Giải SBT bài 10: Cách sử dụng các dịch vụ tín dụng

Giải bài 10: Cách sử dụng các dịch vụ tín dụng - Sách giáo dục kinh tế và pháp luật 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách bài tập. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Trường hợp 4. Do hoàn cảnh khó khăn, cô B muốn vay tiền để trang trải cuộc sống và có vốn làm ăn.

Trả lời: 

Cô B có thể vay vốn làm ăn ở ngân hàng tùy vào nhu cầu công việc. Số tiền cô làm ăn sẽ dùng để trang trải cuộc sống và trả lãi cho ngân hàng. 

Bài tập 4: Hãy đọc và xử lí các tình huống sau:

Tình huống 1.

Ông H cầm cố tài sản tại Ngân hàng X. Đến hạn trả nợ, ông không thực hiện được nghĩa vụ hoàn trả số tiền vay. Trong hợp đồng cam kết không có thoả thuận về cách xử lí tài sản cầm cố. Ông H cho rằng tài sản cầm cố đó vẫn thuộc về mình nên đã đem bán.

  • Hành vi của ông H đúng hay sai? Vì sao?
  • Nếu là nhân viên tín dụng của Ngân hàng X, bạn sẽ làm gì trong tình huống này?

Trả lời:

Hành vi của 

Tình huống 2.

Bà T muốn vay tiền mua nhà trả góp tại Ngân hàng Y. Tài sản tín chấp của bà là hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội và sao kê lương 3 tháng gần nhất.

Bà T có được vay tín chấp để mua nhà không? Vì sao?

Giả sử bà T được Ngân hàng H cho vay tín dụng để mua nhà, hằng tháng ngân hàng có được phép thu tiền thuê nhà không? Vì sao?

Trả lời:

  • Bà T được vay tín chấp bởi vì bà T chứng minh được năng lực tài chính của mình qua hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội và sao kê lương trong 3 tháng gần nhất.
  • Ngân hàng H không được phép thu tiền nhà của bà T vì hành động đó không nằm trong vay tín chấp. Ngân hàng H chỉ được phép thu tiền vay của bà T hằng tháng. 

IIl. VẬN DỤNG

Hãy tư vấn cho gia đình bạn R trong trường hợp sau, chọn gói dịch vụ tín dụng tốt nhất.

Gia đình bạn R sống trong 1 căn nhà cũ ở ngoại ô thành phố. Gia đình bạn đang có nhu cầu mua 1 căn hộ chung cư ở trung tâm thành phố với trị giá 2 500 000 000 đồng. Số tài sản hiện có của gia đình R là sổ đỏ căn nhà, và 750 000 000 triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm. Nhân viên ngân hàng tư vấn 2 gói dịch vụ tín dụng cho gia đình R bao gồm:

  • Gói 1: Cầm cố giấy tờ nhà được số tiền khoảng 1 000 000 000 đồng, còn thiếu sẽ vay ngân hàng với lãi suất 7,4 %/năm, trả trong 5 năm.
  • Gói 2: Sử dụng số tiến 750 000 000 đồng để trả 30% giá trị căn hộ mới, sau đó vay ngân hàng số tiền còn lại với lãi suất 6,7 %/năm, trả trong 20 năm.

Trả lời:

Gia đình bạn R nên sử dụng gói 1 để mua 1 căn hộ chung cư vì:

  • Gia đình bạn R sẽ không ở lại căn nhà cũ nữa nên bán đi để lấy tiền mua nhà mới.
  • Thực tế, nếu bán được căn nhà cũ với giá khoảng 1 000 000 000 tỷ chỉ cần vay ngân hàng thêm 1 ít tiền nữa là mua được căn hộ.
  • Gói vay 1 lãi suất tuy có cao hơn nhưng chỉ phải trả trong vòng 5 năm.
  • Tiền tài khoản trong sổ tiết kiệm nên để đó hoặc rút ra hết để mua căn hộ.
  • Nhu vậy với 1 000 000 000 tiền bán nhà cũ và 750 000 000 tiền sổ tiết kiệm, tổng là có 1 750 000 000, chỉ cần vay thêm ngân hàng phần còn lại. 

Xem thêm các bài Giải SBT giáo dục kinh tế pháp luật 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT giáo dục kinh tế pháp luật 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập