Có người cho rằng văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây có đủ yếu tố của truyện, kịch và thơ. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp10 bộ chân trời sáng tạo. Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Có người cho rằng văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây có đủ yếu tố của truyện, kịch và thơ. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.

Đề bài: Có người cho rằng văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây có đủ yếu tố của truyện, kịch và thơ. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.

Bài tham khảo 1: 

Theo ý kiến của em, văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây hội tụ đầy đủ yếu tố của truyện, kịch và thơ, bởi yếu tố truyện thể hiện ở chỗ văn bản kể về cuộc giao chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây cùng những kì tích mà người anh hùng Đăm Săn đã có được. Yếu tố thơ trong bài là có những câu văn khá ngắn, chất chứa vần và nhịp điệu trong đó (“Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc”). Yếu tố kịch thể hiện qua văn bản chủ yếu là cuộc hội thoại giữa hai nhân vật chính là Đăm Săn và Mtao Mxây; các lời thoại cũng được phân chia rõ ràng theo tên nhân vật.

Bài tham khảo 2: 

Nhận định cũng khá hợp lý. Vì ngôn ngữ trong sử thi, cụ thể là tác phẩm Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây là sử dụng ngôn ngữ kịch, phóng đại, miêu tả theo trình tự các hành động của nhân vật. Tác phẩm cũng có yếu tố truyện vì có cốt truyện và kết quả rõ ràng, lời dẫn trong tác phẩm cũng như đang kể lại câu chuyện vậy. Chất thơ ở đây có lẽ là hình ảnh Đăm Săn đấu với Mtao mxây và hình ảnh bữa tiệc sau chiến thắng. Hai hình ảnh này được miêu tả bằng một cách cường điệu, nói quá làm mọi thứ trở nên sống động hơn. Đây cũng là một yếu tố hay thấy của thơ ca.

Bài tham khảo 3: 

Đối với nhận định trên, em hoàn toàn đồng ý. Bởi lẽ, văn bản kể về cuộc giao chiến của Đăm Săn và Mtao Mxay với những câu văn tự sự, do người kể chuyện kể lại (yếu tố truyện); cuộc hội thoại giữa hai nhân vật có sự phân chia rõ ràng, hơn nữa, trước mỗi lời thoại, đều ghi tên người nói (yếu tố kịch); cuối cùng là có nhiều câu văn ngắn, có vần và nhịp (yếu tố thơ).

Bài tham khảo 4: 

Em nhất trí với ý kiến trên. Văn bản có yếu tố truyện vì nó có người  kể, các nhân vật, sự việc,.... Đoạn văn có yếu tố kịch vì đoạn văn có những xung đột, tranh chấp giữa hai nhân vật, hội thoại kịch tính; từ xung đột đó có thể thấy được hành động và tính cách của nhân vật. Đoạn văn có yếu tố thơ vì lời kể bộ lộ cảm xúc, lời tả tự nhiên, sự vật.

Xem thêm các bài Văn mẫu 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập