Đồng cảm và sẻ chia trong xã hội ta ngày nay bài mẫu 3

Đề bài: Đồng cảm và sẻ chia trong xã hội ta ngày nay

Bài văn mẫu số 3

Bài Làm:

Trong cuộc sống hiện nay mọi thứ đang dần thay đổi và phát triển. Không chỉ thay đổi về những giá trị vật chất, công nghệ, khoa học mà nó còn là những thay đổi về giá trị tinh thần, tình cảm. Trong cái xã hội mà con người phải chạy đua với thời gian để kiếm tiền, để xoay sở cuộc sống của bản thân mình, có bao giờ bạn sống chậm lại để có thể thấy những giá trị về tình cảm giữa người với người đang dần bị mai một đi. Sống chậm lại để có thể thấy ngay đến cả sự đồng cảm và sẻ chia cũng trở thành một điều gì đó xa xỉ?

Tôi tin chắc trong mỗi chúng ta ai cũng đã từng được học được giảng dạy rất nhiều về sự đồng cảm và sẻ chia. Ngay từ khi còn nhỏ, trong những quyển sách giáo khoa đạo đức, chúng ta đã được dạy phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người xing quanh. Lớn hơn, trong những quyển sách giáo dục công dân, chúng ta được đọc, được biết đến những câu chuyện tràn đầy tình yêu thương, sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng. Và không những ở trên trường chúng ta mới được học những điều đó, mà ngay tại gia đình chúng ta vẫn luôn được ba mẹ căn dạy rằng anh chị em phải biết yêu thương, đùm bọc nhau, con cái phải biết hiếu lễ, đỡ đần cha mẹ. Tất cả những điều đó chính là những bài học về sự đồng cảm và sẻ chia. Đồng cảm và sẻ chia đâu phải là những điều to lớn, lớn lao hay khó khăn gì như chúng ta vẫn thường nghĩ đâu. Nó đơn giản là những hành động nhỏ bé thường ngày mà chúng ta luôn được dạy. Rằng phải biết quan tâm tới mọi người xung quanh, phải biết đặt mình vào vị trí của người khác mà suy nghĩ. Khi đó, tự bản thân mình sẽ có những sự đồng cảm về cảm xúc, suy nghĩ, tâm trạng với người khác từ đó mà có sự thấu hiểu, bao dung và tình thương. Đồng cảm xuất phát từ những cử chỉ, hành động đơn giản là những giọt nước mắt cảm thông,là những cái xiết tay chia sẻ, là những nụ cười khích lệ. Trong cuộc sống nếu chúng ta biết đau nỗi đau của người khác, hạnh phúc với hạnh phúc của mọi người xung quanh thì cuộc sống này sẽ chỉ còn những điều tốt đẹp. Và sẽ tốt đẹp hơn nữa nếu chúng ta biết đem sự đồng cảm đó biến thành những hành động chân thực. Mọi người thường nghĩ “ Thân mình còn chưa lo được lại còn đi lo chuyện bao đồng làm gì!”. Nhưng thưa: “Không!!”- cái mà bạn có rất nhiều, nhiều hơn cả vật chất của bạn, đó chính là tấm lòng. Có là nhiều không khi bạn chia sẻ chiếc bánh mì trên tay mình cho một em bé gầy nhom đang rất đói?! Có là nhiều không khi bạn dành chút ít thời gian để lắng nghe chia sẻ với người bạn của mình? với người đang vui vẻ, hạnh phúc thì sự chia sẻ của bạn là những lời chúc chia vui cùng họ. Ai trong cuộc sống này cũng cần được sẻ chia, và ai trong số chúng ta đều cũng có thể sẻ chia. Như ông cha ta có câu “Lá lành đùm lá rách”,” lá rách ít bọc lá rách nhiều”, có nhiều thì mình chia sẻ nhiều, có ít thì mình chia sẻ ít. Cái quan trọng đó là tấm lòng. Chỉ cần bạn có thực lòng thì không gì là không thể. Đó chính là ý nghĩa của sự sẻ chia, cho đi những gì mình có,làm tất cả trong khả năng của mình để giúp người khác vượt qua khó khăn. Đừng nghĩ rằng chỉ có những điều to tát mới đáng chia sẻ, nếu nghĩ như vậy thì chẳng bao giờ bạn chia sẻ được cho ai cái gì.

Sự đồng cảm và sẻ chia là điều cần có trong cuộc sống của chúng ta. Bởi chúng ta đang sống trong một cộng đồng người, mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng tạo nên xã hội. Chính vì thế ta cần có sự quan tâm và chia sẻ với nhau. Thử tưởng tượng, sẽ ra sao nếu một vị lãnh đạo của dân lại không có sự đồng cảm với cuộc sống của người dân? Sẽ ra sao nếu khi ra đường, vô tình bạn bị tai nạn mà mọi người xung quanh thờ ơ lạnh nhạt, không ai để ý tới bạn? Sẽ ra sao nếu khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống, bạn bè người thân của bạn không ai chia sẻ giúp đỡ bạn vượt qua khó khăn? Đó thực sự là những điều tồi tê. Và cuộc sống của chúng ta sẽ thật tồi tề nếu không có sự chia sẻ và đồng cảm.

Thực tế, bên cạnh những mặt trái về sự đồng cảm và sẻ chia, thì xã hội ngày nay vẫn luôn nâng cao và duy trì những phẩm chất đạo đức cao đẹp đó. Điều đó được thể hiện thông qua những hoạt động tình nguyện, từ thiện giúp đỡ bà con nghèo ở các tình miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. Hay giúp đỡ những trẻ em bị bệnh tim trong chương trình từ thiện “Trái tim cho em”.Chương trình “Cặp lá yêu thương” trao cơ hội đổi đời cho những trẻ em gặp khó khăn trong cuộc sống nhưng luôn có nghị lực vươn lên. Hành động đồng cảm và sẻ chia không chỉ giới hạn trong không gian, thời gian, một miền quê mà còn là vòng tay nối kết cả thế giới. Trận động đất kinh hoàng ở Haiti đã khiến cho 230.000 người thiệt mạng và mất tích. Mạnh hơn Haiti 1000 lần, trận động đất 27/2 ở Chile đã gây ra sự tàn phá rất lớn, khiến gần 1000 người chết và mất tích. Và chỉ sau vài giờ đồng hồ, các quốc gia các tổ chức trên thế giới đã có những hành động thiết thực, viện trợ kịp thời hay tình nguyện xóa nợ đọng của các quốc gia ấy để Haiti và Chile sớm vượt qua khó khăn.

 

Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành bài ca, tiếng hát của cả cộng đồng dân tộc. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành tiếng gọi của lương tâm. Đồng cảm và sẻ chia đã trờ thành sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn.Trong cuộc sống hiện đại này, đồng cảm và chia sẻ lại càng là những phẩm chất đạo đức cần thiết của mỗi con người. Vì thế đừng để cho những vòng xoáy của đồng tiền làm mất đi phẩm chất cao đẹp đó trong bạn. Hãy luôn biết đồng cảm và sẻ chia

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Nghị luận xã hội dạng bài nghị luận về một hiện tượng xã hội

Đề bài: Đồng cảm và sẻ chia trong xã hội ta ngày nay

Bài văn mẫu số 2

Xem lời giải

Xem thêm các bài Văn mẫu 12, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 12 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Tham khảo thêm

Lớp 12 | Để học tốt Lớp 12 | Giải bài tập Lớp 12

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 12, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.