Văn 6 đề 5: Hãy kể một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết

Bài viết tập làm văn số 2 - ngữ văn lớp 6 đề 5: Hãy kể một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết . Sau đây, ConKec gửi đến cho bạn đọc những bài văn mẫu hay nhất, mời các bạn cùng tham khảo.


Bài mẫu 1: Hãy kể một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết

Bài làm

Lên lớp 6, em được chuyển đến học trong lớp 6A, nơi đây đã cho em rất nhiều người bạn mới. Ngày đầu tiên đến lớp em rất ấn tượng với bạn Anh Tú, một lớp trưởng năng động, nhiệt tình bạn có thành tích học tập xuất sắc và cũng là tấm gương sáng để các bạn trong lớp noi theo.

Lúc đầu mới vào lớp, em chưa hiểu hết về các thành viên trong lớp, với Tú cũng thế. Tuy ngồi cùng bàn với Tú, nhưng em chỉ thấy ở cậu bạn  này có tinh thần học tập nghiêm túc, và cần mẫn. Ở trên lớp, Tú luôn chú ý lắng nghe bài giảng của thầy cô và hăng hái phát biểu ý kiến. Những bài tập được giao về nhà Tú sẽ hoàn thành trước khi đến lớp, em chưa bao giờ thất Tú quên sách vở hay đồ dùng học tập. Sau một thời gian tiếp xúc với Tú, em mới phát hiện ra ở cậu bạn này có một thành tích học tập đáng nể: 5 năm liền Tú là học sinh xuất sắc dẫn đầu, cậu ấy từng đạt giải nhất kì thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán, Tiếng Anh, không những thế Tú chơi đàn piano rất giỏi. Lớp em ai cũng khâm phục kết quả mà Tú đã đạt được.  

Lớp em yêu mến Tú bởi chính tính cách chân thành và cởi mở của bạn ấy. Mặc dù học rất giỏi, nhưng Tú rất khiêm nhường. Những bài tập khó các thầy cô giao về nhà, nếu bạn nào không hiểu Tú rất sẵn lòng giải đáp với thái độ nhiệt tình, vui vẻ. Không những thế, Tú còn là cầu nối gắn kết tập thể lại gần hơn qua những phong trào đoàn đội là nhà trường phát động. Từng chương trình mà Tú tổ chức luôn có sức hút, lôi cuốn các bạn tham gia. Kế hoạch tủ sách thông minh, lớp vui nhộn, ban công xanh, kế hoạch nhỏ… tập thể 6A tham gia và luôn có giải mang về. Lớp em được các thầy cô trong đoàn trường đánh giá là tập thể vững mạnh luôn hưởng ứng các phong trào của trường với tinh thần đoàn kết nhất. Có được sự thành công đó, cô chủ nhiệm và lớp 6A biết công lao lớn nhất thuộc về lớp trưởng Tú.

Không chỉ là một người học trò ngoan, người lớp trưởng gương mẫu, Tú còn là một người có tấm lòng nhân hậu, ấm áp luôn giúp đỡ những thành viên trong lớp.  Bạn Huy bị ngã, Tú là người đưa Huy đi học suốt mấy ngày. Tú đã từng dành những ngày cuối tuần của mình để đến nhà Linh giảng bài cho cô bạn bị ốm cả tuần không thể đến trường. Tú đã từng góp số tiền dành dụm của mình để giúp đỡ những bạn khó khăn vùng núi. Tú giúp đỡ mọi người với một sự chân thành từ trái tim ấm áp của mình.

Anh Tú là một học sinh gương mẫu, là một tấm gương sáng để cho em và các bạn cùng lớp có thể noi gương theo. Bạn không chỉ là một người xuất sắc trong học tập mà còn là một người có tấm lòng nhân ái, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn.

Bài mẫu 2: Hãy kể một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết

Bài làm

Trong cuộc sống không phải ai cũng may mắn sống trong tình yêu thương của cha mẹ. Không phải bạn nào cũng may mắn được vui vẻ tung tăng cắp sách đến trường. Có những bạn có hoàn cảnh vô cùng khó khăn , nhưng bạn rất giàu nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống. Bạn đó chính là Văn – bạn cùng học lớp em.

Văn năm nay bằng tuổi em. Dáng nhỏ.  Da ngăm đen nhưng khuôn mặt tròn trịa và nổi hơn cả là đôi mắt tinh anh, sáng. Ngắm nhìn Văn ai cũng bảo Văn là con nhà có điều kiện . Áo quần bao giờ cũng ngay ngắn, phẳng phiu. Chiếc khăn quàng đỏ luôn đeo gọn gàng trên ve áo. Trông bạn thế mà đẹp trai. Nhưng. Văn lại là học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của lớp 6E Trường Trung học Cơ sở Kiền Bái em đấy. Bố Văn bỏ nhà đi khi bạn còn rất bé, do vậy em và mẹ em sống rất vất vả, mẹ phải đi làm xa để kiếm tiền nuôi Văn ăn học. Nghe bạn kể : ” Lâu lắm rồi mẹ không về nhà. Có khi phải một vài năm mẹ mới về đấy, thương mẹ đi làm khó nhọc, mình đã cố gắng học tập để mai sau giúp mẹ đỡ phần nào vất vả.”

Cũng vì mẹ đi làm xa, nên Văn ở cùng bà ngoại và hai bác. Hai bác hàng ngày đi làm đồng áng vất vả, mệt nhọc. Biết cuộc sống khó khăn như vậy, những khi ngoài giờ đi học Văn thường xuyên đỡ đần, giúp bà và hai bác. Ngoài giờ học, Văn làm công việc ở nhà như làm cỏ vườn, chăn bò ngoài bến, gặt lúa ngoài đồng Đò, đun nước, nấu cơm… có khi rảnh rỗi bạn đi nhặt phế liệu hay hđếm hương thuê ở ngoài xóm . Có khi bạn chở rau muống ra chợ Trịnh bán để kiếm tiền mua đồ dùng học tập.

Dù hoàn cảnh éo le, nhưng Văn vẫn ngày ngày tới trường, trừ những khi đau ốm phải nghỉ học, không nghe được bài giảng của thầy cô thì Văn sẽ nhờ các bạn trong lớp giảng lại bài để không bị chậm kiến thức. Vì việc nhà bận rộn nên có khi đun nước hay nhặt rau… Văn cũng đem sách ra ôn bài. Những thời gian để học em luôn cố gắng hoàn thành các bài tập thầy, cô giao về nhà. Nhà nghèo, Văn được bạn bè tặng cho  bộ sách  đã cũ hoặc là các anh chị cho có quyển còn thiếu, mỗi khi soạn bài Văn  phải mượn sách của bạn để làm bài. Năm nay,  Cô Nhung – Hiệu trưởng tặng bạn  bộ sách mới, Văn rất vui và hứa với cô giữ gìn bộ sách ấy thật tốt.

Nhà bạn ở Đội 1 – xa trường học, mỗi khi bạn  đi học bạn dậy sớm hơn, nếu là đi học ngày mưa thì đường càng khó đi thêm, con đường trở nên lầy lội và rất trơn, chiếc xe đạp cũ của bạn  nhiều khi bị hỏng, Bạn  lại đi bộ đoạn đường khá dài. Hôm đó, em cố  đợi bạn cùng đi học cho vui, dù nhiều khó khăn như vậy em vẫn cố gắng học tập, ngày ngày tới trường.

Ở trường, Văn học giỏi môn Toán. Cô Huệ  luôn khen bạn là nhanh nhẹn và thông minh. Bạn tốt bụng lắm. Thấy ai có chuyện gì bạn luôn hỏi han, giúp đỡ. Năm ngoái , trong buổi festival Tiếng Anh, chẳng may em bị ngã bong gân, đau nhiều lắm. Một mình Văn đã dìu em về nhà, bôi cao cho em. Với thầy cô, ông bà, người lớn tuổi Văn đều lễ phép vâng lời, sống hoà nhã hơn.

Văn đúng là tấm gương sáng cho em học tập. Cuối năm ngoái, bạn được cô Tổng phụ trách đè nghị khen thường danh hiệu :” Học sinh nghèo vượt khó ” của trường em.

Bài mẫu 3: Hãy kể một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết

Bài làm 

Lớp học của em là một tập thể đầy đoàn kết, trong đó các thành viên trong lớp đều yêu thương, đoàn kết và có ý thức giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuốc sống hàng ngày. Tuy mỗi thành viên là một tính cách,là một con người hoàn toàn khác biệt nhưng khi hòa nhập vào một lại tạo ra sự phong phú, đa dạng cho lớp học, chúng em bổ khuyết cho nhau, học tập những tính tốt, những điểm tích cực của nhau để hoàn thiện bản thân mình. Mỗi thành viên trong lớp đều là tấm gương sáng để cho những người khác noi theo. Đối với em, người mà em yêu quý, ngưỡng mộ, là tấm gương sáng nhất mà em có thể học tập, noi theo đó chính là Mai Phương.

Mai Phương là một lớp trưởng gương mẫu của tập thể lớp 6A1 chúng em, không chỉ có thành tích học tập xuất sắc mà Mai Phương còn là một tấm gương sáng về đạo đức, bạn có rất nhiều những phẩm chất tốt đẹp, luôn giúp đỡ những thành viên trong lớp, bạn quan tâm, chia sẻ những khó khăn, giúp cho tập thể lớp 6A1 chúng em ngày càng thêm gắn kết, ngày càng tiến bộ. Trước hết, Mai Phương là một học sinh gương mẫu của lớp, bạn có lực học xuất sắc, có thể học đều tất cả các môn, những bài tập dù khó đến đâu thì Mai Phương cũng có thể dễ dàng tìm ra đáp án.

Có được thành tích học tập tốt như vậy thì không thể không kể đến đức tính cần cù, chịu khó của Mai Phương, bạn luôn chú tâm vào việc học, kiên trì cho đến cuối cùng, dù có những khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng Mai Phương không hề bỏ cuộc mà tìm ra những giải pháp để cho việc làm ấy có được những kết quả tốt nhất có thể. Em rất ngưỡng mộ đức tính ấy của bạn và luôn muốn học tập, noi gương và lấy đó làm động lực để em phấn đấu, nỗ lực. Với tư cách là một cán bộ lớp, Mai Phương là một lớp trưởng đầy mẫu mực.

Phương luôn có ý thức trong học tập, rèn luyện, làm mẫu cho các thành viên khác trong lớp, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua về học tập, người tiên phong trong các hoạt động chung của lớp. Điều đáng nói ở đây là Mai Phương luôn khiên tốn, chân thành, bạn đốc thúc mọi người cùng tham gia với thái độ hòa nhã, thân thiện như những người bạn thân chứ không phải với tư cách của một lớp trưởng. Chẳng những vậy mà từ khi Mai Phương đảm nhiệm vị trí lớp trưởng thì lớp chúng em liên tục được xướng tên trong danh sách những lớp có thành tích thi đua xuất sắc nhất trường.

Không chỉ là một người học trò ngoan, người lớp trưởng gương mẫu, Mai Phương còn là một người có tấm lòng nhân hậu, ấm áp luôn giúp đỡ những thành viên trong lớp. Trong một lớp học sẽ có rất nhiều những hoàn cảnh khác nhau, có bạn gia đình có điều kiện nhưng cũng sẽ có rất nhiều bạn gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng em tuy học chung một lớp nhưng mỗi người lại ở những địa phương khác nhau nên không thể hiểu chi tiết, cụ thể về hoàn cảnh gia đình của từng bạn.

Mặt khác, dù có những khó khăn nhưng các bạn đều không thể hiện ra bên ngoài, vì vậy mà chúng em không thể nhận biết, cũng không thể có những hành động giúp đỡ thiết thực nào. Nhưng Mai Phương thì không vậy, bạn luôn quan tâm đến từng thành viên trong lớp, qua trò chuyện, tìm hiểu thì Phương biết được những hoàn cảnh của các bạn, từ đó kêu gọi những thành viên khác trong lớp cùng giúp đỡ, giúp các bạn có hoàn cảnh kém may mắn vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Sự kiện em nhớ nhất, đó chính là một lần Mai Phương kêu gọi mọi người trong lớp cùng ủng hộ, giúp đỡ bạn Minh, một thành viên trong lớp. Lúc ấy chúng em đều rất ngơ ngác, không hiểu chuyện gì thì Mai Phương đã kể về hoàn cảnh khó khăn của gai đình Minh, những ngày gần đây Minh không đi học không phải do lười biếng mà vì mẹ Minh đang bị bệnh nặng, Minh phải nghỉ học chăm sóc mẹ, bởi bố Minh mất sớm, nhà chỉ có hai mẹ con sống nương tựa vào nhau. Minh dùng sách vở cũ không phải không nghe lời thầy cô mà do hoàn cảnh khó khăn, bạn không có điều kiện mua sách mới.

Nghe Mai Phương nói về hoàn cảnh của Minh, chúng em một mặt cảm thấy bất ngờ, bất ngờ vì Minh luôn vui vẻ, hòa đồng, là một học sinh xuất sắc của lớp, không ai ngờ được Minh có hoàn cảnh khó khăn như vậy. Mặt khác, chúng em cảm thấy có lỗi vì đã không quan tâm nhiều hơn đến bạn bè, thế nên chúng em càng cảm phục trước Mai Phương, bạn luôn chân thành quan tâm đến mọi người. Nếu không có tình thương, tấm lòng nhân hậu thì đâu có thể nhận biết được những khó khăn của người khác.

Sau lời kêu gọi của Mai Phương, chúng em đã quyên góp tiền để giúp đỡ Minh, số tiền tuy không lớn nhưng chúng em đều mong nó có thể giúp đỡ cho Minh được phần nào những gánh nặng. Chúng em đã cùng nhau đến tận nhà Minh để thăm hỏi sức khỏe của mẹ Minh và động viên Minh.Mai Phương đã thay mặt cho lớp tặng số tiền quyên góp cho mẹ Minh, bác đã rất cảm động và gửi lời cảm ơn đến cả lớp.

Mai Phương là một học sinh gương mẫu, là một tấm gương sáng để cho em và các bạn cùng lớp có thể noi gương theo. Bạn không chỉ là một người xuất sắc trong học tập mà còn là một người có tấm lòng nhân ái, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn.

Bài mẫu 4: Hãy kể một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết

Bài làm

Trong cuộc sống không phải ai cũng may mắn sống trong tình yêu thương của cha mẹ. Không phải bạn nào cũng may mắn được vui vẻ tung tăng cắp sách đến trường. Có những bạn có hoàn cảnh vô cùng khó khăn , nhưng bạn rất giàu nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống. Bạn đó chính là Văn – bạn cùng học lớp em.

Văn năm nay bằng tuổi em. Dáng nhỏ. Da ngăm đen nhưng khuôn mặt tròn trịa và nổi hơn cả là đôi mắt tinh anh, sáng. Ngắm nhìn Văn ai cũng bảo Văn là con nhà có điều kiện . Áo quần bao giờ cũng ngay ngắn, phẳng phiu. Chiếc khăn quàng đỏ luôn đeo gọn gàng trên ve áo. Trông bạn thế mà đẹp trai. Nhưng. Văn lại là học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của lớp 6E Trường Trung học Cơ sở Kiền Bái em đấy. Bố Văn bỏ nhà đi khi bạn còn rất bé, do vậy em và mẹ em sống rất vất vả, mẹ phải đi làm xa để kiếm tiền nuôi Văn ăn học. Nghe bạn kể : ” Lâu lắm rồi mẹ không về nhà. Có khi phải một vài năm mẹ mới về đấy, thương mẹ đi làm khó nhọc, mình đã cố gắng học tập để mai sau giúp mẹ đỡ phần nào vất vả.”

Cũng vì mẹ đi làm xa, nên Văn ở cùng bà ngoại và hai bác. Hai bác hàng ngày đi làm đồng áng vất vả, mệt nhọc. Biết cuộc sống khó khăn như vậy, những khi ngoài giờ đi học Văn thường xuyên đỡ đần, giúp bà và hai bác. Ngoài giờ học, Văn làm công việc ở nhà như làm cỏ vườn, chăn bò ngoài bến, gặt lúa ngoài đồng Đò, đun nước, nấu cơm… có khi rảnh rỗi bạn đi nhặt phế liệu hay hđếm hương thuê ở ngoài xóm . Có khi bạn chở rau muống ra chợ Trịnh bán để kiếm tiền mua đồ dùng học tập.

Dù hoàn cảnh éo le, nhưng Văn vẫn ngày ngày tới trường, trừ những khi đau ốm phải nghỉ học, không nghe được bài giảng của thầy cô thì Văn sẽ nhờ các bạn trong lớp giảng lại bài để không bị chậm kiến thức. Vì việc nhà bận rộn nên có khi đun nước hay nhặt rau… Văn cũng đem sách ra ôn bài. Những thời gian để học em luôn cố gắng hoàn thành các bài tập thầy, cô giao về nhà. Nhà nghèo, Văn được bạn bè tặng cho bộ sách đã cũ hoặc là các anh chị cho có quyển còn thiếu, mỗi khi soạn bài Văn phải mượn sách của bạn để làm bài. Năm nay, Cô Nhung – Hiệu trưởng tặng bạn bộ sách mới, Văn rất vui và hứa với cô giữ gìn bộ sách ấy thật tốt.

Nhà bạn ở Đội 1 – xa trường học, mỗi khi bạn đi học bạn dậy sớm hơn, nếu là đi học ngày mưa thì đường càng khó đi thêm, con đường trở nên lầy lội và rất trơn, chiếc xe đạp cũ của bạn nhiều khi bị hỏng, Bạn lại đi bộ đoạn đường khá dài. Hôm đó, em cố đợi bạn cùng đi học cho vui, dù nhiều khó khăn như vậy em vẫn cố gắng học tập, ngày ngày tới trường.
Ở trường, Văn học giỏi môn Toán. Cô Huệ luôn khen bạn là nhanh nhẹn và thông minh. Bạn tốt bụng lắm. Thấy ai có chuyện gì bạn luôn hỏi han, giúp đỡ. Năm ngoái , trong buổi festival Tiếng Anh, chẳng may em bị ngã bong gân, đau nhiều lắm. Một mình Văn đã dìu em về nhà, bôi cao cho em. Với thầy cô, ông bà, người lớn tuổi Văn đều lễ phép vâng lời, sống hoà nhã hơn.

Văn đúng là tấm gương sáng cho em học tập. Cuối năm ngoái, bạn được cô Tổng phụ trách đề nghị khen thưởng danh hiệu :” Học sinh nghèo vượt khó ” của trường em.

Bài mẫu 5: Hãy kể một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết

Bài làm

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều tấm gương người tốt việc tốt mà chúng ta cần phải nêu gương học hỏi. Đối với riêng tôi thì tấm gương ấy chính là Diệp Quỳnh, người bạn thân thiết nhất đã để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng sâu sắc.

Quỳnh có dáng người cân đối với khuôn mặt nhỏ nhắn. Đôi mắt to tròn, hàm răng trắng tinh đều như hạt bắp. Quỳnh rất hay cười, nụ cười bạn vô cùng tươi tắn và rạng rỡ, mỗi khi cười trông khuôn mặt bạn như sáng bừng cả lên. Quỳnh không chỉ một người có thành tích học tập xuất sắc mà còn có tấm lòng nhân ái, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè.

Trong lớp, môn học nào Quỳnh cũng phát biểu và đóng góp ý kiến nhiều nhất. Bài làm của bạn ấy lúc nào cũng 9 với 10 điểm. Bởi vì kết quả học tấp tốt nên quỳnh rất hay giúp đỡ chúng tôi trong học tập. Bài nào mọi người chưa hiểu rõ, Quỳnh đều kiên nhẫn giảng giải từng li từng tí cho các bạn hiểu. Giờ ra chơi, Quỳnh ngôi lại lớp dò lại các kiến thức, kiểm tra bài tập của những bạn học yếu. Được cô giáo tin tưởng và các bạn quý mến như vậy, nhưng Quỳnh không bao giờ tự kiêu. Quỳnh luôn khiếm tốn, hòa nhã, yêu thương bạn bè.

Có một lần, tôi bị sốt cao phải nghỉ học hai ngày. Tôi còn đang lo sợ khi đi học sẽ không theo kịp các bạn. Không ngờ Quỳnh đã tranh thủ làm hết bài tập ở nhà, rồi đem vở trên lớp đến giảng cho tôi. Quỳnh còn chép phụ bài giúp tôi nữa. Hôm ấy, tôi cảm động suýt rơi nước mắt. Nhờ vậy mà tình bạn giữa tôi và Quỳnh ngày càng thân thiết và gắn bó hơn.

Một hôm, trên đường đi học về, lúc ngang qua một ngã tư, tôi và Quỳnh đang đứng chờ ở phần đường dành cho người đi bộ. Vừa đói, vừa mệt, tôi chỉ mong đèn đỏ mau bật lên cho dòng xe cộ dừng lại để qua đường. Chăm chú nhìn vào cột đèn tín hiệu, tôi chẳng để ý gì đến những người xung quanh. Bỗng có tiếng: “Bà ơi, khoan đã, chưa sang được đâu bà ạ!” Tôi quay lại thì thấy một bà cụ đang định bước xuống lòng đường. Dòng xe cộ vẫn ào ào lướt tới. May quá, một bàn tay đã kịp kéo bà đứng lại. Đèn đỏ bật lên, tôi bước nhanh qua. Ngoái lại, tôi thấy Quỳnh đang chầm chậm dắt bà cụ qua đường. Sang đến nơi, Quỳnh còn chỉ đường cho bà cụ đi xuôi xuống cuối phố. Bà cụ chống gậy dò dẫm từng bước. Việc làm của Quỳnh đã đánh thức trong tôi sự quan tâm đến mọi người, dù là những người mình thoáng gặp trên đường. Tôi chợt hiểu ra rằng ai cũng có cơ hội để làm việc tốt, chỉ cần mình có một trái tim nhân hậu.

Tôi rất tự hào vì mình có một người bạn thân như Quỳnh. Tôi thấy mình còn phải học hỏi thêm rất nhiều điều ở Quỳnh. Bạn là một tấm gương sáng xứng đáng để tôi và các bạn khác noi theo.

 =>Tổng hợp những bài văn mẫu 6 bài viết số 2

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 6, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Bài viết số 7

Bài tham khảo khác

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ