Giải bài 2 vật lí 9: Điện trở của dây dẫn Định luật ôm

Định luật Ôm là định luật quan trong nhất về chương Điện học. Để biết rõ về định luật Ôm và ứng dụng của nó, ConKec xin chia sẻ bài Điện trở của dây dẫn - Định luật ôm thuộc chương trình SGK vật lý lớp 9.

A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

Ở bài 1 chúng ta đã học về mối liên hệ giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện. Cường độ dòng điện tỉ lệ thuận với hiệu điện thế của dòng điện, trị số $\frac{U}{I}$

 luôn không đổi. Hệ số đó biểu diễn cho một đại lượng khác trong vật lí, đó là điện trở của dây dẫn(kí hiệu là R).

  •  Điện trở biểu thị mức độ cản dòng điện nhiều hay it của dây dẫn.
  •  Định luật ôm: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây
$I=\frac{U}{R}$
  •  Điện trở của một dây dẫn được xác định bằng công thức
  $R=\frac{U}{I}$
  • Đơn vị điện trở được kí hiệu là Ω (ôm)    $1Ω=\frac{1V}{1A}$
  • Số bội của ôm: kilôôm (kΩ); 1kΩ = 1000Ω

                                   Mêgaôm (MΩ); 1MΩ = 1000000Ω

B. Bài tập & Lời giải

Câu 1. (Trang 7 SGK lí 9) Tính thương số $\frac{U}{I}$ đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong bảng 1 và bảng 2 ở bài trước.

            

Xem lời giải

Câu 2. (Trang 7 SGK lí 9) Nhận xét giá trị của thương số $\frac{U}{I}$ đối với mỗi dây dẫn và đối với hai dây dẫn khác nhau.

Xem lời giải

Câu 3. (Trang 8 SGK lí 9) Một bóng đèn lúc thắp sáng có điện trở 12 Ω và cường độ dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn là 0,5 A. Tính hiệu điện thế giữa hai đầu dây tóc bóng đèn khi đó.

Xem lời giải

Câu 4. (Trang 9 SGK lí 9) Đặt cùng một hiệu điện thế vào đầu các dây dẫn có điện trở R1 và R2 = 3R1. Dòng điện chạy qua dây dẫn nào có cường độ lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải sgk vật lí 9, hay khác:

Xem thêm các bài Giải sgk vật lí 9 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.

CHƯƠNG 1: ĐIỆN HỌC

CHƯƠNG 2: ĐIỆN TỪ HỌC

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.