Bài tập làm văn số 7 Ngữ văn 6 miêu tả sáng tạo trang 122

Soạn bài: Tập làm văn số 7 - Văn miêu tả sáng tạo. Đây là bài viết tập làm văn. Các em học sinh sẽ làm ở lớp bài viết này. Dưới đây, ConKec có những bài văn mẫu hay cho tất cả các đề. Học sinh có thể tham khảo để làm bài tốt hơn

Bài viết gồm 2 phần:

  • Kiến thức trọng tâm và dàn ý đề văn
  • Bài văn mẫu tất cả các đề

A.KIẾN THỨC CẦN NĂM VỮNG

Trong văn miêu tả có: tả cảnh và tả người

1. Tả cảnh:

  • Xác định được đối tượng miêu tả;
  • Quan sát, lựa chịn được hình ảnh tiêu biểu;
  • Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.

2. Tả người:

  • Xác định được đối tượng cần tả (tả chân dung hay tả người trong tư thế làm việc);
  • Quan sát, lựa chọn các chi tiết tiêu biểu ;
  • Trình bày kết quả quan sát theo một thứ tự.

3. Dàn ý bài làm văn các đề

Đề 1: Tả phiên chợ

Mở bài:

“Ai xôi lạc, bánh khúc đây...” Một tiếng rao chợt cất lên giữa lòng thành phố, thổn thức gọi về một miền kí ức xa xưa. Gọi về trong tâm trí em những hình ảnh đầy thân thương của phiên chợ quê những ngày còn thơ bé. Phiên chợ mà nay chỉ còn trong hoài niệm và nhung nhớ.

Thân bài:

  • Từng cảnh vật của làng quê thanh bình nơi ấy đã lặng lẽ khắc sâu vào hồi ức của em.
  • Tả khung cảnh chợ vào buổi sáng
  • Miêu tả dòng người, các mặt hàng bán ở chợ
  • Miêu tả những âm thanh trong phiên chợ
  • Nói lên mặt hàng đặc trưng, đặc sản của phiên chợ

Kết bài:

Sau này, chuyển về nơi phố phường phồn hoa, náo nhiệt, phiên chợ ngày bé thơ đã trở thành hoài niệm tiếc nuối. Nhưng mỗi lần nhớ lại, lòng em đều lâng lâng cảm xúc khó tả, thổn thức nỗi nhớ và tình yêu cho nét đẹp quê hương – một nét đẹp nguyên sơ mà vô cùng quý giá.

Đề 2: Tả khu vườn buổi sáng

Mở bài:

Thiên nhiên là người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Thiên nhiên trong trái tim mỗi người một khác nhau, có thể là cánh đồng lúa chín cò bay thẳng cánh, là ngọn đồi gió lộng trong veo, là dòng sông quanh co uốn khúc, hay rặng tre rì rào gió thổi. Nhưng với em, thiên nhiên rất đơn giản và gần gũi thôi. Đó là khu vườn một buổi sớm mai.

Thân bài:

  • Miêu tả những dấu hiệu bắt đầu buổi sáng
  • Miêu tả hình ảnh giọt sương, làn gió, chim chóc ...vào buổi sáng
  • Miểu tả mặt trời lên cao dần

Kết bài:

Một khu vườn nhỏ bé, đơn sơ nhưng chứa đựng trong mình vẻ đẹp kỳ diệu hơn thế. Một chút nắng, một chút gió và một chút yêu thương ngọt ngào. Hình ảnh khu vườn một sớm ban mai trong trẻo mà đẹp đẽ sẽ là hình ảnh quý giá của quê hương, của mái nhà thân yêu mà em luôn ghi nhớ và mang theo đến cuối cuộc đời.

=> Xem bài văn hoàn chính

Đề 3: Tả ông tiên

Mở bài:

Năm tháng qua đi, truyện cổ tích đã trở thành tuổi thơ cúa rất nhiều, rất nhiều thế hệ Việt Nam. Qua những câu chuyện kể của bà, của mẹ ngày xưa, hình ảnh cô Tấm dịu hiền nết na, anh Khoai chăm chỉ càn cù, Thạch Sanh tài nghệ dũng cảm... đã in sâu vào tâm trí. Song trong những câu chuyện ấy, hình ảnh quen thuộc nhất chắc hẳn là ông Tiên.

Thân bài:

  • Kể về giấc mơ em gặp ông tiên
  • Miêu tả tiên qua hình dáng, cử chỉ, giọng nói...
  • Cuộc trò chuyện em với ông tiên
  • Gắn kết với các truyển cổ tích em đã học để nói lên ông tiên đại diện cho điều thần kì, điều thiện

Kết bài:

Thời gian lặng lẽ trôi đi, hình tượng ông Tiên không chỉ là hình ảnh thuộc về câu chuyện cổ tươi đẹp mà còn là biểu tượng cho tâm hồn dân tộc. Đó là những phẩm chất đời đời kiếp kiếp còn lưu – thương người và sống hiền lành, nhân hậu.

=> Xem bài hoàn chỉnh

Đề 4: Tả nhân vật khác thường

Mở bài:

Mỗi chúng ta, ai cũng có số phận của riêng mình. Có người may mắn, có những người lại kém may mắn hơn. Có người sinh sống bình thường, cũng có rất nhiều người lại không thể có được cuộc sống bình thường. Một lần tình cờ, em đã được nghe chị gái kể về một người đàn ông mang ngoại hình và hành động khác thường nhưng đáng kính vô cùng. 

Thân bài:

  • Nêu hoàn cảnh gặp gỡ nhân vật khác thường
  • Miêu tả ngoại hình, tính cách nhân vật khác thường
  • Nêu rõ tính chất khác thường của nhân vật

Kết bài:

Chị em rời Quảng Trị, tạm biệt ông trong một ngày nắng rực rỡ. Nụ cười ngược nắng của ông – một người khác thường mà vô cùng phi thường đã tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ trẻ chúng em. Chúng em phải sống xứng đáng với nỗi đau mà thế hệ ông Hai Bình đã trải qua, xứng đáng với niềm tin của thế hệ anh hùng bất khuất, những chiến binh đã viết lên trang sử vàng chói lói của Tổ quốc như ông.

=> Xem bài hoàn chỉnh

B. Bài tập & Lời giải

Đề 1: Em hãy tả lại quang cảnh một phiên chợ theo tưởng tượng của em 

Xem lời giải

Đề 3: Em đã từng gặp ông Tiên trong những truyện cổ dân gian, hãy miêu tả lại hình ảnh ông Tiên theo trí tưởng tượng của mình.

Xem lời giải

Đề 2: Từ bài văn Lao xao của Duy Khánh, em hãy tả lại khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời

Xem lời giải

Đề 4: Hãy tả một nhân vật có hành động và ngoại hình khác thường mà em đã có dịp quan sát, đã đọc trong sách hoặc nghe kể lại.

Xem lời giải

Đề bài: Em hãy miêu tả quang cảnh một đầm sen đang mùa hoa nở.

Xem lời giải

Đề bài: Từ việc đọc bài thơ Chợ tết của Nguyễn Văn Cừ, hãy miêu tả quang cảnh phiên chợ Tết theo trí tưởng tưởng của em.

Xem lời giải

Đề bài: Từ bài Cô Tô của Nguyễn Tuân, em hãy miêu tả quang cảnh mặt trời mọc (hoặc cảnh hoàng hôn) trên biển.

Xem lời giải

Đề bài: Dựa vào những câu chuyện cổ tích về dũng sĩ em đã học hoặc đã đọc, hãy miêu tả lại hình ảnh người dũng sĩ theo trí tưởng tượng của em

Xem lời giải

Đề 5: Hãy tưởng tưởng em đang học cấp 3 và có dịp quay về thăm lại ngôi trường cấp 1, hãy miêu tả ngôi trường ấy sau gần 10 năm xa cách.

Xem lời giải

Đề 6: Từ bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa, em hãy viết bài văn miêu tả lại trận mưa theo quan sát và trí tưởng tượng của em - bài văn mẫu lớp 7

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 6 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 6 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ