Giải bài Tập làm văn trang 54 sbt Tiếng Việt 5 tập 2

Soạn bài tiếng Việt 5 tập 2, Giải bài Tập làm văn trang 54 sbt Tiếng Việt 5 tập 2 . Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài tập làm văn này đều được hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu

1. Đọc bài văn Cây chuối mẹ (Tiếng Việt 5, tập hai, trang 96), trả lời các câu hỏi sau:

a) Cây chuối trong bài văn được tả theo trình tự nào?

   Còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa ?

b) Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?

c) Ghi lại các hình ảnh so sánh, nhân hoá được tác giả sử dụng để tả cây chuối :

  • Hình ảnh so sánh
  • Hình ảnh nhân hoá

=> Hướng dẫn làm bài:

a) Cây chuối trong bài văn được tả theo trình tự nào?

  • Cây chuối được tả theo từng thời kì phát triển của cây: từ khi còn là một cây chuối non đến khi thành một cây chuối to rồi trở thành một cây chuối mẹ.
  • Còn có thể tả cây cối theo trình tự: Có thể tả cây cối từ bao quát đến từng chi tiết, bộ phận; tả từ xa đến gần; tả từ trên xuống…

b) Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?

  • Cây chuối trong bài đã được tả theo cảm nhận của thị giác( mắt nhìn)
  •  Ta còn có thể tả cây chuối theo cảm nhận của xúc giác, thính giác và vị giác. (VD: vị giác: hương chuối chín thơm lừng; quả chuối chín ngọt bùi)

c) Ghi lại các hình ảnh so sánh, nhân hoá được tác giả sử dụng để tả cây chuối :

  • Hình ảnh so sánh:  Tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác; thân bằng cột hiên; các tàu lá ngả ra, như những cái quạt lớn; cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non; cái hoa to bằng cái chày giã cua; buồng quả to bằng cái rọ lớn.
  • Hình ảnh nhân hoá:  Nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc; chưa được bao lâu nó đã nhanh chóng thành mẹ; cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại; vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, đánh động cho mọi người biết.

 

Câu 2: Trang 55 sbt Tiếng Việt 5 tập 2

Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân).

=> Hướng dẫn làm bài:

Cây hoa hồng trước cửa nhà em thuộc giống hồng nhung. Bông hoa nở to bằng chén uống trà của bố em. Mỗi bông hoa có nhiều lớp cánh mỏng, mềm mại và mịn màng xếp gối vào nhau. Càng vào lớp trong, cánh hoa càng nhỏ và quấn chặt để lộ những chùm nhị vàng li ti lấp ló bên trong. Hương thơm ngào ngạt, quyến rũ bướm ong. Hoa uống sương đêm, tắm ánh nắng ban mai nên trông chúng tươi mơn mởn, đầy kiêu hãnh và tự tin. Nắng càng lên, sắc hoa càng lộng lẫy và hương thơm càng ngào ngạt. Mấy chú ong mê mải rúc đầu vào hút mật hoa… Chậu hoa hồng lúc nào cũng rực rỡ làm đẹp thêm cho khoảng sân rộng nhà em!

 

 

 

 

Xem thêm các bài Vở bài tập Tiếng Việt 5 tập 2, hay khác:

Để học tốt Vở bài tập Tiếng Việt 5 tập 2, loạt bài giải bài tập Vở bài tập Tiếng Việt 5 tập 2 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 5.

Tuần 19

Tuần 20

Tuần 21

Tuần 22

Tuần 23

Tuần 24

Tuần 25

Tuần 26

Tuần 27

Tuần 28

Tuần 29

Tuần 30

Tuần 31

Tuần 32

Tuần 33

Tuần 34

Tuần 35

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.