Bài văn mẫu lớp 6: Hãy tả lại hình ảnh cây đào hay cây mai vàng vào dịp Tết đến, xuân về

Đề bài: Hãy tả lại hình ảnh cây đào hay cây mai vàng vào dịp Tết đến, xuân về - bài văn mẫu lớp 6

Chẳng biết tự boa giờ, ở miền Bắc khi những cánh hoa đào khoe sắc hồng thắm nở rộ khắp các con đường cũng là lúc mà lòng người rạo rực đón chờ mùa xuân mới. Hoa đào như tiếng gọi của mùa xuân, mang đến sức sống căng trào cho một mùa xuân mới của thiên nhiên và cả con người.

Dịp cuối năm, nơi nhộp nhịp nhất có lẽ là chợ hoa đào ngày Tết. Mọi người đến đây để tìm cho mình một cây đào ưng ý nhất để bày trong nhà vào những ngày Tết. Người mua, người bán ai cũng rạng ngời niềm vui, hạnh phúc vì đến chợ hoa họ không chỉ mua bán trao đổi mà mọi người còn gửi gắm vào đó tình yêu với hoa, niềm say mệ với loài hoa gọi mùa xuân về ấy. Rồi từ những phiên chợ Tết tấp nập, hoa đào theo chân con người đi dọc dài khắp thành phố, xóm làng mang đến hơi  thở mới cho sắc xuân đủ đầy, ấp ấm trong những ngày đầu năm.

Nhìn những cành đào lớn, vươn mình ra đón ánh nắng mặt trời, giống những vòng tay mở rộng để ôm cả hơi thở, nhựa sống mùa xuân. Những chiếc cành khẳng khiu  như một bộ áo giáp nâng đỡ mầm  hoa sắp nở. Từ thân cây, những nụ hoa nhỏ bắt đầu nhú ra mầm nhỏ xíu. Trong mầm non màu trắng bạc, đôi khi sẽ bật ra một vài chồi non, chứ  không phải là hoa đào. Những lộc non ấy, như toát lên nhựa sống mới cho cây đào. Trong tiết trời lạnh những ngày cuối năm, những nụ hoa đào cứ cuộn mình mãi trong lớp vở chờ đợi mùa xuân mới để bung tỏa cánh hoa mềm mại. Từng ngày trôi qua, những nụ hoa ấy cũng hé nở để đón chào ánh nắng của một mùa xuân mới. Hoa đào rực rỡ trước gió xuân với những cánh hoa hồng phớt, mong manh, xếp đều đặn với nhau và ở giữa là nhị  hoa vàng, người ta như thấy sức sống của mùa xuân như trỗi dậy trong vạn vật của đất trời.

Ngày Tết, bên cạnh mâm ngũ quả, bánh chưng, cành đào càng tô thêm sắc màu rực rỡ của không khí mùa xuân trong mỗi gia đình. Chẳng một loài hoa nào có thể thay thế được hoa đào trong ngày Tết. Người ta cẩn thận đặt chậu cây đào vào một vị trí đẹp trong nhà, mắc lên đó những lì xì tài lộc may mắn, như gửi gắm hi vọng đủ đầy cho một mùa xuân mới. Cứ thế, cây đào của mùa xuân đi vào tiềm thức người Việt tự lúc nào không hay. Người miền Bắc, xa quê vào những ngày Tết họ mong sao nhìn thấy được một cành đào thắm để bớt đi phần nào nỗi nhớ quê da diết. Dù có đi đâu xa, thì hoa đào vẫn là kỉ niệm gắn bó với biết bao thế hệ những người yêu Tết miền Bắc, yêu cái không khí mưa phùn gió lạnh của tiết trời xuân.

Tết đến, xuân về muôn hoa khoe sắc, hoa đào đã góp một vẻ đẹp của riêng mình tạo nên không khí rạo rực cho mùa xuân. Hoa đào như một món ăn tinh thần không bao giờ thiếu được trong ngày Tết với người dân miền Bắc. Nó là tiếng gọi cho mùa xuân mới, mang theo những may mắn, an lành. 

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 6, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Bài tham khảo khác

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ