốn mình sẽ thành công, sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa. Thế nhưng trên thực tế không phải cái gì cũng xuôi chèo mát mái hoặc như điều bạn muốn. Thậm chí nó còn trải qua rất nhiều điều gian nan thử thách. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn được quyền chán nản mà càng phải tìm cách vượt qua nó. Như tục ngữ từng có câu “Thất bại là mẹ thành công”.

Câu nói này đến nay vẫn còn nguyên giá trị nó như một lời nhắc nhở con người dù thắng hay thua cũng không được nản lòng thoái chí. Để hiểu trọn vẹn được hàm ý của câu tục ngữ này trước tiên bạn nên định nghĩa được thế nào là “thất bại” và “thành công”. Đây là hai trạng thái xuất hiện rất nhiều trong cuộc đời của mỗi người. “Thất bại” là việc bản thân bạn không đạt được những điều như mình mong muốn, không chạm tới mục tiêu mà mình đã đặt ra trước đó. Thất bại này có thể là về vật chất hoặc về tinh thần. Thế còn “thành công” chính là cảm giác hạnh phúc, phấn khích tột cùng khi bạn đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra trong cuộc sống. Hai khía cạnh tưởng chừng như đối lập nhau nhưng nó lại có quan hệ mật thiết chặt chẽ với nhau.

Vậy thì tại sao tác giả dân gian lại cho rằng “thất bại là mẹ của thành công”? Hàm ý của nó chính là sau mỗi lần thất bại con người ta nên rút cho mình bài học để chạm tay đến thành công nhanh hơn mà thôi. Trong cuộc sống mỗi người, dù muốn hay không bạn cũng sẽ trải qua những thất bại bởi lẽ chẳng có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng để bạn bước cả. Nó sẽ có rất nhiều những chông gai trắc trở nhưng điều quan trọng là bạn biết đứng lên và vực dậy mình sau những chỗ đó. Như dân gian ta từng truyền tai nhau rằng:

“Ai chiến thắng chẳng đôi lần chiến bại

Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”.

Có người sinh ra ước mơ chinh phục cánh cổng đại học, được vùng vẫy khắp năm châu bốn biển. Cũng có người từ nhỏ đã nuôi cho mình chí hướng đó là làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình gắn bó với đồng ruộng quê hương…. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện được ước mơ của mình một cách nhanh chóng và toại nguyện mà nó cũng phải trải qua muôn vàn những khó khăn trắc trở. Thế nhưng điều quan trọng là sau khi vấp ngã bạn bình tĩnh nhìn lại xem mình đã sai ở đâu để mà sửa chữa khắc phục. Mỗi thất bại đều là nguyên nhân của nó có thể đến từ nguyên nhân khách quan bên ngoài cũng có thể xuất phát từ chính bản thân của mỗi chúng ta. Việc tìm ra điểm yếu của mình để khắc phục sẽ giúp bạn gặt hái được thành quả một cách nhanh chóng và tốt đẹp hơn bằng việc ngồi đó than thở và ủ rũ.

Trên thực tế cuộc sống của mỗi người đã có rất nhiều những tấm gương vươn lên từ thất bại. Đó là hình ảnh một cậu bé NGô Bảo Châu khi vừa mới chập chững theo đuổi đam mê của mình đã vấp ngã chuyên toán. Tưởng chừng niềm đam mê sẽ mãi mãi khép cửa từ đó thì cậu đã chinh phục được giấc mơ của mình bằng chính sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ. Và để đến ngày hôm nay cả thế giới phải nghiêng mình chào đón một con người nhỏ bé đó. Hay hình ảnh của một tỉ phú Việt Nam mang tên Phạm Nhật Vượng. Thưở thiếu thời ai có thể ngờ rằng một chàng trai bán bánh mì nơi đất khách quê người lại trở thành một trong những ông trùm lớn nhất thao túng sàn chứng khoán Việt Nam? Hay, nhà bác học Thomas Edixon người đã phát minh ra giây tóc bóng đèn đưa xã hội loài người bước vào một kỉ nguyên khoa học công nghệ mới. Ông đã bao lần thất bại bao lần gục ngã tưởng chừng không thể đứng dậy nổi thế nhưng con người đó đã kiên trì đứng lên và thành công đến ngày nay cả nhân loại phải kính nể ông bằng những cống hiến đi trước thời đại.

Thế mới biết điều thất bại nhất của con người không phải là cách bạn gục ngã thế nào, đau đớn ra sao mà chính là việc bạn không thể vượt qua được bản ngã của chính mình. Thành công đôi lúc không phải là điều gì quá vĩ đại hay lớn lao nó đơn giản chỉ là khi bố cùng con trai dũng cảm vào bếp nấu một bữa ăn cho cả gia đình vào ngày 8/3, là một cậu bé tàn tật được đến trường và chơi đùa cùng với bạn bè, và đôi khi nó chỉ là nụ cười rạng rỡ trên đôi môi của mẹ khi thấy con từng bước trưởng thành mà thôi.

Cho đến hôm nay câu tục ngữ ấy vẫn còn nguyên giá trị. Nó nhắc nhở chúng ta phải biết cống hiến hết mình vì mục tiêu và lí tưởng. Phải biết chấp nhận thất bại để vươn mình đứng lên. Bởi lẽ không có vinh quang nào không phải đổ mồ hôi cả.

 

Xem thêm các bài Văn mẫu 12, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 12 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Tham khảo thêm

Lớp 12 | Để học tốt Lớp 12 | Giải bài tập Lớp 12

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 12, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.