Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về một câu chuyện anh (chị) đã học mà đến nay vẫn không thể nào quên (ví dụ: Chuyện người con gái Nam Xương, Chiếc lược ngà, Bố của Xi-mông,...)

Đề bài: Nêu cảm nghĩ sâu sắc nhất về một câu chuyện anh (chị) đã học mà đến nay vẫn không thể nào quên (ví dụ: Chuyện người con gái Nam Xương, Chiếc lược ngà, Bố của Xi-mông,...)

Đối với tôi, một tác phẩm văn chương hay là một tác phẩm gợi lên được những cảm xúc thầm kín trong lòng người đọc, đó là những cảm xúc tận sâu đáy lòng, chân thành và sâu lắng nhất. Tôi đã bắt gặp được cảm giác đó khi đọc tác phẩm “Cuộc chia tay của những con búp bê” của Khánh Hoài, bởi tôi không chỉ dành cho hai anh em trong câu chuyện sự thương cảm, mà đặc biệt hơn, đó là sự đồng cảm.

Tác phẩm kể về cuộc chia tay Thành và Thuỷ.Hai anh em rất thương yêu nhau và quan tâm lẫn nhau.Thế nhưng vì bố mẹ chia tay nên hai anh em đã phải rời xa nhau.Trước khi cách xa nhau, hai anh em chia đồ chơi và nói lời tạm biệt với lớp học trong niềm xúc động dâng trào. Khi về đến nhà hai anh em đã phải trải qua một cuộc chia tay thật sự. Cuộc chia tay ấy diễn ra quá đột ngột và xót xa. Trước khi lên xe đi cùng với mẹ, em thuỷ đã đặt con Em Nhỏ cạnh con Vệ Sĩ và dặn anh trai rằng, không bao giờ được để chúng cách xa nhau.

Xuyên suốt tác phẩm là những cảm xúc của hai đứa trẻ đang trong độ tuổi thơ ngây. Thành, người anh trai, đã vô cùng khổ tâm khi phải rời xa đứa em gái yêu quý. Suốt đêm, nghe thấy tiếng khóc tức tưởi của em, Thành đã phải cắn chặt môi để không bật lên tiếng khóc, nhưng rồi nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo. Cậu cố giấu kín nỗi buồn, rón rén đi ra ngoài, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Khi thấy em gái cũng đi ra theo mình, Thành kéo em ngồi xuống và dịu dàng vuốt lên mái tóc. Cảnh đẹp vẫn tươi vui như mọi ngày, nhưng cớ sao nỗi buồn lại giáng xuống hai anh em một cách nặng nề đến như vậy. Những kỉ niệm đẹp đẽ, cảm động của tình anh em ruột thịt cứ hiện ra trong tâm trí, càng khiến cho Thành đau đớn. Thành đã thể hiện được sự trưởng thành của mình trong khoảnh khắc chia đồ chơi với em, Thành nhường hết toàn bộ số đồ chơi cho em.

Không chỉ Thành buồn, ngay cả Thủy, một cô bé nhỏ tuổi cũng phải tủi thân và hoảng sợ trước cảnh ngộ của gia đình. Khi biết được bố mẹ sẽ li hôn, Thủy khóc suốt đêm. Mẹ bảo hai anh em chia đồ chơi, Thủy bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn anh. Cặp mắt ấy buồn thăm thẳm, còn hai bờ mi sưng mọng vì phải khóc nhiều. Có lẽ cảm xúc của Thủy được thể hiện một cách rõ ràng nhất chính là khi chia đồ chơi, thấy anh đặt hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai phía, Thủy giận dữ: “Sao anh ác thế?” Bởi em không muốn chúng phải cách xa nhau, tựa như hai anh em cô vậy. Vào lúc phải chia tay thực sự, cuối cùng Thủy đã nhường cho anh cả hai con búp bê, và bắt anh hứa rằng sẽ không bao giờ được để chúng cách xa nhau.

Hai em không phải là người quyết định cuộc chia tay ấy mà chính quyết định ly hôn của ba mẹ hai em đã khiến cho hai em phải xa nhau, xa những tháng ngày hạnh phúc và đầy những ký ức đẹp như cổ tích. Khi biết chuyện, cô và các bạn của Thủy đã rất đau lòng, càng đau lòng hơn khi phải đối mặt với một sự thật phũ phàng rằng từ nay Thủy sẽ không còn được đi học nữa. Nhưng biết phải làm thế nào đây, Thủy chỉ ước một điều là cái tổ ấm nhỏ bé ấy sẽ không bị tan vỡ và nụ cười lại nở trên mối hai anh em tội nghiệp. Dù vậy thì cuộc sống vẫn tiếp tục trôi, “mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng um trùm lên cảnh vật”. Hai em có thể xa rời nhau, nhưng tôi tin chắc một điều là chúng vẫn luôn nhớ về nhau, nhớ khung trời tuổi thơ với những cảnh vật quen thuộc và ấm áp.

Tác phẩm đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc, bởi tôi cũng đã từng trải qua hoàn cảnh giống như hai anh em Thành và Thủy trong câu chuyện. Tác phẩm đã nhắn nhủ chúng ta một điều rằng: Gia đình chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim mỗi người. Hãy bảo vệ và gìn giữ hạnh phúc gia đình, bởi một gia đình hòa thuận còn là mái ấm của những đứa trẻ, là nơi ấm áp mà bất cứ ai cũng ao ước được tìm về.

 

=> Trên đây là bài viết tham khảo. Tuy nhiên, nếu bạn học sinh nào muốn viết theo ý mình thì ConKec có dàn ý để các bạn dễ viết bài.

1. Mở bài

Giới thiệu về những cảm xúc dành cho tác phẩm “Cuộc chia tay của những con búp bê”

2. Thân bài

- Tóm tắt nội dung tác phẩm

- Xuyên suốt tác phẩm là những cảm xúc của hai đứa trẻ đang trong độ tuổi thơ ngây. Thành, người anh trai, đã vô cùng khổ tâm khi phải rời xa đứa em gái yêu quý.

  • Suốt đêm, nghe thấy tiếng khóc tức tưởi của em, Thành đã phải cắn chặt môi để không bật lên tiếng khóc
  • Cậu cố giấu kín nỗi buồn trong lòng.
  • Trong khoảnh khắc chia đồ chơi với em, Thành nhường hết toàn bộ số đồ chơi cho em.

- Thủy, một cô bé nhỏ tuổi cũng phải tủi thân và hoảng sợ trước cảnh ngộ của gia đình.

  • Khi biết được bố mẹ sẽ li hôn, Thủy khóc suốt đêm.
  • Thủy hoảng sợ khi mẹ bảo hai anh em chia đồ chơi.
  • Thấy anh đặt hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai phía, Thủy giận dữ: “Sao anh ác thế?”
  • Thủy đã nhường cho anh cả hai con búp bê, và bắt anh hứa rằng sẽ không bao giờ được để chúng cách xa nhau.

- Hai em không phải là người quyết định cuộc chia tay ấy mà chính quyết định ly hôn của ba mẹ hai em đã khiến cho hai em phải xa nhau, xa những tháng ngày hạnh phúc và đầy những ký ức đẹp như cổ tích.

- Tôi tin chắc một điều là chúng vẫn luôn nhớ về nhau, nhớ khung trời tuổi thơ với những cảnh vật quen thuộc và ấm áp.

3. Kết bài

Khẳng định giá trị của tác phẩm và ý nghĩa mà nó mang lại.

Xem thêm các bài Văn mẫu 10, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 10 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 4

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Đề văn tham khảo

Đề văn kể chuyện, tượng tưởng

Đề văn thuyết minh

Đề văn nêu cảm nghĩ

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập