Đề 3: Thuyết minh một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn - văn mẫu 10

Văn mẫu 10 - bài viết số 4 đề 3: Thuyết minh một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn. Sau đây, ConKec gửi đến cho bạn đọc những bài văn mẫu hay nhất, mời các bạn cùng tham khảo.


Dàn ý tổng quát

1. Mở bài:

  • Giới thiệu khái quát về kinh nghiệm học văn hoặc làm văn (kinh nghiệm thuộc thơ, tóm tắt truyện, lập dàn ý, viết bài…).

2. Thân bài:

  • Mô tả lại quá trình trải nghiệm của bản thân để có được kinh nghiệm đó.
  • Phổ biến lại kinh nghiệm.
  • Đánh giá vai trò, tác dụng của kinh nghiệm học và làm văn.

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại ý nghĩa của kinh nghiệm học và làm văn.

Bài mẫu 1: Thuyết minh một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn

Bài làm

Văn học là một trong những môn học bắt buộc ở nhà trường các cấp. Văn học không chỉ mang đến cho chúng ta những lời hay ý đẹp mà quan trọng tiềm ẩn sâu trong đó là cách giáo dục những đạo lý làm người của cha ông suốt mấy ngàn năm qua. Thế nhưng bên cạnh những bạn học văn rất tốt, rất say mê môn học này cũng còn một số bạn vẫn còn tỏ ra lúng túng và khó tiếp thu cách học văn. Vậy phải làm sao để học văn có kết quả tốt? Có lẽ nó cũng cần có một số những kinh nghiệm , trau dồi nhất định.

Xưa kia tục ngữ đã có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim”, hay  “cần cù bù thông minh”. Con người sinh ra không phải ai cũng ngẫu nhiên mang cho mình một bộ óc vĩ đại toàn năng có thể chứa bất cứ thứ gì trên đời. Não chúng ta cũng tiếp nhận mọi thứ một cách có chọn lọc. Đối với những thứ mình thích và cảm thấy hứng thú thì dù có tiếp xúc một, hai lần cũng có thể ghi nhớ trong một thời gian dài. Còn đối với những việc ta không thích thì dù có nghe đi nghe lại hàng ngày bạn cũng không thể có cách nào tiếp nhận nó được.

Tình trạng học văn hiện nay cũng vậy. Bên cạnh những bạn học rất tốt bộ môn này, thậm chí say mê thì cũng còn những bạn không thể học tốt được nó. Lí do để các bạn đưa ra là do văn dài, nhiều chữ khó thuộc khó vào….Vậy phải làm sao để học văn có hiệu quả? Học văn cũng cần phải có mẹo riêng, những kinh nghiệm riêng giống như bạn làm việc bất kì có kế hoạch sẽ thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Vậy kinh nghiệm để học văn là gì?

Đầu tiên là việc học trên lớp. Bạn cần phải tập trung cao độ cho những giờ học văn. Việc chuyên chú học tập sẽ khiến bạn tiếp thu bài giảng của giáo viên một cách tốt nhất. Bất cứ một môn học nào không kể là văn học thì việc bạn tập trung, lắng nghe sẽ mang lại nhiều kết quả tốt. Đặc biệt với những bạn không dành thời gian ở nhà cho môn học thì đây là cách học hiệu quả nhất.

Vì thế nên trong giờ học văn bạn không nên nói chuyện riêng hay làm việc riêng, hãy tập trung 100% tâm trí cho bài học của mình. Ngoài ra bạn cũng chú ý nên ghi chép đầy đủ. Nhiều bạn tự cho rằng chỉ cần lắng nghe bài truyền giảng của giáo viên là đủ và có thể ghi nhớ toàn bộ, tuy nhiên trí óc của con người không phải là một chiếc ổ cứng có thể lưu trữ bất cứ thứ gì vào đó. Sẽ có rất nhiều việc tác động khiến bạn phải để tâm vì thế thay vì chỉ biết lắng nghe bạn nên ghi chép thành một sơ đồ cây để học nhanh và hiệu quả hơn.

Ngoài việc tiếp thu các bài học trên lớp thì việc học thêm ở nhà cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Mỗi ngày về nhà bạn nên dành khoảng mười lăm phút cho việc ôn tập lại bài cũ, hệ thống tất cả các kiến thức đã học được ban ngày thành một sơ đồ tư duy có ý chính ý phụ để ghi nhớ lâu hơn.

Bên cạnh việc tiếp thu kiến thức trên lớp, học thêm ở nhà thì việc học hỏi bạn bè cũng là điều vô cùng cần thiết. Các cụ ta xưa thường nói “học thầy không tày học bạn”. Nói như thế không có nghĩa là hạ thấp việc học trên lớp mà cho thấy việc học hỏi bổ sung kiến thức từ bạn bè cũng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Cách học này mang đến cho bạn hiệu quả rất cao.

Hiện nay, để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh có rất nhiều các loại sách văn học tham khảo ra đời có thể kể đến như: Văn mẫu các lớp, hướng dẫn soạn văn, giải bài tập văn…. Để các bạn có thể tham khảo hướng giải bài nhanh và hiệu quả hơn.

Học văn không phải là việc quá khó khăn thậm chí nó còn trở nên vô cùng dễ dàng nếu chúng ta tìm được những điểm thú vị của nó, cũng như có một phương pháp học đúng cách hiệu quả. Văn học không chỉ mang đến cho con người những kiến thức bổ ích mà còn giúp chúng ta trau dồi lời lẽ, cách lập luận và phản biến một vấn đề một cách cặn kẽ và sâu sắc nhất có thể. Vì thế học sinh chúng ta cần phải trang bị cho mình những kinh nghiệm học văn thật tốt.

Bài mẫu 2: Thuyết minh một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn

Bài làm

M.Gorki nói “Văn học là nhân học”, khẳng định vai trò và ý nghĩa to lớn của môn học này. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện nay, có rất nhiều người bỏ mặc môn học này, một số khác thì buông xuôi. Nguyên nhân xuất phát từ việc các bạn chưa tìm được một phương pháp học văn hiệu quả cho bản thân. Phương pháp học giữ vai trò vô cùng quan trọng. Phương pháp học “Hiểu tác phẩm” là một trong những kinh nghiệm học hiệu quả của nhiều thế hệ học sinh.

Vì sao phải học hiểu? Bất kỳ tác phẩm nào cũng có giá trị của nó, đặc biệt các tác phẩm văn học lại là thành quả sáng tạo bằng cả trí tuệ và tâm hồn tác giả. Học hiểu trước tiên để nắm được những nội dung cơ bản nhất, khi đã hiểu rồi bản thân mới có hứng thú tìm hiểu nhiều hơn, hiểu nhiều hơn.

Một tác phẩm văn học không chỉ chứa đựng nội dung mà còn có giá trị nghệ thuật. Trước tiên, để có thể làm được những đề văn, lý giải được những vấn đề về tác phẩm đó ta phải học hiểu nội dung của nó. Nội dung của tác phẩm là hiện thực cuộc sống được phản ánh trong sự cảm nhận, suy ngẫm và đánh giá của nhà văn. Đó là một hệ thống gồm nhiều yếu tố khách quan và chủ quan xuyên thấm vào nhau. Nội dung được thể hiện qua hình thức của tác phẩm bao gồm hoàn cảnh ra đời, nhân vật, cốt truyện đối với truyện, chủ thể trữ tình, tình cảm thể hiện, và thể thơ đối với thơ bà tương tự với những thể loại văn học khác tùy theo đặc trưng từng thể loại. Bước đầu tiên trong việc học hiểu nội dung chính là đọc tác phẩm nghiêm túc. Trong quá trình đọc, bạn có thể gạch chân khoanh tròn những từ ngữ, chi tiết ấn tượng. Đối với thơ, nên thuộc, đối với truyện, nên nhớ. Thuộc thơ nhớ truyện là một trong những yêu cầu cơ bản của tất cả giáo viên dạy văn. Khi thuộc thơ, nhớ truyện rồi trong đầu đã cơ bản ghi nhớ những nội dung của tác phẩm. Không những thế bản thân còn đặc biệt ghi nhớ những chi tiết gây ấn tượng. Những chi tiết ấy khi tiến hành làm bài, bạn có thể phân tích sâu sắc hơn theo phong cách của mình, từ đó lưu lại đặc trưng riêng trong cách viết.

Học hiểu nội dung là bước đầu tiên trong kinh nghiệm học văn quý báu. Hiểu nội dung, tất cả những yếu tố liên quan sẽ sáng tỏ. Tuy nhiên, hiểu nội dung không thôi chưa đủ. Một bài văn chỉ nói về nội dung sẽ khô khan, không trọn vẹn. Mỗi tác giả, khi cầm bút sáng tác luôn để lại dấu ấn riêng trong tác phẩm của mình thông qua nghệ thuật tác phấm. Gía trị nghệ thuật ấy bao gồm ngôn từ, nhịp điệu, thể loại tác phẩm, những chi tiết đặc sắc, cách xây dựng nhân vật,...Phải hiểu được nghệ thuật mới hiểu được trọn vẹn nội dung, bởi lẽ nội dung cũng được thể hiện qua giá trị nghệ thuật. Hiểu được giá trị nghệ thuật sâu sắc hay không còn phụ thuộc vào hứng thú của người học nhiều hay ít. Nhưng, văn học luôn là những tác phẩm nghệ thuật chứa đựng cái đẹp, nó được tạo lên bởi “chân, thiện, mỹ”, không chỉ giúp chúng ta sống chính trực, nhân nghĩa hơn mà còn có tác dụng cải thiện những lỗ hổng trong văn hóa giao tiếp. Chỉ cần có ý thức và một chút ý muốn học, bạn nhất định sẽ cảm nhận được những giá trị của nó.

Hiểu được một tác phẩm văn học không phải dễ dàng nhưng không phải quá khó khăn. Hãy mạnh dạn hỏi những người thầy, người cô, những người bạn có thể giảng giải cho mình phần khó hiểu, mạnh dạn bày tỏ cảm nhận của bản thân để cùng giao lưu với mọi người về những tác phẩm văn học để từ đó hiểu được đầy đủ và sâu sắc hơn. Hiểu được tác phẩm, khi làm đề văn, khi học, tất cả mọi thứ đều sáng tỏ. Khi ấy, chỉ cần bình tĩnh nhớ lại, vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết. Lấy ví dụ như “Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Chiếc lược ngà”. Khi đã hiểu tác phẩm bạn sẽ ngay lập tức gạch được ý đây là vấn đề về nội dung tác phẩm, đó là sự trân trọng ngợi ca tình cảm gia đình, sự lên án chiến tranh đã gây ra bao tổn thương và nội dung ấy được tác giả thể hiện qua ai, qua những ngôn từ, chi tiết như thế nào?

Văn học luôn đem đến những giá trị chân thực mà bất cứ ai hiểu được sẽ cảm thấy xứng đáng. Học hiểu tác phẩm là một kinh nghiệm học văn có hiệu quả, kết hợp với phương pháp học và làm khác, bạn nhất định có thể thành công tiếp thu cho mình nhiều hơn những giá trị văn học. 

Bài mẫu 3: Thuyết minh một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn

Bài làm

Để học tập một cách hiệu quả chúng ta phải có những kế hoạch cụ thể. Mỗi người sẽ có những kinh nghiệm học tập khác nhau của riêng mình. Và việc học hỏi kinh nghiệm từ những người khác sẽ giúp chúng ta bổ sung thêm kinh nghiệm cho mình, từ đó học tập một cách tốt hơn. Dưới đây là kinh nghiệm học văn và làm văn cho những ai đang muốn tiến bộ hơn trong môn học này.

Yếu tố quan trọng của việc học văn đó chính là tự học. Cũng như nhiều môn học khác, tự học bao giờ cũng giúp chúng ta hiểu bài và tiếp thu bài học một cách nhanh hơn khi ở trên lớp. Với 45 phút thì thật khó để thầy cô giáo có thể truyền đạt được hết kiến thức của mình. Vì thế mà thầy cô chỉ có thể truyền đạt được những kiến thức cơ bản nhất và hướng dẫn chúng ta cách mở rộng kiến thức của mình. Nếu không tự học, chúng ta sẽ không thể nào tiếp nhận được những kiến thức đó. Bạn biết không, có rất nhiều nhà khoa học, các tỉ phú trên thế giới thành công và giàu có là nhờ học tự học. Chẳng hạn như Bill Gates, ông không hề học đại học nhưng với tinh thần tự học của mình ông đã mở ra tập đoàn Microsoft.

Nói tự học nghe có vẻ khó khăn bởi nhiều người sẽ cho rằng tự học thì làm sao mà giỏi. Nhưng trên thực tế việc tự học lại đơn giản hơn nhiều. Đặc biệt là tự học môn Văn. Trước hết muốn tự học môn Văn thật tốt, bạn nên xác định chúng học môn học này để làm gì. Có người học Văn vì điểm số, có người học Văn vì cảm thấy thích thú. Nếu bạn học chỉ vì điểm số, bạn sẽ không bao giờ thấy môn Văn thú vị cả. Trong khi đó, văn học giúp nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta. Nếu bạn gắn bó với môn Văn, bạn sẽ thấy tâm hồn mình trở nên trong trẻo hơn và tươi sáng hơn.

Đầu tiên để tự học tốt văn, bạn nên chia thời gian cụ thể. Môn Văn có hai dạng một là kiến thức thuần túy, một dạng là kĩ năng viết văn. Muốn học Văn tốt thì phải có kiến thức, muốn viết văn hay thì phải có kỹ năng. Hai yếu tố này kết hợp với nhau và bổ sung cho nhau.

Cái mà bạn cần nắm đó chính là nội dung tác phẩm. Trước mỗi một tác phẩm, bạn nên đọc đi đọc lại nội dung của tác phẩm đó, tóm gọn được ý chính mà tác giả muốn nói đến trong bài. Bật mí với bạn là nếu tìm hiểu về hoàn cảnh sáng tác thì chúng ta sẽ hiểu hơn về nội dung của tác phẩm đó đấy. Giờ đây mạng internet đã rất phổ biến rồi, bạn cũng có thể tìm kiếm trên mạng để đọc được nhiều thông tin hơn về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Sau đó, bạn hãy trả lời các câu hỏi ở cuối mỗi tác phẩm. Nếu bạn trả lời được hết thì có nghĩa là bạn đã hiểu được phần nhiều về tác phẩm đó rồi. Ngày hôm sau đến lớp kết hợp với bài giảng của cô giáo nữa là bạn sẽ hiểu được toàn bộ tác phẩm, cảm được toàn bộ tác phẩm. Không chỉ dừng lại ở một tác phẩm, bạn nên tìm kiếm những tác phẩm có nội dung tương tự hoặc tìm những tác phẩm có chung tư tưởng. Điều này có ích cho bạn trong quá trình làm văn có thể đưa ra nhiều dẫn chứng so sánh giúp bài văn trở nên sinh động hơn.

Một khi đã nắm vững kiến thức văn học, bạn có thể vận dụng kiến thức của mình vào trong các bài tập làm văn. Muốn làm văn hay thì trước tiên chúng ta phải hiểu đề. Bao giờ cũng vậy, chúng ta phải phân tích xem đề văn muốn hướng đến vấn đề gì. Chẳng hạn như đề thuyết minh thì khác với đề miêu tả cũng khác với phân tích. Làm văn không đơn thuần là viết lại những kiến thức đã học. Lúc này, bạn phải vận dụng toàn bộ những ngôn từ mà mình có, sắp xếp chúng để làm sao tạo ra được những câu văn hay nhất. Để tránh bị thiếu ý, sót ý thì trước khi vào bài bạn nên dành khoảng 10 phút để lập dàn ý. Nhiều người cho rằng lập dàn ý làm mất thời gian nhưng trên thực tế dựa vào dàn ý bạn sẽ viết văn được nhanh hơn bởi các ý đã được liệt kê ra sẵn rồi. Bạn chỉ cần phát triển nó để tạo nên những đoạn văn hoàn chỉnh mà thôi.

Để viết được bài văn hay, bạn cũng nên đọc nhiều văn mẫu. Cách này rất hiệu quả bởi đọc văn mẫu giúp bạn mở rộng thêm vốn từ vựng của mình. Bài văn của bạn nhờ vậy sẽ hay hơn. Hãy nhớ, chúng ta đọc văn mẫu để tham khảo chứ không phải để sao chép.

Tiếp đó là hãy viết thật nhiều. Bạn càng viết nhiều thì khả năng viết của bạn sẽ càng tốt hơn. Đọc lại những bài văn mình viết, bạn sẽ thấy mình còn thiếu sót ở chỗ nào, câu văn nào còn diễn đạt chưa hay.

Xem thêm các bài Văn mẫu 10, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 10 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 4

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Đề văn tham khảo

Đề văn kể chuyện, tượng tưởng

Đề văn thuyết minh

Đề văn nêu cảm nghĩ

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập