Đáp án phiếu bài tập tuần 18 tiếng Việt 5 tập 1

Bài Làm:

TUẦN 18

A- Đọc (10 điểm)

I – Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi (5 điểm)

Đánh giá tương tự như hướng dẫn ở bài kiểm tra giữa học kì I (Tuần 10)

Trả lời đúng ý câu hỏi. VD:

(1) Khi thảo quả chín, dưới đáy rừng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót như chứa lửa, chứa nắng; rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng, rừng ngập hương thơm; thảo quả như những đốm lửa hồng ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới.

(2) Công việc của loài ong có ý nghĩa thật đẹp: hoa nở rồi tàn theo mùa, nhưng nhờ có loài ong hút nhụy hoa, chắt được những giọt mật ngọt tinh túy từ hương hoa, nhụy hoa, nên ong đã giữ lại được những mùa hoa cho con người.

(3) Hạt gạo được làm nên từ vị phù sa của sông, từ hương sen thơm của các hồ nước, từ những lời hát của mẹ. Điệp từ nhằm nhấn mạnh trong hạt gạo bé nhỏ chất biết bao nhiêu tinh túy của đất trời, tình yêu và sức lao động của con người.

(4) Giàn giáo tựa cái lồng, trụ bê tông đang nhú lên, bác thợ nề huơ huơ cái bay, nguyên màu vôi gạch, ô cửa chưa sơn, rãnh tường chưa trát vữa.

(5) Hải Thượng Lãn Ông không ngại khổ khi mùi hôi tanh từ các mụn mủ của đứa trẻ bốc lên giữa mùa hè nóng nực, trên chiếc thuyền nhỏ hẹp; ông chăm sóc đứa bé hàng tháng trời, không lấy tiền công mà còn cho thêm gạo củi.

II – Đọc thầm và làm bài tập (5 điểm)

1. a (0,5 điểm)

2. c (0,5 điểm)

3. b (0,5 điểm)

4. b (0,5 điểm)

5. c (0,5 điểm)

6. a (0,5 điểm)

7. b (0,5 điểm)

8. c (0,5 điểm)

9. b (0,5 điểm)

10. a (0,5 điểm)

B – Viết (10 điểm)

I – Chính tả nghe – viết (5 điểm – 15 phút)

Em nhờ bạn (hoặc người thân) đọc để viết bài chính tả, sau đó đánh giá như hướng dẫn ở bài kiểm tra giữa học kì I (Tuần 10)

II – Tập làm văn (5 điểm, thời gian làm bài khoảng 35 phút)

- Viết đúng kiểu bài văn tả người. Bài viết có độ dài khoảng 15 câu, đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài); nội dung bám sát yêu cầu đề, miêu tả được một vài nét nổi bật về ngoại hình, hoạt động của người được tả; bộc lộ được tình cảm yêu quý, gắn bó với người thân. Diễn đạt rõ ý, không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả.

- Bài làm đạt những yêu cầu nêu trên có thể đánh giá ở mức Giỏi (5 – 4,5 điểm). Tùy theo hạn chế trong bài làm, có thể đánh giá các mức còn lại như hướng dẫn ở Tuần 10 (phần II, Tập làm văn)

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.