Bài tập xác định khoảng cách từ từ vật kính đến phim hay từ vật đến vật kính hay tiêu cự của vật kính hay độ cao ảnh của vật qua phim

Bài 1: Một cây thẳng đứng cao 3,2 m đứng bên đường. Một người dùng máy ảnh để chụp ảnh cây đó. Biết khoảng cách từ vật kính đến cây là 10m và đến phim là 10cm. Tính độ cao của ảnh trên phim.

Bài 2: Để chụp ảnh một bức tranh có kích thước 48cm x 72cm trên một phim ảnh cao kích thước 24mm x 36mm, sao cho ảnh trên phim thu được trọn vẹn và có kích thước lớn nhất có thể có. Biết tiêu cự của vật kính của máy ảnh là 10cm.

a, Ảnh cao bao nhiêu lần vật?

b, Tính khoảng cách từ vật kính đến bức tranh.

Bài Làm:

Bài 1: Ta có sơ đồ tạo ảnh:

Trong đó:

 AB = 3,2cm; OB = 10m; OB' = 10cm.

Vẽ tia sáng tới phát ra từ đỉnh ngọn cây qua quang tâm O của vật kính cho tia ló truyền thẳng => A và A' nằm trên cùng đường thảng qua O.

                               

Từ hình vẽ => $\Delta ABO\sim \Delta A'B'O$

Do đó:

$\frac{AB}{A'B'}=\frac{OB}{OB'}$

Độ cao của ảnh trên phim là:

A'B' = $\frac{OB}{OB'}$.AB = $\frac{0,1}{10}$.3,2 = 0,032m = 3,2cm

Bài 2: 

a, Sơ đồ tạo ảnh:

Bài tập xác định khoảng cách từ từ vật kính đến phim hay từ vật đến vật kính hay tiêu cự của vật kính hay độ cao ảnh của vật qua phim

Bài tập xác định khoảng cách từ từ vật kính đến phim hay từ vật đến vật kính hay tiêu cự của vật kính hay độ cao ảnh của vật qua phim

Để ảnh trên phim được trọn vẹn và kích thuớc lớn nhất có thể có thì:

A'B' = 24cm; B'C' = 36cm

Kích thước ảnh so với vật là:

$k_{1}=\frac{A'B'}{AB}=\frac{1}{2}$; $k_{2}=\frac{B'C'}{BC}=\frac{1}{2}$

Vậy ảnh cao bằng $\frac{1}{2}$ lần vật.

b, Từ hình vẽ ta có:

$\Delta A'B'O\sim \Delta ABO$ nên:

$\frac{A'B'}{AB}=\frac{A'O}{AO}=\frac{1}{2}$

=> AO = 2A'O

$\Delta A'B'F'\sim \Delta OIF'$ nên:

$\frac{A'B'}{OI}=\frac{A'F'}{F'O}$

Mà OI = AB suy ra:

$\frac{A'B'}{AB}=\frac{A'F'}{F'O}=\frac{A'O-F'O}{F'O}=\frac{1}{2}$

=> A'O = 1,5F'O = 15cm

Khoảng cách từ vật kính đến bức tranh là:

AO = 2.A'O = 30cm.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Chuyên đề vật lý 9: Máy ảnh và mắt - Mắt cận thị và Mắt lão thị

Bài 3: Giải thích tác dụng của kính cận? Để sửa tật cận thị phải đeo kính gì? Để kính thích hợp với mắt thì phải thỏa mãn điều kiện gì?

Bài 4: Một người cận thị phải đeo kính có tiêu cự 50cm. Hỏi khi không đeo kính người đó nhìn rõ vật xa nhất cách mắt là bao nhiêu?

Bài 5: Một người quan sát các vật qua thấu kính phân kì, đặt cách mắt 5cm thì thấy ảnh của mọi vật ở xa hay gần đều hiện lên trong khoảng cách mắt từ 45cm trở lại. Xác định tiêu cự của thấu kính phân kì.

Xem lời giải

Bài 6: Một người mắt lão đeo một thấu kính hội tụ nhìn vật AB đặt trước kính như hình vẽ dưới.

Bài tập mắt lão thị và cách khắc phục

Biết Cc là điểm cực cận của mắt người đó. F là tiêu điểm chính của thấu kính. Hỏi:

a, Kh không đeo kính, người đó có nhìn thấy rõ vật AB không? Giải thích?

b, Khi đeo kính, để nhìn rõ ảnh A'B' của vật AB thì ảnh này phải hiện lên trong khoảng nào? Trong trường hợp vật AB nằm như hình vẽ trên thì yêu cầu đó có thỏa mãn không?

Bài 7: Một người già phải đeo sát mắt một thấu kính hội tụ tiêu cự 50cm thì mới nhìn rõ vật gần nhất cách mắt  25cm. Hỏi khi không đeo kính người đó nhìn rõ được vật gần nhất cách mắt bao nhiêu?

Bài 8: Khoảng cách từ thể thủy tinh đến màng lưới là 2cm, không đổi. Khi nhìn một vật ở rất xa thì mắt không phải điều tiết và tiêu điểm của thể thủy tinh nằm đúng trên màng lưới mắt. Hãy tính độ thay đổi tiêu cự của thể thủy tinh khi chuyển trạng thái nhìn một vật ở rất xa sang trạng thái nhìn một vật cách mắt 50cm.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Chuyên đề vật lý 9, hay khác:

Để học tốt Chuyên đề vật lý 9, loạt bài giải bài tập Chuyên đề vật lý 9 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 9.

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.