Giải bài 3 Nguyên tố hóa học

Giải bài 3: Nguyên tố hóa học - Sách hóa học 10 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Câu 1. Nguyên tử lithium (li) có 3 proton trong hạt nhân. Khi Li tác dụng với khí chlorine (Cl2) sẽ thu được muối lithium chloride (LiCl) trong đó, Li tồn tại ở dạng ion Li+. Ion Li+ có bao nhiêu proton trong hạt nhân?

Trả lời:

  • Ion Li+ có 3 proton trong hạt nhân.

Câu 2. Phân tử S8 có 128 electron, hỏi số hiệu nguyên tử của lưu huỳnh (S) là bao nhiêu?

Trả lời:

  • Số hiệu nguyên tử của lưu huỳnh là: 16

Câu 3. Một nguyên tử có Z hạt proton, Z hạt electron và N hạt neutron. Tính khối lượng (gần đúng, theo amu) và số khối của nguyên tử này. Nhận xét về kết quả thu được.

Trả lời:

Khối lượng gần đúng của nguyên tử này: Z.1 + Z.0,00055 + N.1 $\approx$ = Z + N (amu)

  • Số khối của nguyên tử này: Z + N
  • Khối lượng gần đúng theo amu xấp xỉ bằng số khối của nguyên tử.

Bài tập & Lời giải

Câu 4. Nguyên tử Li có 3 proton, 4 neutron. Viết kí hiệu nguyên tử của nguyên tố này.

Xem lời giải

Câu 4. Hoàn thành bảng sau:

Xem lời giải

Câu 5. Cho các nguyên tử sau:$_{2}^{5}\textrm{X}$;$_{3}^{7}\textrm{X}$;$_{4}^{9}\textrm{X}$;$_{5}^{11}\textrm{M}$;$_{5}^{12}\textrm{X}$ Những nguyên tử nào là đồng vị của nhau?

Xem lời giải

Câu 1. Nguyên tố oxygen có 17 đồng vị, bắt đầu từ 

$_{8}^{12}\textrm{O}$, kết thúc là $_{8}^{28}\textrm{li}$. Các đồng vị oxygen có tỉ lệ giữa số hạt neutron (N) và số hiệu nguyên tử thỏa mãn 1≤$\frac{Z}{N}$≤1,25 thì bền vững. Hỏi trong tự nhiên thường gặp những đồng vị nào của oxygen?

Xem lời giải

Câu 2. Em hãy tìm hiểu đồng vị nào của oxygen chiếm tỉ lệ lớn nhất trong tự nhiên.

Xem lời giải

Câu 2. Chlorine có hai đồng vị bền là $_{}^{35}\textrm{Cl}$ và $_{}^{37}\textrm{Cl}$. Nguyên tử khối trung bình của chlorine là 35,45. Tính tỉ lệ phần trăm số nguyên tử mỗi đồng vị của chlorine trong tự nhiên.

Xem lời giải

Bài 1. Hoàn thành bảng sau đây:

Xem lời giải

Bài 2. Những phát biểu nào sau đây là đúng?

(a) Những nguyên tử có cùng số electron thuộc cùng một nguyên tố hóa học.

(b) Hai nguyên tử A và B đều có số khối là 14. Vậy hai nguyên tử này thuộc cùng một nguyên tố hóa học.

(c ) Những nguyên tử có cùng số neutron thuộc cùng một nguyên tố hóa học.

Xem lời giải

Bài 3. Trong tự nhiên, đồng có hai đồng vị bền là $_{}^{63}\textrm{Cu}$ và $_{}^{65}\textrm{Cu}$. Nguyên tử khối trung bình của đồng là 63,54. Tính số mol mỗi loại đồng vị có trong 6,354 gam đồng.

Xem lời giải

Bài 4. Phổ khối, hay phổ khối lượng chủ yếu được sử dụng để xác định phân tử khối, nguyên tử khối của các chất và hàm lượng các đồng vị bền của một nguyên tố. Phổ khối của neon được biểu diễn như hình 3.5.

Trục tung biểu thị hàm lượng phần trăm về số nguyên tử của từng đồng vị, trục hoành biểu thị tỉ số của nguyên tử khối (m) của mỗi đồng vị với điện tích của các ion đồng vị tương ứng (điện tích Z của các ion đồng vị neon đều bằng +1).

a) Neon có bao nhiêu đồng vị bền?

b) Tính nguyên tử khối trung bình của neon.

Xem lời giải

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập