Giải SBT bài 2 Kiểm soát cảm xúc của bản thân

Giải SBT bài 2 Kiểm soát cảm xúc của bản thân. Bài học nằm trong SBT(Sách bài tập) Hoạt động trải nghiệm 7 kết nối tri thức với cuộc sống. Cách giải ngắn gọn, dễ hiểu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết

KIỂM SOÁT CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN

Câu 1. Hãy chỉ ra những biểu hiện của kĩ năng kiểm soát cảm xúc. (Đánh dấu X vào L tương ứng với phương án em lựa chọn)

a) Nhận ra cảm xúc của bản thân tại một thời điểm

b) Biết điều chỉnh cảm xúc của bản thân

c) Biết thể hiện cảm xúc phù hợp với tình huống, hoàn cảnh d) Biết che giấu, không thể hiện cảm xúc thật của bản thân ra ngoài

 

Đáp án: a, b, c.

Câu 2. Theo em, kĩ năng kiểm soát cảm xúc quan trọng, cần thiết như thế nào đối với mỗi người? (Đánh dấu X vào L tương ứng với những ý mà em tán thành) Kĩ năng kiểm soát cảm xúc giúp con người:

a) Sống cân bằng, bảo vệ được sức khoẻ

b) Luôn chỉ có cảm xúc tích cực

c) Có cách giải quyết, ứng xử phù hợp, không làm tổn thương chính mình và người khác

d) Không để cảm xúc tiêu cực làm ảnh hưởng đến công việc, học tập và các mối quan hệ.

Đáp án: a, c, d. 

Câu 3. Hãy nêu những cách giải toả em thường sử dụng khi có cảm xúc tiêu cực trong thực tiễn. (Đánh dấu X vào L tương ứng với những ý mà em tán thành)

a) Tâm sự với bạn bè

b) Tâm sự với thầy, cô giáo; người thân trong gia đình hoặc người em tin cậy

c) Bỏ đi chỗ khác

d) Đi dạo

đ) Chơi môn thể thao yêu thích

e) Nghe nhạc

g) Nhảy một điệu nhảy trẻ trung, vui nhộn

h) Hít thở sâu

i) Ngồi thiền

k) Tập Yoga

Cách khác:

Đáp án: a, d, đ, e, h

Cách khác: ăn kem hoặc sô cô la

Câu 4. Hãy đưa ra lời khuyên về cách ứng xử để thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc cho mỗi nhân vật trong các tình huống dưới đây:

Tình huống 1. Tân đang cùng cha mẹ dự lễ viếng một người họ hàng xa thì nhận được tin nhắn của thầy chủ nhiệm báo mình đã đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi tiếng Anh của thành phố.

Đáp án:  Khi nhận được tin này Tân có thể rất vui. Tuy nhiên, vì đang dự đám tang nên Tân chỉ nên nhắn lời cảm ơn thầy giáo. Sau khi ra về hãy thể hiện công khai cảm xúc vui vẻ của mình với các bạn và mọi người. 

Tình huống 2. Giờ ra chơi, Thành đang mải đứng xem mấy bạn đá cầu thì bất ngờ bị hai em học sinh lớp 6 đang chơi đuổi nhau va mạnh vào từ phía sau khiến Thành loạng choạng suýt ngã và đổ cả cốc nước đang cầm trên tay.

 

Đáp án: Trong tình huống này Thành sẽ rất tức giận nhưng bạn nên nén giận và nhắc nhở hai em học sinh lớp 6 lần sau chơi đùa phải cẩn thận hơn, đừng làm ảnh hưởng đến người khác. 

Tình huống 3. Bích đang vui vẻ dự sinh nhật ở nhà bạn thì bị một bạn khác cũng là khách đến dự sinh nhật nói những lời bình luận, chê bai khiếm nhã về trang phục của mình

Đáp án:. Khi nghe những lời này chắc chắn Bích rất khó chịu, bực bội. Tuy nhiên, để không làm ảnh hưởng đến buổi sinh nhật của bạn, Bích nên ng bình tĩnh nói với người khách kia rằng: Mỗi người có một hoàn cảnh, điều kiện và quan điểm riêng về cách ăn mặc. Bạn chê trang phục của tôi thể nhưng chưa chắc trang phục của bạn đang mặc đã là đẹp trong mắt tôi và những người khác. 

Tình huống 4. Trong giờ học, Kha cùng các bạn đang chăm chú nghe cô giáo giảng bài thì bị bạn Hải ngồi bàn dưới trêu và chọc bút bi vào lưng áo. 

Đáp án: Kha chắc sẽ rất khó chịu vì hành động trêu chọc của bạn. Tuy nhiên, vì đang trong giờ học nên Kha chỉ nên cau mặt và ra hiệu nhắc Hải hãy dừng ngay trò đùa này lại

Câu 5. Hãy ghi lại kết quả rèn luyện kĩ năng kiểm soát cảm xúc của em trong cuộc sống hằng ngày và những khó khăn, vướng mắc em đã gặp phải khi rèn luyện kĩ năng này để chia sẻ với thầy cô, các bạn. 

Đáp án:

Xem thêm các bài Giải SBT hoạt động trải nghiệm 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT hoạt động trải nghiệm 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.