Soạn bài 8 Viết văn bản tường trình

Soạn bài 8: Viết văn bản tường trình - Sách ngữ văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

HƯỚNG DẪN PHÂN TÍCH  KIỂU VĂN BẢN

Câu hỏi 1: Xác định phần mở bài, nội dung tưởng trình và kết thúc của văn bản trên.

Câu trả lời:

- Văn bản trên gồm:

+ Mở đầu: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam...Em tên là Phạm Văn A, hiện đang là học sinh lớp 7A2.

+ Nội dung tường trình: Em viết văn bản này để tường trình về một sự việc như sau...Em xin nhận trách nhiệm về sự việc trên vì đã rủ rê các bạn và trực tiếp làm vỡ chậu cây.

+ Kết thúc: Em xin nhận lỗi về hành vi...Người làm tường trình.

Câu hỏi 2: Phần mở đầu của văn bản trên trình bày những nội dung gì?

Câu trả lời:

Phần mở đầu của văn bản trên trình bày những nội dung: quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm và thời gian viết bản tường trình, tên văn bản và tóm tắt sự việc tường trình, người nhận bản tường trình, thông tin người viết bản tường trình.

Câu hỏi 3: Nội dung tường trình của văn bản trình bày những thông tin gì?

Câu trả lời:

Nội dung tường trình của văn bản trình bày những thông tin: thời gian, địa điểm xảy ra, những người tham gia, diễn biến sự việc, nguyên nhân của sự việc, hậu quả của sự việc và xác định rõ trách nhiệm của người viết tường trình.

Câu hỏi 4: Những nội dung nào đã được trình bày ở phần kết thúc của văn bản?

Câu trả lời:

Những nội dung được trình bày ở phần kết thúc của văn bản: lời đề nghị, lời hứa và chữ kí và tên của người viết tường trình.

Bài tập & Lời giải

HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH VIẾT

Đề bài: Hãy viết tường trình lại về một sự việc xảy ra ngoài ý muốn mà em đã chứng kiến hoặc tham gia.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.