Soạn giản lược bài Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân

Soạn văn 10 bài Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính.

Nội dung bài soạn

Câu 1:

Từ thôi có nghĩa: sự mất mát, sự đau đớn, nhằm diễn đạt nỗi đau của mình khi nghe tin bạn mất.

Câu 2:

Trong hai câu thơ trên, tác giả đã  sắp xếp từ ngữ theo lối đối lập: xiêng ngang – đâm toạc; mặt đất – chân mây; rêu từng đám – đá mấy hòn. Bên cạnh đó, đã kết hợp biện pháp nghệ thuật đảo ngữ .

Tác dụng: Thiên nhiên như thể hiện sự mạnh mẽ, rắn rỏi, không khuất phục những lẽ thường của tạo hóaChính biện pháp đối lập và đảo ngữ, cách dùng các từ ngữ tạo hình đó đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, làm nên cá tính sáng tạo của Hồ Xuân Hương.

Câu 3:

Ví dụ : Trong thơ hình ảnh về trăng hiện ra như những người bạn tri âm tri kỉ của người thi sĩ nhưng trong thơ Hàn Mặc Tử, biểu tượng trăng là những gì kinh dị nhất nhưng cũng lộng lẫy nhất. Trăng chẳng hạn:
            Trăng tự tử
            Trăng sắp mặt xuống uốn mình theo dáng liễu
     Hay: Trăng có khi mang tính cách của một con người trần tục.Trăng là đối tượng tác giả hướng đến, làm tác giả cũng cảm thấy đau đớn khi thấy trăng chết, trăng quằn quại, úa tàn.
            Ta hoảng hồn, hoảng vía, hoảng thiên
            Nhảy ùm xuống giếng vớt trăng lên
                                                            (Trăng tự tử)
==> Như vậy, các nhà thơ hiện đại đã thể hiện những quan điểm cá nhân khác nhau, những suy ngẫm khác nhau về cùng một sự vật, hiện tượng

Xem thêm các bài Soạn văn 11 tập 1 giản lược, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 11 tập 1 giản lược được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 11 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 1

Tuần 2

Tuần 3

Tuần 4

Tuần 5

Tuần 6

Tuần 7

Tuần 8

Tuần 9

Lớp 11 | Để học tốt Lớp 11 | Giải bài tập Lớp 11

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 11, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 11 giúp bạn học tốt hơn.