Bài văn mẫu lớp 6: Thay ngôi kể để bộc lộ tâm tình của một nhân vật truyện cổ tích mà em yêu thích

Đề bài: Thay ngôi kể để bộc lộ tâm tình của một nhân vật truyện cổ tích mà em yêu thích - bài văn mẫu lớp 6

Ngày xửa ngày xưa, ở ngôi làng nọ có một bà lão tuổi cao, tình hiền lành chịu thương, chịu khó nhưng gia cảnh khó khăn. Một hôm, Ngọc Hoàng cùng các tiên nữ xuống ha giới, thấy bà lão đáng thương nên người sai cho tôi là nàng tiên ốc xuống hạ giới âm thầm giúp đỡ bà lão.

Xuống trần gian, tôi đã ẩn mình trong một vỏ ốc dưới mương nhỏ trước nhà bà lão. Hằng ngày, tôi thấy bà lão đi về một mình trong túp lều nhỏ hẹp, chỉ đủ che mưa, che nắng. Những ngày mùa đông, căn từng cơn gió lạnh lại qua vách cửa. Bà lão càng thêm lạnh lẽo hơn trong mùa đông giá rét. Bà sống một mình, lại càng cô quạnh lúc trái gió, trở trời bà. Khuôn mặt bà gầy gò, ốm yếu những nếp nhăn của tuổi tác khiến vẻ mặt bà lúc nào cũng đượm buồn. Một hôm, tôi thấy bà lão ra đồng bắt ốc, tôi lựa theo chiều bò theo dòng nước chảy đến bên chân bà lão, cuối cùng bà cũng nhặt được tôi. Lúc này, người tôi dính đầy bùn đất, bà bỏ tôi vào giỏ cùng với tôm tép. Về đến nhà, bà bỏ giỏ ra xem thì thấy tôi là con ốc có vỏ màu xanh ngọc bích, trông rất đẹp đẽ. Dưới ánh nắng mặt trời, vỏ của tôi phát ra những tia sáng lấp lánh. Bà thích lắm, nâng niu tôi trên đôi bàn tay chai sạn, gầy gò của mình rồi thả tôi vào vại nước chứ không đem tôi ra chợ bán.

Sau khi thả tôi vào chum, bà lão không hề biết có chuyện gì đặc biệt sắp xảy ra với mình. Rồi cũng như ngày thường, bà lão lại đi ra đồng làm những công việc quen thuộc của mình. Còn tôi, sau khi chờ bà ra khỏi nhà tôi đã bước ra khỏi vỏ ốc, trở về với thân hình một cô gái xinh đẹp. Tôi đi vào trong túp lều của bà lão, giúp bà quét dọn nhà cửa, nấu cơm, trồng rau. Tôi cố gắng làm mọi việc để giúp bà bớt đi phần mệt nhọc sau một ngày làm việc vất vả. Buổi chiều bà về nhà, tôi thấy bà lão vô cùng ngạc nhiên trước khung cảnh nhà cửa gọn gàng, nhưng bà cũng không nhận ra ai đã giúp mình. Và ngày hôm sau, khi bà ra khỏi cửa tôi lại tiếp tục làm công việc của mình. Tôi nhanh chóng làm việc nhà, quét sân, quét ngõ sao cho mọi thứ trong nhà sạch sẽ. Sau khi hoàn thành hết những công việc tôi bắt đầu đi đong gạo nấu cơm để bà lão về có bữa cơm chiều ấm cúng. Nhưng vừa nấu xong cơm, tôi bỗng nghe thấy tiếng động lạ. Tôi giật mình, chạy về phía chum nước để chui vào chiếc vỏ ốc. Nhưng không kịp nữa rồi, chiếc vỏ ốc đã vỡ và bà lão đã nhìn thấy tôi. Tôi nhìn bà rưng rưng hai hàng nước mắt, bà nói: “Con gái hãy ở lại với mẹ đi”. Rồi bà đến ôm chầm lấy tôi, nghẹn ngào kể lại niềm vui sướng khi thấy trong nhà có bàn tay người con gái chăm chút cho bà. Sáng nay, bà đã không đi làm mà chờ trong nhà xem ai đến giúp mình. Bà đã thấy tôi, một cô gái xinh đẹp bước ra từ chiếc vỏ ốc với bộ quần áo xanh cùng dáng người thướt tha. Bà đã đập vỏ ốc, để tôi có thể sống hạnh phúc mãi bên bà.

Thế là từ đó về sau, tôi sống bên bà lão. Tôi giúp bà công việc nhà cửa, ruộng vườn, tôi càng yêu thương bà lão nhiều hơn. Bà lão cũng quý mến, thương tôi như con gái ruột. Có lẽ, lần này xuống hạ giới gặp bà lão tôi thấy mình làm thêm được việc tốt cho trần gian. 

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 6, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Bài tham khảo khác

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ