Soạn giản lược bài đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki

Soạn văn 12 bài đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki giản lược nhất. Bài soạn theo tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn

Nội dung bài soạn

Câu 1:

  • Tính cách : giàu nghị lực niềm đam mê nghệ thuật, lòng yêu thương con người.
  • Số phận: Chịu nhiều nỗi đau khổ về vật chất lẫn tinh thần bởi từng có thời điểm sống lưu vong, cầm cố, quỳ gối trước nhiều kẻ thấp hèn, tiền nợ.

Câu 2:

Hiệu quả: Thể hiện sự đối lập giữa một bên là đời sống vật chất và tinh thần khốn khó, khổ ải với một bên là sự vĩ đại vì những đóng góp to lớn của ông cho đất nước và sự tôn sùng của nhân dân từ đó làm nổi bật cả hai đặc điểm trong cuộc đời ông( người bị hành khổ và người đạt đến đỉnh vinh quang)

Câu 3:

  • Biện pháp so sánh và ẩn dụ:
    • Các câu  so sánh: "trở về như một kẻ hành khất", "lời như sấm sét" làm nổi bật lên số phận, tính cách của nhân vật.
    • Ẩn dụ: "quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống", "thành phố ngàn tháp chuông", tất cả hình ảnh ẩn dụ để người đọc dễ hình dung về nhân vật.

==> Hình ảnh ẩn dụ, so sánh thuộc lĩnh vực tôn giáo. Mục đích muốn nâng lên thành hình ảnh vị thánh, một con người siêu phàm.

Câu 4:

Tác dụng: Khẳng định sự vĩ đại của nhà văn không những đối với lịch sử văn học mà còn cả lịch sử, xã hội, đất nước.

Xem thêm các bài Soạn văn 12 tập 1 giản lược, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 12 tập 1 giản lược được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.

Xem Thêm

Lớp 12 | Để học tốt Lớp 12 | Giải bài tập Lớp 12

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 12, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 12 giúp bạn học tốt hơn.