Giải lịch sử 10 kết nối mới bài 7 Các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại

Giải bài 7: Các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại - Sách lịch sử 10 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

MỞ ĐẦU

Em có biết lần đầu tiên trên thế giới một rô-bốt được cấp quyền công dân. Đó là “cô gái” rô-bốt Xô-phi-a đã được Chính phủ A-rập Xê-út cấp quyền Công dân vào ngày 25 – 10 – 2017. Ngoài hình dạng giống con người, rô-bốt Xô-phi-a được tích hợp trí tuệ nhân tạo nên có thể giao tiếp, thể hiện cảm xúc, diễn thuyết và thực hiện nhiều hoạt động khác giống như con người với độ chính xác rất cao. Rô-bốt Xô-phia là một trong những thành tựu tiêu biểu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hiện nay. Theo em, trong thời hiện đại, nhân loại đã trải qua những cuộc cách mạng công nghiệp nào? Nêu một số thành tựu của các cuộc cách mạng công nghiệp mà em biết. Những thành tựu cơ bản của các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại có ý nghĩa thế nào đối với cuộc sống?

 

Trả lời:

- Trong thời kì hiện đại, nhân loại đã trải qua những cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3 và lần thứ 4.

- Những thành tựu của các cuộc cách mạng công nghiệp đó đã để lại ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống trong từng giai đoạn lịch sử:

+ Tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian,…

+ Mở rộng đa dạng hóa hình thức sản xuất, quản lí.

+ Hỗ trợ con người đưa ra các quyết định nhanh và chính xác hơn.

+  Người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn với thương mại toàn cầu.

+ Thúc đẩy quá trình khu vực hóa, toàn cầu hóa kinh tế thế giới,…

Bài tập & Lời giải

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba

Câu hỏi: Quan sát các hình 2 – 7 và khai thác thông tin trong mục 1, hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao?

Quan sát các hình 2 – 7 và khai thác thông tin trong mục 1, hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba...

Quan sát các hình 2 – 7 và khai thác thông tin trong mục 1, hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba...

Quan sát các hình 2 – 7 và khai thác thông tin trong mục 1, hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ ba...

Xem lời giải

2. Những thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Câu 1: Quan sát các hình 8 – 10 và khai thác trong mục 2, hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

uan sát các hình 8 – 10 và khai thác trong mục 2, hãy nêu một số thành tựu cơ bản của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xem lời giải

Câu 2. Giới thiệu về một thành tựu tiêu biểu mà em thích nhất.

Xem lời giải

3. Ý nghĩa của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ ba và thứ tư

b) Ý nghĩa về xã hội, văn hóa

Câu 1. Hằng ngày, gia đình, bạn bè và bản thân em thường sử dụng thiết bị điện tử nào? Theo em, sự ra đời của các thiết bị điện tử, hệ thống internet,... có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hiện nay?

Xem lời giải

Câu 2. Nêu ý nghĩa của các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại. Lấy ví dụ minh hoạ.

Xem lời giải

Câu 1. Lập bảng thống kê về những thành tựu cơ bản của các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại (theo gợi ý dưới đây vào vở).

STT

Thuộc cuộc cách mạng

công nghiệp

Tên thành tựu

Ý nghĩa

1

     

2

     

Xem lời giải

Câu 2. Trong kỉ nguyên số hiện nay, rất nhiều thông tin được chia sẻ trên internet nhưng chưa được kiểm chứng. Nếu là một trong những người nhận được thông tin đó, em nên xử lí như thế nào cho đúng?

Xem lời giải

Câu 3. Sưu tầm tư liệu từ sách, báo và internet về một thành tựu tiêu biểu của các cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại, hãy lập sơ đồ tư duy (theo ý tưởng của em) giới thiệu về thành tựu đó.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Lịch sử 10 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập