Soạn bài 3: Đọc hiểu văn bản Chất làm gỉ

Soạn bài 3: Đọc hiểu văn bản Chất làm gỉ sách cánh diều ngữ văn 7 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1. CHUẨN BỊ

Đọc trước truyện ngắn Chất làm gỉ, tìm hiểu thêm các tư liệu về truyện khoa học viễn tưởng và tác giả Rây Brét-bơ-ry - nhà văn Mỹ nổi tiếng về truyện khoa học viễn tưởng, đã được nhận các giải thưởng O Hen-ry (O Henry) và Ben-gia-min Franh-klin (Bẹnamin Franklin).

Trả lời:

  •  Rây Brét-bơ-ry (Ray Bradbury) (22/08/1920- 05/06/2012) là một nhà văn, nhà biên kịch người Mỹ nổi tiếng nhất thế kỷ XX.
  •  New York Times gọi Bradbury là "nhà văn chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc đưa khoa học viễn tưởng hiện đại vào dòng văn học chính thống.".
  •  Ông có một phát biểu hay: "Yêu và ở lại với tình yêu. Làm những gì bạn yêu thích, đừng làm điều gì khác ngoài nó. Đừng viết vì tiền. Hãy viết vì bạn yêu điều gì đó. Nếu bạn viết vì tiền, bạn sẽ không viết được bất cứ thứ gì đáng đọc." ("Fall in love and stay in love. Do what you love, don't do anything else. Don't write for money. Write because you love to do something. If you write for money, you won't write anything worth reading") (Từ cuộc phỏng vấn với Breandan Dowling năm 2002).

 2. ĐỌC HIỂU

- Đại tá muốn làm gì với viên trung sĩ?

- Viên trung sĩ muốn gì?

Trả lời:

  • Đại tá muốn thuyên chuyển viên trung sĩ đi nơi khác.
  • Viên trung sĩ muốn sống không có chiến tranh, muốn biết làm cách nào đó để trong một đêm, những cỗ đại bác trên toàn thế giới biến thành sắt gỉ, những vi khuẩn trong ruột các quả bom trở thành vô hại, những chiếc xe tăng bỗng đổ rụi, chui qua mặt đường nhựa và giống như những con quái vật thời tiền sử, chúng nằm im trong các hố có lấp đầy nhựa đường.

Bài tập & Lời giải

Câu 3.  

Viên trung sĩ đã nêu các dự định gì của mình?

 Đến lúc này, đại tá có tin những điều viên trung sĩ nói không?

Xem lời giải

Câu 5. Vì sao người lính gác không thể làm theo lệnh của đại tá?

Xem lời giải

Câu 6. Kết thúc truyện có gì đặc sắc? Liệu đại tá có làm gì được viên trung sĩ không?

Xem lời giải

CÂU HỎI

Câu 1. Truyện kể về sự kiện gì? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính?

Xem lời giải

Câu 2. Em hiểu "chất làm gỉ" là gì? Ý tưởng làm hoen gỉ các vật bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào? Đoạn văn nào trong văn bản Chất làm gỉ nêu lên những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy?

Xem lời giải

Câu 3. Sự hình dung, tưởng tượng rất sinh động, phong phú về tác động của chất làm gỉ được tác giả thể hiện rõ ở những đoạn văn nào?

Xem lời giải

Câu 4. Ý tưởng dùng chất làm gỉ để vô hiệu hóa tất cả các vũ khí làm bằng kim loại của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?

Xem lời giải

Câu 5. Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện ngắn.

Xem lời giải

Câu 6. Truyện thể hiện ước mơ gì của người viết? Điều đó còn có ý nghĩa với xã hội hiện nay không? Vì sao?

Xem lời giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Chất làm gỉ?

Xem lời giải

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Chất làm gỉ?

Xem lời giải

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Chất làm gỉ

Xem lời giải

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Chất làm gỉ

Xem lời giải

Câu 5. Em hãy ghi lại những kiến thức khoa học được thể hiện trong văn bản "Chất làm gỉ". Phân tích vai trò của các kiến thức khoa học có trong truyện khoa học viễn tưởng.

Xem lời giải

Câu 6. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: 

"(...) Anh trung sĩ nhún vai, đưa mắt nhìn hai bàn tay mình: Tôi muốn sống không có chiến tranh ...Đó, ước mơ của tôi là như vậy đó."

Anh trung sĩ có ước mơ gì? Qua những ước mơ đó, em hiểu gì về nhân vật anh trung sĩ trong đoạn văn?

Xem lời giải

Câu 7. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

- (...) Tôi nghiên cứu cái này đã lâu. Tôi đã mơ ước về nó từ nhiều năm nay. (...) Tôi chỉ muốn vô hiệu hóa các cỗ đại bác, các loại súng, đạn, xe tăng, máy bay chiến đấu, tàu chiến,... Nếu cần, tôi có thể bắt thiết bị của tôi tác động lên cả đồng, nhôm. Chỉ cần đi ngang qua bất kì loại vũ khí nào là tôi có thể bắt nó tan vụn ra thành bụi ngay.

Đại tá cúi gập người và ngó nhìn trung sĩ một lúc. Sau đó, ông rút trong túi ra chiếc bút máy làm bằng vỏ đạn và bắt đâu viết vào tờ phiếu: “Tôi muốn sau bữa trưa nay, anh đến gặp bác sĩ Mét-thiu đề ông ta khám cho anh. Tôi không muốn nói là anh bị ôm nặng, nhưng tôi cảm thấy anh cần có sự giúp đỡ của bác sĩ ."

- Đại tá hẳn nghĩ rằng tôi đánh lừa đại tá - Trung sĩ nói - Không, tôi nỏi thật đấy. (...) Những quốc gia khác không thể cứ dụng thiết bi này, vì tôi sẽ hủy điệt ngay bất cứ phương tiên kĩ thuật nào chống lại chúng ta. Sau đó, tôi sẽ sang châu Âu. Trong vòng một tháng, tôi sẽ làm cho cả thế giới tránh được thảm họa chiên tranh [...]

- Anh hãy đưa cái phiếu này cho bác sĩ Mét-thiu. - Đại tá nói nhấn mạnh từng chữ.

(Chất làm gỉ, Rây Bret-bơ-Ry)

a. Đoạn văn bản trên là cuộc đối thoại giữa ai với ai? Nội dung chính của cuộc hội thoại là gì?

b. Em hãy cho biết thái độ cảu các nhân vật trong cuộc hội thoại? Theo em, vì sao họ lại có thái độ như vậy?

c. Từ đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 6 - 8 câu trình bày suy nghĩ của em về những phẩm chất cần có của người làm công việc nghiên cứu khoa học.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 1 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 1 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.