Đề 2: Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè

Bài viết tập làm văn số 5 - ngữ văn lớp 6 đề 2: Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè. Sau đây, ConKec gửi đến cho bạn đọc những bài văn mẫu hay nhất, mời các bạn cùng tham khảo.


Lập dàn ý

I. Mở bài: giới thiệu cây phượng vào mùa hè và tiếng ve

II. Thân bài: tả cây phượng vĩ mùa hè và tiếng ve

1. Tả bao quát cây phượng vĩ và tiếng ve

  • Hoa phượng vĩ màu đỏ
  • Cây phượng vĩ cao 3-5m
  • Tiếng ve kêu râm rang suốt cả ngày
  • Tiếng ve kêu rất to

2. Tả chi tiết cây phượng vĩ mùa hè và tiêng ve

  • Tả chi tiết cây phượng vĩ
    • Cây phượng vĩ ra hoa vào mùa hè
    • Thân cây phượng vĩ cao, và có rất nhiều nhánh
    • Tán lá cây phượng vĩ rất rộng
    • Cành lá phượng vĩ rất nhiều
    • Lá phượng vĩ nhỏ và mỏng, mọc so le nhau
    • Gốc phượng vĩ ôm chặt trên đất
  • Tả chi tiết tiếng ve
    • Tiếng ve rất to
    • Tiếng ve kêu suốt ngày
    • Tiếng ve báo hiệu cho mùa hè đến
  • Mối quan hệ giữa cây phượng vĩ và tiếng ve
    • Đều biểu hiện, tượng trưng cho mùa hè
    • Đều gắn với bao thế hệ học trò

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cây phượng vĩ mùa hè và tiếng ve

Bài mẫu 1: Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè

Bài làm

Trên hàng phượng vĩ rực rỡ, khúc giao hưởng của tiếng ve mùa hạ bắt đầu ngân vang cũng là lúc chúng tôi tạm biệt thầy cô, bạn bè trở về với kì nghỉ hè đầy háo hức. Tuổi học trò của tôi cứ lặng lẽ trôi qua như thế. Sắc đỏ của hoa phượng, cùng tiếng râm ran của những chú ve là kỉ niệm mùa hè rất đẹp trong tôi.

Hằng ngày, tôi vẫn đi bộ trên con đường quen thuộc đến trường. Hai bên đường được phủ bóng mát bởi hai hàng phượng vĩ trong mùa hè. Tán cây phượng kết lại thành những vòm rộng, xòe ra không gian xung quanh. Dưới những tán phượng ấy, có biết bao lần tôi đã nô đùa vui vẻ với các bạn khi đến trường. Với tôi hàng phượng vĩ vẫn đẹp nhất trong mùa hè. Cái thời khắc phượng được trỗi dẫy sống tiềm tàng bên trong nó. Mùa hè, phượng không phải cành lá khẳng khiu như trong mùa đông lạnh giá, không có lá vàng bay của mùa thu mà sẽ là những lộc non đã lớn từ mùa xuân bung tỏa ra hết sức sống của mình trước khi ấp ủ màu đỏ của hoa trong ngày hè rực rỡ.

Kì nghỉ hè của tôi bắt đầu cũng là lúc phượng ra hoa. Phượng nở thành chùm, đan xen vào nhau. Lúc này vòm lá xanh như hiểu được tâm sự của loài hoa quanh năm chỉ có vài ngày khoe sắc, lá ẩn mình xuống phía dưới nhường chỗ cho hoa đắm mình dưới ánh nắng mặt trời. Những đóa hoa phượng như ngàn đốm lửa cháy rực cả một bầu trời. Từ xa nhìn lại hàng phượng vĩ khoác trên mình một tấm áo mới, tấm áo của màu đỏ đầy sức sống mãnh liệt. Tôi vẫn còn nhớ bài thơ Hoa phượng trên báo hoa học trò:

“Hôm qua còn lấm tấm

Chen lẫn màu lá xanh

Sáng nay bừng lửa thầm

Rừng rực cháy trên cành….

 

Cả dãy phố nhà mình

Một trời hoa phượng đỏ.”

Những câu thơ ấy, mang đến cho mỗi chúng ta một mùa hè của hoa phượng, mùa hè của riêng tuổi học trò. Tôi sẽ không bao giờ quên được những cơn mưa rào mùa hạ vội vã lướt qua hàng phượng vĩ đang nở hoa, để rồi còn rớt lại cánh hoa theo hạt mưa rơi xuống con đường tôi đi học. Chúng tôi như sợ mùa hè vội vã qua, bèn lấy những cánh phượng rơi ép thành bông hoa để giữ mãi khoảnh khắc đẹp của tuổi học trò.

Và trên bức tranh của sắc đỏ rực ấy, những chú ve sầu cũng cất lên tiếng hát để làm không gian mùa hè thêm phần náo nức. Sắc vàng của nắng mùa hè như càng rực rỡ hơn bởi khúc ngân vang của ve sầu.  Dường như ve trút hết nỗi lòng của mình qua những tiếng kêu ấy, để rồi hết mùa hè cuộc đời của ve cũng kết thúc. Tiếng ve chỉ còn lưu lại như nỗi nhớ, kỉ niệm trong tâm trí của con người. Chẳng biết tự bao giờ, hoa phượng và tiếng ve lại có giao ước với nhau cùng đến vào mùa hè. Nghe tiếng ve, cô cậu học trò chúng tôi trở nên bị rịn vì biết sắp phải chia xa. Bao nhiêu kỉ niệm, nhớ thương của mùa hè trong tôi cứ ùa về trong tiếng ve và những chùm phượng vĩ.

Năm nào cũng vậy, mùa hè cứ lặng lẽ trôi qua như thế. Hàng phượng vĩ trên những con đường quen thuộc hằng ngày tôi vẫn đi qua, và khúc nhạc du dương của tiếng ve sẽ còn mãi trong tâm trí của tôi, để tuổi thơ tôi thêm nhiều điều ý nghĩa.

Bài mẫu 2: Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè

Bài làm

Ai cũng từng trải qua những ngày tháng học trò vô lo, vô nghĩ. Và chắc hẳn hàng phượng vĩ và tiếng ve là những dấu hiệu mà không đứa học sinh nào có thể quên. Bởi đó là tín hiệu của những ngày tháng nghỉ hè, với những chuyến đi chơi sau ngày tháng học tập mệt mỏi nhưng đổi lại là những ngày tháng xa bạn bè, xa thầy cô giáo và mái trường.

Trên con đường quen thuộc để đến trường em, có trồng một hàng phượng vĩ. Không biết hàng phượng ấy đã được trồng từ bao giờ, chỉ biết khi em quen thuộc với con đường ấy, thì những cây phượng đều đã nở hoa rực rỡ lắm rồi.

Thân cây phương cao phải tới hơn hai mét, màu nâu sẫm, sù sì với những ụ to như những chiếc bát ô tô lồi lên như những con mắt lớn. Giống như những cây cổ thụ lâu năm, rễ cây phượng trồi hẳn lên mặt đất như những chiếc xúc tua của con bạch tuộc. Phượng không phải là cây cho bóng mát bởi lá phượng mỏng, nhỏ li ti như những bông tuyết. Trên một cành lớn, sẽ có những nhánh nhỏ, lá phượng xếp đối xứng nhau. Lần đầu tiên nhìn thấy lá của cây phượng, em đã nhầm nó với lá rau ngót mà mẹ vẫn nấu canh ở nhà. Lá phượng khi còn non sẽ có màu xanh nhạt nhưng khi già hơn nó sẽ chuyển sang màu xanh sẫm hơn. Mùa hoa phương tới là lúc cả một góc trời sẽ đỏ rực bởi từng chùm, từng chùm hoa phượng cứ thế bung nở.

Hoa phượng thực đặc biệt. Hoa trước khi nở trông giống như một loại quả có múi, vỏ ngoài dày và hơi cứng, màu xanh non. Nhìn xa, những bông hoa phượng ấy tròn tròn trông giống nụ tầm xuân chưa nở trong những ngày tết. Khi hoa phượng nở, vỏ quả . bảo vệ hoa cũng sẽ mở dần để những cánh hoa rực rỡ dần dần lộ ra. Phượng là loại hoa có năm cánh. Bốn cánh phượng sẽ có màu đỏ thẫm, vô cùng rực rỡ. Cánh phượng còn lại mang màu sắc hoàn toàn khác: màu trắng là màu chủ đạo, trên cánh phượng ấy sẽ lốm đốm đỏ và vàng trông giống như chiếc đuôi sặc sỡ của chú công vậy. Lũ học trò chúng em thường hay đùa nhau, gọi chiếc cánh phượng ấy là cánh sữa, đơn giản chỉ vì nó có màu trắng như màu của sữa mà thôi. Cũng nhờ cánh hoa đặc biệt ấy mà hoa phượng trở nên nổi bật, ấn tượng hơn trong trí nhớ của mọi người chăng?

Nhị hoa phượng nằm ở chính giữa bông hoa, vươn ra bốn phía, sắp xếp xen kẽ nhau giống như những bàn tay nhỏ đang rung rinh trước gió. Bọn em hay lấy những nhị hoa phượng để chơi trò chọi gà với nhau. Ai kéo làm rơi hạt trên nhị hoa xuống trước thì sẽ là người thua.

Khi hoa phượng nở đỏ rực cả một góc trời cũng là lúc tiếng ve râm ran, inh ỏi trên những cành cây. Đó là âm thanh đặc trưng chỉ xuất hiện vào những ngày hè mà thôi. Ve bay về, đậu trên những cành, lá, trên thân cây bàng, cây phượng rồi thi nhau cất lên tiếng kêu của mình như một dàn đồng ca vậy. Có lẽ vì chỉ xuất hiện vào mùa hè mà hoa phượng vĩ và tiếng ve cũng trở thành biểu tượng của những cuộc chia ly, trở thành biểu tượng cho tuổi học trò: tinh khôi, rực rỡ, nồng nhiệt nhất. Với chúng em bây giờ, hoa phượng vĩ và tiếng ve báo hiệu kì nghỉ hè đã đến rồi, thời gian nghỉ ngơi sau một năm học mệt mỏi cũng đã đến. Đó là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời của lũ học sinh. Thế nhưng với những anh chị cuối cấp, hoa phượng và tiếng ve là dấu mốc của những cuộc chia tay. Sẽ buồn lắm nếu sau này không được gặp lại bạn bè, thầy cô và mái trường nữa. Thật may là giờ em mới chỉ học lớp 6, tức là em sẽ còn gắn bó với mái trường này thêm ba năm nữa. Và khi những chùm hoa phượng tàn hết, tiếng ve râm ran cũng không còn là lúc mùa hè kết thúc, ngày tựu trường cũng đến. Em sẽ được gặp lại thầy cô, bạn bè và mái trường với năm học mới tràn đầy hi vọng.

Cây phượng già vẫn đứng hiên ngang, sừng sừng trước cổng trường như một vị lính trì chung thành vậy. Dù sau này có xa mái trường, điều khiến em nhớ nhất có lẽ chính là hình ảnh cây phượng với những đóa hoa rực rỡ ngày hè và tiếng ve râm ran, inh ỏi.

 

Bài mẫu 3: Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè

Bài làm

"Là bạn của mùa hè

Đâu phải những chú ve

Mà còn là hoa phượng

Là cảnh sắc mùa hè…"

Mỗi khi nghe thấy tiếng râm ran của những chú ve hòa cùng màu vàng óng của nắng và màu đỏ rực của phượng là biết khi ấy hè đã về. Hoa phượng biểu tượng cho tuổi học trò hồn nhiên, thơ ngây, cho những năm tháng cắp sách đến trường. Đây cũng là loài hoa được biết bao thế hệ học trò yêu quý, khắc ghi mãi trong tim.Em không biết cây phượng được trồng tự bao giờ chỉ biết rằng cây to lớn, như một người canh gác khổng lồ đứng ở góc sân trường, lặng lẽ quan sát, chia sẻ mọi vui buồn với chúng em trong suốt những năm tháng tuổi học trò. Phượng đẹp nhất là mỗi khi hè về.

Từ xa cây phượng thật nổi bật giữa nền trời trong xanh. Cây phượng cao lớn, to sừng sững đứng ở góc sân trường. Thân phượng màu nâu nhạt, trải qua nhiều sương gió đã bạc đi vài phần, thân cây to lớn, xù xì phải ba người chúng em ôm mới hết. Lên cao độ khoảng hai mét, thân phượng tách làm ba nhánh, tỏa ra các hướng. Cành phượng như những cánh tay sải dài đến hàng mét, vươn bàn tay khổng lồ che mát cho chúng em trong những ngày hè nóng bức. Những chiếc rễ to tướng, ngoằn ngoèo nổi gồ lên mặt đất chẳng khác nào những con rắn khổng lồ đang đội đất nhô lên. Thân cây to lớn là vậy, nhưng lá phượng lại rất nhỏ bé, mong manh. Lá phượng chỉ to bằng nửa đầu ngón tay, đan lại với nhau thành nhiều tầng, nhiều lớp che mát cho chúng em. Mỗi khi có cơn gió đi qua, lá phượng mỏng manh lại ào ào rơi xuống tựa như những cơn mưa, khiến cho không gian trở nên vô cùng lãng mạn.Đẹp nhất của cây phượng có lẽ là những bông hoa đỏ rực rỡ. Hoa phượng của chúng em khắc hẳn hoa phượng những nơi khác, nó không mang màu đỏ cam mà mang sắc đỏ rực, đỏ thẫm như màu máu, đó là hoa phượng Hải Phòng, loài hoa này cũng chính là biểu tượng của quê hương em. Hoa phượng có năm cánh, cánh phượng không quá dày, tròn tròn, nhìn rất đáng yêu. Trong một bông hoa năm cánh, sẽ luôn có một cánh mang màu trắng với những đốm đỏ mà chúng em vẫn thường gọi là cánh phượng sữa, cánh phượng này làm cho bông hoa trở nên đặc biệt hơn. Phượng trở thành người bạn thân thiết với chúng em. Khi hoa phượng bắt đầu bung nở, cùng với tiếng ve râm ran cũng là lúc vào mùa thi cử bận rộn. Phượng luôn bên cạnh cổ vũ động viên chúng em học tập tốt hơn để đạt kết quả cao nhất trong kì thi. Trong những ngày cuối cùng của năm học, phượng buồn thiu khi cánh cổng trường khép lại, các bạn học sinh lần lượt về hết và bắt đầu kì nghỉ hè của mình.

Em còn nhớ mãi kí ức về cây phượng thân yêu trong năm học cuối cùng ở trường tiểu học. Dưới gốc phượng chúng em đã mang quyển sổ nhỏ xinh để ghi những lời chúc cho nhau trước khi chia tay. Mỗi dòng lưu bút lại đi kèm một cánh phượng, hay một con bướm làm từ cánh phượng. Làm sao em có thể quên những giây phút đẹp đẽ và thân thương ấy. Phượng là bạn, người thân của chúng em.

Cây phượng mãi là người bạn thân thiết của em, nơi lưu giữ những kí ức học trò hồn nhiên, đẹp đẽ. Dù sau này sẽ phải rời xa mái trường thân yêu nhưng em cũng sẽ không bao giờ quên người bạn này.

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 6, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Bài tham khảo khác

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ