Giải bài 22 Biến dạng của vật rắn. Đặc tính của lò xo

Giải bài 22: Biến dạng của vật rắn. Đặc tính của lò xo. Lực hướng tâm- Sách chân trời sáng tạo vật lí 10. Phần dưới sẽ hướng dẫn giải bài tập và trả lời các câu hỏi trong bài học.

Mở đầu: Tại sao khi ta đặt vật lên bàn cân, kim chỉ của cân quay đến một vạch xác định, sau đó kim chỉ sẽ trở lại vị trí ban đầu nếu ta lấy vật ra (Hình 22.1a)? Các lò xo gắn dưới yên xe đạp (Hình 22.1b) có công dụng gì? Trong bài này, ta sẽ khảo sát các đặc tính quan trọng của lò xo cũng như ứng dụng của lò xo trong cuộc sống hằng ngày và kĩ thuật công nghệ.

Trả lời: Nhờ tính đàn hồi của vật rắn ta có thể ứng dụng để làm kim chỉ quay trở về vạch ban đầu, yên xe đạp êm ái hơn khi ta ngồi vào , giảm lực tác dụng vào người khi ,...vv

Câu hỏi 1: Nêu một số ví dụ về vật không phải là vật rắn và giải thích tại sao đó không phải là vật rắn.

Trả lời: Nước, không khí,... vv không phải là vật rắn vì khoảng cách giữa 2 điểm bất kỳ trên vật có thể biến đổi  tức là chúng có thể biến dạng. 

Luyện tập 1: Hãy phân loại biến dạng trong từng trường hợp được mô tả ở hình 22.4.

Trả lời: 

22.4 a, Biến dạng nén

22.4 b, Biến dạng kéo

22,4 c, Biến dạng kéo

Bài tập & Lời giải

2. Các đặc tính của lò xo

Câu hỏi 2: 

a, Với dụng cụ là một lò xo thẳng, đề xuất phương án thí nghiệm đơn giản để khảo sát tính chất biến dạng của lò xo
b, Dự đoán về hiện tượng xảy ra nếu ta tiếp tục tăng độ lớn của lực để kéo hai đầu lò xo ( có thể dùng máy)

Xem lời giải

Câu hỏi 3: Quan sát hình 22.6, nhận xét sơ lược về tính chất của lò xo khi tăng lực tác dụng. Khi lò xo còn đang có biến dạng đàn hồi, đưa ra dự đoán về mối quan hệ giữa độ giãn của lò xo và lực tác dụng.

Xem lời giải

Vận dụng: Tìm hiểu và giải thích vì sao ở Nhật Bản, nhiều nhà cao tầng dược xây dựng với các lò xo ở dưới móng cọc như hình 22.7.

Xem lời giải

Luyện tập 2: Giải thích tại sao trong kỹ thuật, người ta phải xác định giới hạn đàn hồi của vật liệu ?

Xem lời giải

Bài tập 1: Trong những vật sau đây: một viên đất sét, dây cung, một cây bít chì vỏ gỗ, một ly thủy tinh. Những vật nào có tính đàn hồi ? Tại sao?

Bài tập 2: Hai vật có cùng khối lượng treo vào 2 lò xo bằng nhau làm từ 2 vật liệu khác nhau và có chiều dài tự nhiên không giống nhau  thì lò xo bị giãn như hình 22P.1. Lò xo nào có độ cứng lớn hơn ? Giải thích.

Bài tập 3: Giải thích tại sao một số giày được thiết kế với một số lò xo rất nhỏ nằm ở dưới đế ( Hình 22P.2).

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Vật lí 10 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Vật lí 10 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập