Phân tích tác phẩm Lời trái tim

Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Lời trái tim

Bài Làm:

Nhà Giả Kim dường như được lấy cảm hứng từ chính cuộc đời của nhà văn Paulo Coelho, khi ông đã từng từ bỏ giấc mơ là sẽ trở thành một nhà văn, để chiều ý cha mẹ theo học trường Luật. Rồi sau đó, ông hiểu rằng: Theo đuổi giấc mơ của mình là điều hạnh phúc nhất. Và Nhà Giả Kim chính là tác phẩm giúp cho tên tuổi của ông phát triển thành lẫy lừng khắp thế giới bởi nó chạm tới hàng triệu trái tim của các độc giả.

Văn bản Lời trái tim trích từ tiểu thuyết Nhà Giả Kim nói về chàng trai chăn cừu Santiago ở Tây Ban Nha, một người từ bỏ kế hoạch cha mẹ định sẵn cho anh để “đi đây đi đó”. Vào 1 đêm bầu trời nhiều sao sáng, cậu ngủ chung cùng bầy cừu trong một nhà thờ làng đổ nát và lần thứ hai mơ thấy mình được dẫn tới Kim Tự Tháp Ai Cập để tìm kho báu. Và Stantiago quyết định lên đường.

Giống như số đông chúng ta đều sợ thay đổi, sợ những thử thách mới, Santiago cũng cực kỳ lo lắng, nhưng những sự tình cờ tự nhiên ở từng thời điểm đã chỉ cho cậu thấy rằng “Cuộc đời muốn rằng ta mãi đi theo con đường mình tìm.”

Santiago gặp không ít thử thách trong cuộc hành trình, nhưng sở hữu niềm tin mãnh liệt vào những dấu hiệu tốt lành, với lòng dũng cảm, sự chân thành và quyết tâm theo đuổi vận mệnh, cuối cùng, cậu cũng đã hiểu được trái tim mình muốn gì và cần nhiều thứ hơn là tìm ra một kho báu.

Khó khăn sẽ là những thử thách chưa biết đến, nhưng những gì dễ dàng thường không bất diệt, nó hữu hạn trong khi mọi thứ xung quanh chúng ta không biết là vô hạn. Qúa trình mà ta nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình mới chính là kho báu lớn nhất. Sống không quan trọng bằng ý nghĩa cuộc sống.

Thông qua tác phẩm, tác giả như muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng hãy lắng nghe trái tim và can đảm thực hiện giấc mơ của cuộc đời mình. Khi bạn dám thực hiện ước mơ của mình thì những thứ bạn đạt được còn nhiều hơn khi bạn chạm vào giấc mơ.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn bài 10 Đọc kết nối Lời trái tim

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Lời trái tim?

Xem lời giải

Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Lời trái tim

Xem lời giải

Câu 4. Theo em, vì sao trái tim cậu bé không phải lúc nào cũng ngoan ngoãn? Cảm xúc của nó đã thay đổi như thế nào? Nó đã nói với cậu bé những gì?

Xem lời giải

Câu 5. Em hiểu "lời của trái tim" ở đây thực chất là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến hành động của mỗi người?

Xem lời giải

Câu 6. Trái tim có những lí lẽ riêng của nó, vậy, theo em, việc làm theo những gì trái tim mách bảo có luôn là một quyết định đúng đắn và khiến chúng ta cảm thấy thoải mái?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.