Soạn công nghệ VNEN 6: Dụng cụ nấu ăn và ăn, uống

Dụng cụ nấu ăn và ăn, uống- Sách VNEN công nghệ lớp 6 trang 109. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

A. Hoạt động khởi động

1. Kể tên những dụng cụ nấu ăn và ăn uống của gia đình em

2. Mô tả cách em sử dụng hoặc bảo quản dụng cụ nấu ăn và ăn, uống mà em đã làm ở gia đình.

3. Sử dụng, bảo quản dụng cụ, đồ dùng nấu ăn đúng cách có tác dụng gì?

Xem lời giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

a. Đọc thông tin

b. Trả lời câu hỏi

Quan sát các hình ảnh về dụng cụ nấu ăn và ăn, uống kết hợp với những thông tin đã đọc và quan sát ở gia đình, em hãy ghi tên các dụng cụ nấu ăn, ăn uống tác dụng và cách sử dụng từng loại vào các ô tương ứng ở bên phải.

Quan sát hình và trả lời các câu hỏi về vai trò của  những dụng cụ nâu ăn

Xem lời giải

C. Hoạt động luyện tập

2. Làm các bài tập sau:

a. Tổ chức buổi liên hoan

Tuần tới, lớp 6A tổ chức một buổi đi cắm trại. Các bạn trong lớp muốn nhân dịp này tổ chức thi nấu ăn giữa các bạn nam và nữ. Sau một hồi bàn bạc, các bạn nam quyết định nấu các món ăn sau: gà luộc, nem rán (chả giò rán), lòng gà xào súp-lơ, canh bí đao (bí xanh), lạc rang và cơm

Em hãy giúp các bạn ban liệt kê các dụng cụ, đồ dùng nấu ăn cần có để chế biến và bày các món ăn trên

b. Giải quyết tình huống

+ Hôm nay nhà Lan có khách nên nấu tương đối nhiều thức ăn. Sau bữa ăn, Lan cho thức ăn không ăn hết vào nồi, đun lại, để nguội rồi cất vào tủ lạnh. Theo em, cách cất trữ thức ăn trong nồi của Lan đúng hay chưa đúng? Vì sao?

+ Nhà Nam sử dụng bếp gas để nấu ăn. Khi nấu ăn, Nam có thói quen bât bếp lửa cháy rồi mới tráng nồi và cho nước sạch vào nấu. Sau khi nấu xong, Nam nhấc nồi ra mới tắt bếp. Em hãy nói với Nam, cách sử dụng bếp gas của Nam như vậy đúng hay sai? Vì sao?

+ Mai được giao nhiệm vụ rửa bát sau bữa ăn. Mai cho tất cả dụng cụ ăn và dao, thớt thái vào chậy rửa cùng nhau. Sau khi rửa sạch, Mai úp tất cả dụng cụ vào rổ rồi đem hong khô ngoài nắng. Em hãy nói với Mai, cách sử dụng, bảo quản dụng cụ nấu ăn của Mai có điểm nào đúng, điểm nào chưa đúng

Xem lời giải

D. Hoạt động vận dụng

1. Đối chiếu việc sử dụng bảo quản dụng cụ nấu ăn và ăn uống của gia đình em với nội dung vừa học để chỉ ra những việc mà em và gia đình đã thực hiện đúng những việc chưa đúng và đề xuất cách giải quyết.

Xem lời giải

2. Tìm hiểu xem gia đình em đã sử dụng những dụng cụ nấu ăn nào? Đề xuất cách sử dụng và bảo quản dụng cụ nấu ăn ở gia đình

Xem lời giải

Xem thêm các bài VNEN công nghệ 6, hay khác:

Để học tốt VNEN công nghệ 6, loạt bài giải bài tập VNEN công nghệ 6 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 6.

Phần 1: Nhà ở

Phần 2: May mặc và ăn uống

Phần 3: Thu chi trong gia đình

Mô đun 1: Trang trí nhà ở

Mô đun 2: Nấu ăn

Mô đun 3: Tìm hiểu kinh doanh

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ