Giải bài Luyện từ và câu Ôn tập về dấu câu (dấu ngoặc kép)

Tiếng Việt 5 tập 2, Giải bài Ôn tập về dấu câu (dấu ngoặc kép) Tiếng Việt 5 tập 2. Bài soạn này sẽ giúp các em biết cách sử dụng dấu ngoặc kép trong văn abnr. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết.

1. Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn văn sau để đánh dấu lời nói trực tiếp hoặc ý nghĩa của nhân vật?

Trả lời:

Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn như sau:

Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mơ ước lớn lên sẽ trở thành một giáo viên của trường, làm mọi việc giúp đỡ thầy. Em nghĩ: "Phải nói ngay điều này để thầy biết". Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ người lớn: "Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này".

2.  Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn văn sau để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt?

Trả lời:

Có thể đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ sau trong đoạn văn sau để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt

Lớp chúng tôi tổ chức cuộc thi bình chọn "Người giàu có nhất". Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một "gia tài" khổng lồ về sách các loại: sách bách khao tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, sách bài tập toán và tiếng Việt; sách dạy chơi cờ vua, sách dạy tập y-ô-ga, sách dạy chơi đàn ooc,,,

3. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp hoặc đánh dấu những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt.

Trong buổi sinh hoạt lớp ngày thứ bảy, tổ chúng em đã họp sơ kết về học tập trong tuần. Mở đầu buổi họp, bạn Minh thông báo: “Trong tuần vừa qua, chúng ta đã đạt được 4 điểm 10. Tuy nhiên, vẫn còn bạn Lan chưa làm bài tập về nhà, đề nghị các bạn cần khắc phục trong tuần sau.”. Lan đã đứng lên nhận khuyết điểm, vì mải chơi mà bạn chưa hoàn thành bài tập nên tổ đã bị trừ điểm thi đua. Sau đó, bạn Minh tiếp tục phổ biến kế hoạch “Hoa điểm tốt” do nhà trường phát động, chào mừng ngày 20/11 để các bạn trong tổ cùng cố gắng thực hiện.

Xem thêm các bài Giải Tiếng Việt 5 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Tiếng Việt 5 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 19: Người công dân

Tuần 20: Người công dân

Tuần 21: Người công dân

Tuần 22: Vì cuộc sống thanh bình

Tuần 23: Vì cuộc sống thanh bình

Tuần 24: Vì cuộc sống thanh bình

Tuần 25: Nhớ nguồn

Tuần 26: Nhớ nguồn

Tuần 27: Nhớ nguồn

Tuần 28: Ôn tập giữa học kì 2

Tuần 29: Nam và Nữ

Tuần 30: Nam và Nữ

Tuần 31: Nam và Nữ

Tuần 32: Những chủ nhân tương lai

Tuần 33: Những chủ nhân tương lai

  • Giải bài Tập đọc Lớp học trên đường
  • Giải bài Chính tả Sang năm con lên bảy
  • Giải bài Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ Quyền và bổn phận
  • Giải bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
  • Giải bài Tập đọc Nếu trái đất thiếu trẻ con
  • Giải bài Luyện từ và câu Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang)
  • Tuần 35: Ôn tập cuối học kì 2

    Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

    Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.