Hiện nay, khủng bố đang làm một vấn nạn có ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Anh/chị có suy nghĩ thế nào về hiện tượng này?

Đề bài: Hiện nay, khủng bố đang làm một vấn nạn có ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Anh/chị có suy nghĩ thế nào về hiện tượng này?

Bài làm

Toàn cầu hóa là một quá trình mang đến cho nhân loại nhiều những thành tựu lớn lao. Thế nhưng bên cạnh đó còn có rất nhiều những điều tiêu cực mà điển hình đó chính là nạn khủng bố. Khủng bố không chỉ đe dọa một quốc gia mà nó còn là nỗi khiếp sợ của toàn nhân loại yêu hòa bình.

Chúng ta đang sống trong một thế giới hòa bình thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề mà nguy cơ khủng bố vẫn đang ngày ngày rình rập con người. Chắc hẳn chúng ta vẫn còn chưa quên được ngày 13/11/2015 trận khủng bố lịch sử đã cưới đi tính mạng của 129 người tại thủ đô Paris hoa lệ. Ở một đất nước văn minh và phát triển bậc nhất đó thế nhưng chưa bao giờ con người đang yên.

Điều đầu tiên chúng ta cần hiểu khủng bố là gì? Đó là một hình thức đấu tranh xã hội mang tính cực đoan, dùng bạo lực để giải quyết tất cả. Hiện nay, khủng bố tồn tại dưới nhiều hình thức bao gồm: khủng bố nhà nước, tổ chức khủng bố hoặc khủng bố cá nhân. Các phong trào khủng bố này đang là nỗi ám ảnh đối với những nước phát triển. Đặc biệt ở các quốc gia như Afganistan, Mỹ, Irad…

Vậy nguyên nhân của hiện tượng khủng bố này là gì? Điều đầu tiên mà có lẽ bất kì cuộc chiến tranh nào cũng xuất phát từ nó đó chính là do mâu thuẫn nội ích kinh tế. Khi mà các giai cấp, các lợi ích nhóm không thể giải quyết được thì người ta sẽ dùng khủng bố để định đoạt quyền lực chính trị, kinh tế. Ngoài ra thì nó còn do nguyên nhân mâu thuẫn tôn giáo, đảng phái. Và cũng có thể là sự độc ác vô nhân tính của mỗi cá nhân sẽ đẩy loài người vào sự chết chóc và đau thương.

Chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận những hậu qủa to lớn mà vấn nạn khủng bố đã gây ra cho toàn nhân loại. Những quốc gia bị đe dọa khủng bố luôn đứng trong sự suy sụp về kinh tế, thiệt hại về người và của dẫn đến bất ổn về xã hội. Con người bị đe dọa về tính mạng của cải và mạng sống. Nó vô tình tạo cho chúng ta một áp lực lúc nào cũng phải nơm nớp lo sợ an toàn tính mạng cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, khủng bố còn phá vỡ nền hòa bình của thế giới, đi ngược lại với khát vọng hòa bình của toàn nhân loại. Đồng thời nó cũng làm cho các quốc gia không thể phát triển kinh tế được. Vì thế khủng bố là kẻ thù mà tất cả quốc gia phải tìm cách loại trừ ra khỏi cuộc sống.

Vậy làm thế nào để loại trừ nạn khủng bố? Câu hỏi này đang là vấn đề nhức nhối không chỉ dành cho bất cứ quốc gia nào mà phải được chung tay bởi toàn nhân loại. Mấu chốt cốt lõi của khủng bố đó chính là mẫu thuẫn lợi ích dân tộc, kinh tế và giai cấp vì thế các nước đó phải giải quyết triệt để lợi ích nhóm để mang lại hòa bình cho con người. Chúng ta không thể giải quyết khủng bố bằng bạo lực bởi bạo lực sẽ nuôi dưỡng bạo lực. Cần phải kết hợp nhiều giải pháp với nhau một cách hài hòa và hiệu quả. Xây dựng sự công bằng, bình đẳng giữa các tầng lớp, khi đã không còn bóc lột thì xung đột sẽ ít xảy ra.

Đối với mỗi cá nhân chúng ta cần phải nhận thấy rằng khủng bố đang là một vấn nạn gây nên nhiều đau thương và phiền nhiễu cho xã hội. Từ đó hãy tỉnh táo trước mọi hành động kêu gọi khủng bố. Rèn luyện đạo đức, trí tuệ và chia sẻ với nỗi đau của cộng đồng.

Hòa bình chính là mục tiêu mà tất cả các quốc gia đều hướng tới. Nó không chỉ là khát vọng mà còn là mục đích sống còn của loài người. Chính vì thế chúng ta hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi nạn khủng bố ra khỏi đời sống mang đến cho con người một môi trường trong lành và hạnh phúc.

Xem thêm các bài Văn mẫu 12, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 12 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Tham khảo thêm

Lớp 12 | Để học tốt Lớp 12 | Giải bài tập Lớp 12

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 12, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.